Petrolimex dỗi hờn như thiếu nữ 18

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đau đầu nhất vẫn là khoản lợi nhuận trước thuế của Petrolimex đạt được từ kinh doanh xăng dầu lên đến gần nghìn tỷ đồng trong 6 tháng. Dư luận luôn đòi hỏi Petrolimex phải giải thích về khoản lãi này.

Đau đầu nhất vẫn là khoản lợi nhuận trước thuế của Petrolimex đạt được từ kinh doanh xăng dầu lên đến gần nghìn tỷ đồng trong 6 tháng. Dư luận luôn đòi hỏi Petrolimex phải giải thích về khoản lãi này.

Trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimnex cho biết ông cảm thấy quá mệt mỏi. Ông nói rằng: "Thực sự tôi không muốn nói về vấn đề này nữa. Bởi như thế nào là lãi cao, lãi thấp? Doanh nghiệp (DN) cũng chỉ làm theo quy định vì lợi nhuận định mức DN được hưởng là như thế. Tôi thấy rất thất vọng về cách một số tờ báo nhìn nhận vấn đề này. Còn nếu mọi người muốn xăng dầu không có lãi thì có thể kiến nghị với Chính phủ để nhà đầu tư họ thoái vốn chứ đừng để Petrolimex suốt ngày rơi vào tình trạng phải đi giải thích.

Vì ngay từ sau khi công bố lợi nhuận định mức, Petrolimex đã có giải thích rất rõ ràng và đăng tải trên website của mình. Trong đó, đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu sáu tháng đầu năm 2013 tại Việt Nam của Petrolimex chỉ đạt bình quân 94 đồng/lít, kg. Như vậy đã chứng minh có chu kỳ DN đầu mối có thể đạt được lợi nhuận định mức tối đa theo quy định tại Thông tư 234 (300 đồng/lít, kg), có chu kỳ không đạt, thậm chí có chu kỳ kinh doanh lỗ. Nhưng việc có chu kỳ kinh doanh lỗ không có nghĩa toàn bộ giai đoạn kinh doanh của DN phải lỗ. Vì vậy, tôi khẳng định không có gì mâu thuẫn trong câu chuyện lỗ, lãi của Petrolimex đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu.

  Dư luận luôn đòi hỏi Petrolimex phải giải thích về khoản lãi này.

Chúng tôi rất mệt mỏi về vấn đề này. Hôm vừa rồi, Bộ Công Thương đã giải thích, sau đó lại có một làn sóng nhảy vào phân tích".

Việc ông Năm tỏ ra hờn giận với dư luận, không muốn nhận trách nhiệm kinh doanh xăng dầu khiến nhiều người tỏ ra lo ngại vì hiện nay thị phần của doanh nghiệp này trên thị trường chiếm 50%. Nếu Petrolimex dỗi thì người dân biết làm sao.

Thời gian qua, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng Petrolimex mập mờ về giá và không đảm bảo minh bạch. Nếu bình chọn các doanh nghiệp tiền hậu bất nhất thì Petrolimex đứng đầu về điều này.

Giải thích về chuyện “tiền hậu bất nhất” của Petrolimex, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, khi công bố lãi, cổ phiếu của Petrolimex sẽ có lợi trên sàn chứng khoán. Điều cần bàn là khi muốn tăng giá, Petrolimex thường báo lỗ. Mức lỗ này đúng hay sai rất khó nhận biết trong khi cơ quan quản lý chỉ dựa vào báo cáo của Petrolimex để phê duyệt nên càng khiến dư luận thấy kinh doanh xăng dầu không minh bạch. “Vì thiếu minh bạch (cả từ doanh nghiệp và cơ quan quản lý) nên chưa thể kiểm soát được lỗ lãi của Petrolimex”, bà nói.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng đồng tình với ý kiến của bà Lan và nhận định thêm, rõ ràng có dấu hiệu cho thấy, cơ quan quản lý chưa đủ năng lực để thẩm định chuyện lỗ lãi của Petrolimex. “Có hai khả năng xảy ra. Một là có thể doanh nghiệp và cơ quan quản lý bắt tay với nhau. Hai là cơ quan quản lý bất lực vì năng lực hạn chế”, ông nói.

Theo ông Phong, doanh nghiệp như thùng không đáy. Không phải cứ lãi là họ không muốn tăng giá mà tăng được càng nhiều càng tốt. Do đó, việc quan trọng nhất là liên bộ Công Thương – Tài chính phải có đủ năng lực để kiểm soát Petrolimex.

Dư luận cho rằng, việc Petrolimex lỗ, lãi thế nào, cơ quan kiểm toán cần sớm vào cuộc. Về lâu dài, phải làm sao để Petrolimex và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không viện cớ giá xăng dầu thế giới tăng để đẩy giá xăng dầu trong nước tăng theo, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tác động đến đời sống người dân.

Có lẽ những nhận định như trên về Petrlimex và làn sóng dư luận đã khiến Petrolimes thấy oải và hờn dỗi đòi trả lại nghiệp kinh doanh xăng dầu cho Nhà nước. Việc hờn dỗi này của Petrolimex mới thấy doanh nghiệp này cũng đỏng đảnh như gái 18 - sớm nắng chiều mưa và khi đòi giải thích thì dỗi hờn, bất cần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn