Bài thuốc có công dụng tuyệt diệu từ LÁ MƠ LÔNG không phải ai cũng biết...

( PHUNUTODAY ) - Lá mơ lông là loại gia vị quen thuộc với người dân Việt Nam. Nói đến lá mơ người ta thường liên tưởng ngay đến thịt chó, thế nhưng, rất ít ai có thể biết hết được những bài thuốc thần kì từ loại lá này:

 Lá mơ lông tính mát, có tác dụng nhuận gan, giải nhiệt, mạnh tỳ vị, tiêu thực, sát khuẩn, chữa phong tê thấp, tẩy giun, giải độc... nhưng thông dụng nhất vẫn là chữa các bệnh về đường tiêu hóa. Đây chính là những công dụng tuyệt diệu của lá mơ:

Mơ lông chữa suy dinh dưỡng ở trẻ em

mo

Các sách y học cổ truyền nhiều lần đã nhắc đến bài thuốc đặc biệt này của mơ lông. Với tính mát, mơ lông dễ dàng kích thích tiêu hóa của trẻ. Để tăng cân cho trẻ, các mẹ có thể dung khoảng 20g lá mơ lông hầm cùng với dạ dày lợn rồi cho trẻ ăn.

Mơ lông giải độc cơ thể

Để có bài thuốc này, bạn phải kết hợp mơ lông với đậu xanh, đặc biệt, không dùng lá mơ lông mà chỉ dùng rễ và dây. Lấy 100g rễ và dây mơ lông sắc cùng 30g đậu xanh, chia làm 3 cữ uống trong ngày, mỗi cữ cách nhau 3 tiếng đồng hồ.

Mơ lông chữa ho gà hiệu quả

Dùng 150g lá mơ lông, các vị như cỏ nhọ nồi, rau má, rễ chanh, cỏ mần trầu, bách bộ, mỗi vị dung 250g, 50g gừng, 100g trần bì, 150g cam thảo. Sắc tất cả các vị trên với 6 lít nước, ngày uống 2 đến 3 lần.

Mơ lông chữa mụn ghẻ

Lấy lá mơ lông rửa sạch, đập dập nát, vắt lấy nước, chấm vào các nốt ghẻ.

Mơ lông chữa kiết lỵ giai đoạn đầu

xw5uYX-20170718-cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-cua-la-mo-long

Dùng khoảng 30 đến 50g lá mơ lông rửa sạch và thái nhỏ, trộn với 1 quả trứng gà sau đó bọc lá chuối đem nướng hoặc đặt vào chảo rán. Ăn hai lần trong ngày, ăn liên tục trong vài ngày sẽ khỏi.

Nếu bị kiết lỵ mới phát do đại tràng tính nhiệt, thì nên lấy 1 nắm lá mơ và 1 nắm lá phèn đen, rửa sạch, vẩy kho, giã nát và lấy nước cốt để uống.

Mơ lông chữa đau dạ dày

la-mo-long-co-dieu-tri-benh-dau-da-day-khong-2

Lấy khoảng 20 đến 30g lá mơ lông rửa sạch, giã nát và vắt lấy nước côt, uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng chứng đau dạ dày sẽ giảm.

Sôi bụng, ăn khó tiêu: Lấy một nắm lá mơ tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn, uống liền trong 2 - 3 ngày sẽ có kết quả.

Giảm đau: trong các trường hợp đau bụng, sình bụng, đầy hơi, bí tiểu: Lấy 15 - 60g lá tươi, đun sôi trong khoảng 3 bát nước, gạn lọc sau đó cho thêm vào dung dịch một cốc nước trái cây, uống hỗn hợp này mỗi ngày 1 lần, có tác dụng giảm đau, nhuận tràng, lợi tiểu giúp thanh lọc cơ thể và kích thích sự ngon miệng, thèm ăn.

Bạn đã biết được bao nhiêu bài thuốc với lá mơ lông trong số những bài thuốc kể trên?

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn