Giật mình hoa quả "đặc sản" giá siêu rẻ bán đầy đường Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Được mệnh danh là đặc sản vùng miền nhưng các loại hoa quả này được bày bán la liệt trên các sạp hàng vỉa hè Hà Nội với giá rẻ giật mình.

Tuyến đường vành đai huyết mạch của thủ đô gần đây trở thành khu chợ hoa quả sầm uất. "Chợ" hoa quả giá rẻ di động này kéo dài từ khu vực cầu Dậu (quận Hoàng Mai) đến ngã tư Khuất Duy Tiến giao với đường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) với sự hiện diện đủ loại quả từ chôm chôm, mãng cầu, vú sữa, măng cụt, sầu riêng, vải thiều, nhãn, dưa hấu, mít… được bày biện gọn gàng trên các sạp hàng nhỏ gọn.

Rất nhiều loại quả được quảng cáo là đặc sản của các vùng miền như: nho Ninh Thuận, dưa hấu Sài Gòn, bưởi Diễn… Người bán bày la liệt trên vỉa hè thậm chí lấn xuống lòng đường. Điều đáng nói là các loại trái cây này, dù là đặc sản vùng miền nào, cũng được bán với giá rất rẻ.

Nho Ninh Thuận được bán với giá 30.000 đồng/kg.

Theo đó, mặt hàng thanh long Bình Thuận, Phan Thiết từng được xem là loại hoa quả xuất khẩu của Việt Nam có giá trị lớn cũng chỉ có giá dao động khoảng 8.000 -10.000 đồng/kg. Cùng với đó, dọc đường hàng chục xe chở đầy nho tươi với tấm biển lớn ghi chữ "Nho ngọt Ninh Thuận". Giá nho ở đây chỉ có 30.000 đồng/kg. Không chỉ có nho, thanh long giá rẻ, mít ở đây cũng được bán với giá chỉ 20.000 đồng/kg, cam 20.000 đồng/kg, dừa xiêm 10.000 đồng/quả, dưa hấu Sài Gòn 8.000 đồng/kg… Đây là mức giá khiến nhiều người tiêu dùng nửa tin, nửa ngờ về chất lượng hàng hóa.

Đặc sản vùng miền được bày bán trên vỉa hè với giá siêu rẻ.

Trong khi đó, theo khảo sát tại nhiều hệ thống siêu thị như BigC, Metro, FiviMart… cũng với những mặt hàng này nhưng giá bán cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Cụ thể, dưa hấu 20.000 đồng/kg, thanh long có giá 30.000 đồng/kg, nho đỏ có giá 70.000 đồng/kg...

Cam 20.000 đồng/kg.

Về nguồn gốc xuất xứ của loại hoa quả này, hầu hết các tiểu thương đều khẳng định loại nho mà mình bán cho khách là chuẩn nho Ninh Thuận. "Nho chị là nhập theo xe chở thẳng từ Ninh Thuận ra đây, làm gì có nho Trung Quốc bao giờ".

Khi được hỏi tại sao những mặt hàng như thanh long, nho đều là những loại quả đặc sản vùng miền mà ra Hà Nội lại có giá này. Chủ hàng của một "sạp hàng lớn" tại đây cho biết: “Thời gian gần đây những loại quả này tại nhà vườn giá rất rẻ, chỉ 2.000-3.000 đồng/kg nên chúng tôi quyết định cùng nhau thuê xe vào tận trong đó gom mua ra ngoài Hà Nội bán để mọi người được ăn hoa quả "xịn" giá rẻ, còn nhà vườn cũng không phải đổ bỏ đi, hoặc bị thương lái Trung Quốc ép mua với giá quá rẻ.

Tuy nhiên, khi gặng hỏi kỹ hơn về nguồn gốc hoa quả, một người bán hàng lại thành thật cho biết: "Hoa quả tôi lấy từ chợ đầu mối Long Biên, tôi cũng không biết nguồn gốc ở đâu cả chỉ biết là hoa quả ở khắp các tỉnh thành đổ về. Thấy giá rẻ tôi vào đấy mua rồi ra đây bán lại kiếm lời".

Về phần người tiêu dùng, mặc dù không biết chính xác về chất lượng cũng như nguồn gốc hàng hoá nhưng trước những ”biển quảng cáo” hấp dẫn, nhiều người đã dừng xe bên các gánh hàng rong để chọn mua.

Hầu hết những người bán hoa quả giá rẻ dạo ở đường vành đai 3 đều là dân lao động từ các tỉnh lân cận Hà Nội trở về thủ đô kiếm sống. Có người trước đây đi đánh giầy, người bán hàng dạo. Gần đây, có mối hoa quả rẻ họ sắm một chiếc xe máy rồi ra lề đường bán dạo. Một vài người kiếm được, nhiều người khác làm theo. Hiện nay, trên tuyến đường này đã có hàng trăm điểm bán hoa quả.

Rất nhiều người tiêu dùng, đặc biệt giờ tan tầm mặc dù không biết chính xác về chất lượng cũng như nguồn gốc hàng hóa vẫn dừng lại rất đông để mua.

Chị Tố Nga ở khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ cho biết: “Tôi thường mua ở đây bởi gần nhà và giá rẻ hơn siêu thị vài lần. Không biết có phải đúng là hoa quả miền Nam đưa ra hay không nhưng nhìn rất bắt mắt và ăn cũng ngon”.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm bán lẻ, mặc dù chưa thể khẳng định, bán hàng ở vỉa hè, hàng rong là các loại hàng hóa kém chất lượng, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Nhưng rõ ràng, giá hàng bày bán tại vỉa hè rẻ chỉ bằng 50% so với giá thực tế thị trường khiến phẩm cấp, chất lượng khó có thể đảm bảo.

Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 7-12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 7-12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giá vàng, Đô la Mỹ hôm nay 7-12, cập nhật lúc 16h06: giá vàng thế giới giảm nhẹ so với đầu phiên giao dịch.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT