Bất động sản hay Petrolimex lạc quan nhất Việt Nam?

06:53, Thứ năm 19/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bất động sản ế nhưng dự án mới vẫn “tíu tít” khởi công khiến cho ai cũng phải công nhận sự lạc quan. Tuy nhiên lại có những ý kiến cho rằng trên thực tế nếu sự lạc quan của bất động sản được đặt cạnh Petrolimex thì vẫn còn kém xa.

Bất động sản ế vẫn trong tư thế vững tin ở tương lai

Trong giai đoạn hiện nay, tình hình của thị trường bất động sản nước ta được xem là giai đoạn khó khăn bậc nhất, bởi thị trường đóng băng, đẩy không ít chủ đầu tư đến bờ vực phá sản vì sản phẩm thiếu tính thanh khoản.

Thị trường 'ế' đến mức không ai mua, nhiều dự án quảng cáo rầm rộ giảm giá 30%, thậm chí giảm cả 50% mà vẫn không bán được, bởi chủ yếu nhà rao bán hiện nay thuộc phân khúc trung cấp và cao cấp, có giá thành quá lớn, vượt xa khả năng chi trả của người Việt. Vì vậy thị trường xảy ra tình trạng người có nhu cầu mua thật sự thì không có nhà để mua và cũng chẳng thể mua vì khả năng tài chính có hạn mà giá thì trên trời.

Gói 30.000 nghìn tỷ được Nhà nước triển khai cách đây không lâu với mục tiêu giúp người dân có thể vay được vốn  mua nhà thì lại đưa ra quá nhiều điều kiện, người dân không thể tiếp cận nổi. Với vô vàn thủ tục khó khăn, sau 3 tháng triển khai gói 30.000 tỷ mới chỉ có 331 khách hàng được cho vay, với số tiền 105,32 tỷ đồng.

Kết thúc 3 tháng triển khai gói 30.000 tỷ, tổng cộng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đã được cho vay hơn 800 tỷ đồng, trong đó khách hàng là doanh nghiệp chiếm đến 700 tỷ đồng. Được hỗ trợ với tỷ lệ nhiều như vậy nhưng nhìn lại thị trường BĐS hiện nay vẫn chưa có tín hiệu tốt, thậm chí hàng không bán được, nhiều DN phá sản và đứng trước nguy cơ đổ vỡ cả thị trường.

Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này chính là tuyên bố "động trời" của Hoàng Anh Gia Lai vào giữa tháng 8/2013, chính thức rút khỏi thị trường BĐS Việt Nam vì càng làm càng lỗ. Tiếp đến là một đại gia khác của TP.HCM - Quốc Cường Gia Lai,  cũng phải cầm cắm sổ đỏ của Chủ tịch HĐQT để có tiền tiếp tục cuộc chơi.
 
Gần đây nhất là hai đại gia Novaland và The EverRich 3 cũng tuyên bố giảm giá 50% căn hộ bởi bí bách dòng tiền. Cùng với đó là sự chuyển nhượng, rao bán của vô số các dự án BĐS.
 
"Đây là hậu quả của BĐS đóng băng quá lâu, hậu quả của nhiều doanh nghiệp thiếu tiền mặt trầm trọng, bằng mọi giá phải có tiền mặt, kể cả vay của ngân hàng, hay như giảm giá 50% để có tiền mặt. Và đây là những tín hiệu cực kỳ xấu cho thị trường BĐS, cực kỳ xấu cho nhiều doanh nghiệp BĐS.
 
Rất có thể, tiến độ vỡ trận sẽ dồn dập hơn vào những ngày tới. Điều đó cũng có nghĩa nhiều chủ đầu tư sẽ hạ giá nữa để có một điều kiện duy nhất là tiền mặt" - ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty địa ốc Đất Lành nhận xét.

Với tình trạng của bất động sản hiện nay, nếu có người đưa ra nhận xét rằng ngành này đang trong giai đoạn thoi thóp, thậm chí không còn lối thoát có lẽ cũng chẳng khiến ai ngạc nhiên, ấy vậy mà người ta lại phải trầm trồ thán phục bởi sự kiên trì chờ đợi, tin tưởng ở tương lai của những người trong ngành bởi bất động sản ế nhưng dự án mới vẫn “tíu tít” khởi công. Quả thật, hiếm có ngành nào lạc quan, tin tưởng vào tương lai như bất động sản.

Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có những ý kiến cho rằng trên thực tế nếu sự lạc quan của bất động sản được đặt cạnh Petrolimex thì vẫn còn kém xa.

Bất động sản 'ế' dài nhưng vẫn lạc quan khởi công các dự án mới

Petrolimex lạc quan nên thoải mái hờn dỗi

Ở Việt Nam, rất nhiều người dân thường xuyên theo dõi diễn biến giá xăng dầu, thậm chí ăn ngủ cũng mơ đến giá xăng. Theo dõi là thế nhưng nếu xin họ những nhận định về việc làm ăn của Petrolimex thì có lẽ ai cũng phải lắc đầu quầy quậy bởi không thể nào biết lỗ lãi thế nào.

Chẳng vì thế mà trong khi người dân đến phát cáu vì doanh nghiệp suốt ngày than lỗ, thì bỗng nhiên giật mình kinh ngạc bởi trong báo cáo 6 tháng đầu năm Petrolimex lại lãi khủng tới mức khiến nhiều người phải sợ. Gần 900  tỷ đồng tiền lãi trong đó tiền lãi từ kinh doanh xăng dầu ước tính đạt gần 400 tỷ. Dư luận lại đặt câu hỏi vì sao Petrolimex lãi lớn thế trong khi người dân quằn quại với khủng hoảng mọi thứ đều leo thang?

Thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam còn thấp, vẫn còn khoảng cách rất xa so với các nước trong ASEAN  khi tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore nhưng giá xăng lại chễm chệ ở vị trí thứ 33 thế giới.

Đấy là chưa kể đến việc giá xăng thế giới chưa kịp tăng mạnh, giá trong nước đã nằng nặc đòi tăng, đến khi giá thế giới quay đầu đi xuống thì Petrolimex lại nhanh chóng tỏ ra hững hờ, không liên quan và kiên trì bảo vệ giá với hàng đống ly do như để ổn định thị trưởng, bù lỗ ngân sách và chống buôn lậu.

Từ trước đến nay, người dân thường xuyên phải bức xúc với giá xăng dầu. Ai đời Petrolimex cứ một mình một sân, nhưng mỗi khi thấy lỗ lại kêu than ầm ĩ, viện lý nọ cớ kia xin tăng giá để bù lỗ, được nuông chiều như vậy mà lại còn dỗi. Trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimnex cho biết ông cảm thấy quá mệt mỏi. Ông nói rằng: "Thực sự tôi không muốn nói về vấn đề này nữa. Bởi như thế nào là lãi cao, lãi thấp? Doanh nghiệp cũng chỉ làm theo quy định vì lợi nhuận định mức doanh nghiệp được hưởng là như thế. Tôi thấy rất thất vọng về cách một số tờ báo nhìn nhận vấn đề này. Còn nếu mọi người muốn xăng dầu không có lãi thì có thể kiến nghị với Chính phủ để nhà đầu tư họ thoái vốn chứ đừng để Petrolimex suốt ngày rơi vào tình trạng phải đi giải thích".

Trong cái thời buổi người khôn, của khó, lệch một ly là đi vài dặm như hiện nay, việc hờn dỗi của Petrolimex rõ ràng  thể hiện sự lạc quan của Petrolimex cao ngút trời, và điều này xứng đáng khiến cho rất nhiều ngành ở Việt Nam phải mắt tròn, mắt dẹt ngưỡng mộ.

Bất động sản ế nhưng dự án mới vẫn “tíu tít” khởi công khiến cho ai cũng phải công nhận sự lạc quan. Tuy nhiên lại có những ý kiến cho rằng trên thực tế nếu sự lạc quan của bất động sản được đặt cạnh Petrolimex thì vẫn còn kém xa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: