Bắt cây xăng pha nước lã trả lại tiền cho dân

10:46, Thứ tư 31/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái đã đình chỉ cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Yên Thắng do bán xăng pha nước cho khách hàng.

Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái đã đình chỉ cây xăng của doanh nghiệp tư nhân Yên Thắng do bán xăng pha nước cho khách hàng.
[links()]
Ngày 30/10/2012 Ông Phan Bá Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái cho biết đã ra quyết định đình chỉ hoạt động cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp tư nhân Yên Thắng thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thái Thịnh ở xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái).

Cửa hàng xăng dầu này bị đình chỉ vì lý do "đưa xăng vào lưu thông có chất lượng không đảm bảo tiêu chuẩn Việt Nam."

Theo đó, Quyết định đã xử phạt cửa hàng xăng dầu này 15 triệu đồng và tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong thời hạn ba tháng kể từ ngày 19/10/2012.

Quyết định cũng buộc đình chỉ lưu thông và tái chế đối với 5.917 lít xăng RON92 không đảm bảo chất lượng và phải hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 7 triệu đồng cho khách hàng là nạn nhân của cửa hàng xăng dầu này.

Trước đó, vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 19/10, hàng chục khách hàng đến vây hãm cây xăng Yên Thắng với lý do chủ hàng đã bán xăng pha nước làm xe không nổ được.

Cận cảnh pha chế xăng dầu (Ảnh TTO)
Cận cảnh pha chế xăng dầu (Ảnh TTO)

Đây không phải lần đầu tiên cây xăng pha nước bị đình chỉ mà trước đó hàng loạt cửa hàng bán xăng lẻ trên địa bàn cả nước cũng đã bị phát hiện và đình chỉ hoạt động  vì pha nước.

Trước đó, ngày 11/10/2012 Công an quận Bình Thạnh – Tp.HCM cho biết kết quả giám định xăng tại trạm xăng dầu Lan Anh (thuộc Công ty Thương mại và Vận tải Lan Anh) tại số 220 Quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh. Trong đó, hàm lượng  methanol cao  vượt qua mức cho phép. 6 mẫu xăng giám định đều có lẫn methanol cùng nước, 1 mẫu còn lại lẫn với nước.
 
Trường hợp của bãi xăng dầu Trâu Điên (đường Tô Ngọc Vân, khu phố 3, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM) là nơi tập kết của các xe chở xăng để rút ruột bị phát hiện. Và để bù vào số lượng đã lấy đi, nhóm thanh niên trong bãi xăng bơm vào  bồn xe một loại chất màu trắng đục. Cứ rút ra bao nhiêu lít xăng A92 thì bơm loại chất này vào bấy nhiêu.  Bãi pha chế xăng dầu Trâu Điên còn sử dụng chiêu thức dùng bột màu pha chế xăng A83 thành xăng A92.

Ngoài ra theo chỉ dẫn của nhóm pha chế của bãi Trâu Điên thì sau khi rút ruột và pha chế để tăng độ nhạy (đánh lửa) của xăng bãi xe còn sử dụng một loại hóa chất nhập từ Trung Quốc, có khả năng phá hủy và ăn mòn sắt kim loại rất mạnh, được đựng trong thùng phuy nhựa xanh dày hơn một phân. Sau khi phá chế những xe bồn chở xăng lại tiếp tục được giao tới các cửa hàng bán lẻ để bán cho người tiêu dùng sử dụng.

Tình trạng rút ruột pha chế không chỉ diễn ra ở các bãi xăng quy mô, mà có rất nhiều điểm tập kết pha chế phương thức phù phép xăng thật thành xăng rởm nhỏ lẻ nhằm thu lợi nhuận khổng lồ hàng ngày vẫn diễn ra.

Để thu lợi nhuận, sau khi xăng được lấy từ kho ra, các đầu nậu mang về nhà tập kết rồi phù phép, cứ 30 lít pha với 6 lít methanol thành 36 lít. Số xăng này ngày hôm sau đem bỏ tại các cây xăng nhỏ ven đường khắp các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, quận Thủ Đức, huyện Củ Chi (TPHCM)…

Như vậy trước khi đến tay người tiêu dùng xăng đã bị pha chế đủ loại tập chất. Tuy nhiên, giá xăng dầu ở Việt Nam luôn luôn biến động thất thường. Thậm chí tình trạng găm hàng chờ tăng giá liên tục để chờ tăng giá gây khó khăn cho người tiêu dùng.
 

  • Minh Đức (Tổng hợp)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc