Bật mí bí mật về mật ong: 12 sự thật thú vị khiến bạn phải ồ lên ngạc nhiên

15:07, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mật ong là một trong những món quà quý giá nhất mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Sau đây là những sự thật thú vị về mật ong mà có thể bạn chưa từng nghe qua.

Mật ong: Thực phẩm duy nhất được tạo ra từ côn trùng

Mặc dù chúng ta có nhiều sản phẩm từ côn trùng như lụa tơ tằm, trứng kiến, nhộng, và dế, nhưng mật ong là thực phẩm duy nhất mà con người tiêu thụ có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên từ một loài côn trùng.

Người nuôi ong chỉ thu hoạch mật ong thừa

Người nuôi ong mật chỉ thu hoạch phần mật dư thừa mà ong không dùng tới. Một tổ ong cần từ 9-14kg mật để sống sót qua mùa đông, nhưng chúng có khả năng sản xuất ra lượng mật gấp 3 lần con số này.

Một con ong chỉ sản xuất được 12 muỗng cà phê mật trong vòng đời của nó

Mặc dù một tổ ong có thể tạo ra một lượng mật lớn, nhưng mỗi chú ong chỉ đóng góp một lượng mật tương đương với 12 muỗng cà phê trong suốt cuộc đời của mình.

Một con ong chỉ sản xuất được 12 muỗng cà phê mật trong vòng đời của nó

Một con ong chỉ sản xuất được 12 muỗng cà phê mật trong vòng đời của nó

550 con ong mới có thể sản xuất được 500g mật ong

Để sản xuất được 500g mật ong, cần sự góp sức của 550 con ong và phấn hoa từ 2 triệu bông hoa.

Có rất nhiều dạng mật ong

Mật ong dạng siro mà bạn thường thấy chỉ là một trong nhiều loại mật ong khác nhau. Ngoài ra, còn có các loại như: mật ong sáp; mật ong thô chưa tinh chế, chứa phấn hoa và sáp, dễ kết tinh; mật ong dạng hạt hoặc bột, không chứa nước.

Có hàng trăm loại mật ong

Mật ong tồn tại dưới hàng trăm loại với đa dạng sắc thái màu sắc, phụ thuộc vào loại hoa mà ong thu thập phấn. Tại Mỹ, có ít nhất 300 loại mật ong khác nhau, chẳng hạn như mật ong bơ, bạch đàn, hoa cam... Ở Việt Nam, cũng có nhiều loại mật ong đặc trưng như mật ong hoa nhãn, hoa bạc hà, hoa cà phê...

Nghiên cứu cho thấy mật ong sẫm màu chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn so với mật ong màu nhạt.

Có hàng trăm loại mật ong

Có hàng trăm loại mật ong

Trung Quốc là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất mật ong

Phần lớn mật ong trên thế giới có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vào năm 2019, quốc gia này đã sản xuất 444 nghìn tấn mật ong. Thổ Nhĩ Kỳ xếp thứ hai với sản lượng chỉ bằng một phần tư so với Trung Quốc.

Mật ong nằm trong số những thực phẩm bị làm giả nhiều nhất trên thế giới

Ước tính cho thấy khoảng một phần ba lượng mật ong trên thị trường đã bị thay đổi, chẳng hạn như pha thêm hương vị, làm sẫm màu, pha loãng hoặc gắn nhãn sai. Thực tế cho thấy, lượng mật ong lưu thông trên thị trường toàn cầu hiện nay vượt quá khả năng sản xuất của tất cả các loài ong cộng lại.

Mật ong Manuka chỉ có nguồn gốc từ Australia và New Zealand

Mật ong Manuka nổi tiếng với khả năng diệt khuẩn vượt trội, nhờ vào một hợp chất hóa học độc đáo có trong phấn hoa Manuka. Đáng chú ý, loài hoa Manuka này chỉ mọc ở Australia và New Zealand.

Mật ong Manuka chỉ có nguồn gốc từ Australia và New Zealand

Mật ong Manuka chỉ có nguồn gốc từ Australia và New Zealand

Con người đã bắt đầu sử dụng mật ong từ gần 9.000 năm về trước

Bằng chứng khảo cổ học tiết lộ rằng con người đã biết sử dụng mật ong từ thời kỳ đồ đá, khoảng 9.000 năm trước. Ngoài việc sử dụng mật ong làm thực phẩm, con người còn tận dụng đặc tính kháng khuẩn của nó trong y học suốt nhiều thế kỷ.

Mật ong có thể tồn tại hàng nghìn năm mà không bị hỏng

Nhờ sự thiếu hụt nước, axit và hydrogen peroxide, mật ong có khả năng bảo quản qua hàng thiên niên kỷ mà không bị hỏng, bởi vi khuẩn không thể tồn tại trong môi trường này. Khi khai quật lăng mộ pharaoh Ai Cập Tutankhamun, các nhà khảo cổ đã phát hiện một hũ mật ong có tuổi đời 2.000 năm nhưng vẫn còn sử dụng được.

Con người không phải động vật duy nhất thích ăn mật ong

Con người không phải là loài duy nhất bị cuốn hút bởi vị ngọt ngào của mật ong. Gấu, nổi tiếng với việc tấn công tổ ong, sẵn sàng chịu đựng những vết ong đốt để thưởng thức những con ong giàu protein và mật ong thơm ngon. Ngoài ra, các loài động vật có vú khác như chồn hôi, lửng mật, gấu mèo và khỉ cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của mật ong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy