Bắt hàng loạt người buôn bán chất tạo nạc trong chăn nuôi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vì lợi nhuận, nhiều người chăn nuôi đã bất chấp để sử dụng chất tạo nạc salbutamol trong chăn nuôi giúp vật lớn nhanh, nhiều nạc...

Hàng loạt người buôn bán chất tạo nạc ở Sài Gòn bị bắt

Ngày 8/12, lực lượng chức năng Phòng Thanh tra chuyên ngành (Bộ NN&PTNT) vừa phát hiện Công ty sản xuất thuốc Thú y Thủy sản E - Bird (địa chỉ tại Đồng Nai) có sử dụng chất tạo salbutamol. 

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành cho biết, tại công ty này có 17,5 kg chất salbutamol ghi rõ tên trên bao bì. Cạnh đó, nhiều hóa chất, chai nhựa, nhãn mác không có hạn sử dụng, phụ gia để sản xuất thuốc dành cho nuôi trồng thủy sản cũng bị phát hiện.

Phát hiện chất tạo nạc được sử dụng trong chăn nuôi thủy sản
 

Lực lượng chức năng cũng bắt quả tang một nhân viên đang xách 3 kg chất này. Ngoài việc xử lý đơn vị vi phạm, cơ quan thanh tra đang tiến hành truy xuất ngược đơn vị dược cung cấp chất tạo nạc cho cơ sở này.  

Trong quá trình kiểm tra, ngoài hành vi dùng salbutamol để “bung đùi, nở vai” cho heo, con có hiện tượng người dân sử dụng chất này trong chăn nuôi thủy sản. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân tại sao thủy sản lại được cho ăn chất này.

Được biết, người buôn bán số chất tạo nạc trái phép trên là ông Trần Văn Bùi (39 tuổi, ngụ đường Vạn Kiếp, quận Bình Thạnh). Ông này bị bắt khi đang bán 2 kg chất tạo nạc salbutamol cho Võ Văn Thanh (26 tuổi, ngụ quận 12). Cảnh sát xác định ông Bùi đã bán khoảng 200 kg chất tạo nạc ra thị trường.

Phát hiện chất tạo nạc được sử dụng trong chăn nuôi thủy sản
Thùng xanh chứa chất cấm được Bùi giấu kín được cơ quan chức năng phát hiện

Chiều tối cùng ngày, các trinh sát bắt thêm Nguyễn Thế Hậu (37 tuổi, ngụ Thủ Đức), Lê Minh Tuấn (48 tuổi, ngụ Phú Nhuận) và một người khác khi đang mua 5 kg salbutamol với giá 15 triệu đồng một kg của một công ty.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý dược cũng phát hiện Công ty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol làm thuốc. 

Đơn vị này đã nhập khẩu vượt hơn 200 kg so với số lượng nguyên liệu trên đơn hàng được Cục Quản lý dược duyệt; Đồng thời, bán buôn Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Đầu tháng 12 vừa qua, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ra Công văn yêu cầu tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol.

Đây là nguyên liệu sản xuất thuốc đang bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi (để tạo nạc). Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các công ty chỉ được dùng các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol đã nhập khẩu để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc còn hiệu lực theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về dược.

Những mặt hàng nào bị gian lận nhiều nhất?
Những mặt hàng nào bị gian lận nhiều nhất?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Có mặt hàng, tỷ lệ vi phạm các tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa… lên tới 25%.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT