10 bí kíp giúp bạn "đọc vị" kẻ nói dối như một cảnh sát chuyên nghiệp

( PHUNUTODAY ) - Muốn phát hiện ai đó đang nói dối không hề khó, hãy chú ý những điểm này bạn nhé!

Chuyển động đầu rất nhanh

Nếu bạn thấy một người nào đó bất ngờ thay đổi tư thế và vị trí của đầu khi bạn hỏi họ một câu hỏi trực tiếp, có thể là họ đang nói dối bạn một điều gì đó. Người đó có thể rụt đầu lại, cúi đầu xuống, nghiêng đầu sang một bên. Điều này thường xảy ra ngay trước khi họ trả lời câu hỏi.

Nụ cười

Thông thường, bạn sẽ có cảm giác rằng một người đang có những biểu hiện kì quái và không thành thật nếu như người đó cười quá nhiều. Lợi dụng tâm lý đó, để có thể dễ dàng lừa đối tượng của mình hơn thì những kẻ nói dối chuyên nghiệp (đặc biệt là đàn ông) đã làm theo hướng ngược lại: họ không cười nhiều, tỏ ra điềm đạm. 

Khi một người cười với bạn thì hãy để ý nụ cười của họ! Nếu đó không phải nụ cười thật lòng, bạn cũng nên cẩn thận vì chắc chắn họ đang giấu bạn điều gì đó. Rất dễ để nhận biết một nụ cười không thật tâm: một người chỉ có thể giả nụ cười bằng hình dáng vòng miệng, nhưng không thể cười giả ở mắt.

Hơi thở thay đổi

Khi một người nào đó nói dối bạn, hơi thở của họ có vẻ nặng nề, đó là một hành động phản xạ. Khi hơi thở của họ thay đổi, vai của họ sẽ được nâng lên và giọng nói có vẻ nông hơn. Về bản chất, họ đang thở ra vì nhịp tim và mạch máu thay đổi. Bình thường khi bạn lo lắng và có cảm giác căng thẳng, chính bạn cũng sẽ thở như thế.

Ngôn ngữ cơ thể không tự nhiên

Khi đang nói thật, mọi người thường hay kết hợp ngôn ngữ cơ thể để thể hiện điều mình nói. Nhưng khi nói dối, họ sẽ có những cử động rất thiếu tự nhiên như để cố gắng che giấu bí mật đang được hỏi tới. 

Đó có thể là việc vừa nói vừa đứng với hai tay để ra sau lưng, chân đứng bắt chéo khó khăn, liên tục di chuyển chân, đặt tay ở những vị trí không thoải mái như sau đầu, dựa vào tường. Những động tác này giúp cơ thể người nói dối giảm đi sự căng thẳng, nhưng lại vô tình tố cáo họ.

secrets

Họ có thể lặp lại các từ hoặc cụm từ

Điều này xảy ra bởi vì họ đang cố thuyết phục bạn cũng như chính họ về một điều gì đó bởi họ cố gắng xác nhận lời nói dối đang hiện hiện diện trong đầu. Ví dụ, anh ta có thể nói: “Tôi đã không… tôi đã không …” quá nhiều lần.

Việc lặp lại này cũng là cách để họ “câu” thời gian và thu thập thêm thông tin cho câu trả lời của mình.

Nói quá nhiều

Khi đang nói chuyện bình thường, bỗng nhiên ai đó cung cấp cho bạn quá nhiều thông tin và được mô tả một cách chi tiết, bạn nên cẩn thận bởi rất có thể người đó đang cố lừa phỉnh bạn đấy!

Rõ ràng nhất là việc người đó kể lan man, nói quá dài dòng, không mạch lạc. Điều này cho thấy, người bạn đó đang cố gắng biến câu chuyện của mình trở nên tin cậy hơn bằng cách thêm thắt chi tiết vụn vặt.

Nhìn vào bàn chân

Cử động của bàn chân sẽ tiết lộ cho chúng ta về sự đáng tin của một người. Khi nói dối, người ta thường hạn chế những cử động của bàn chân. Hành vi này làm cho những người đang nói dối có ngôn ngữ cơ thể cứng, không tự nhiên.

mentira

Một người nói “Thật đấy/Thật mà” nhiều lần vì họ sợ bạn đang nghĩ là họ nói dối

Khi một người nói dối nghĩ rằng mình đang bị nghi ngờ thì họ sẽ dùng những thủ thuật bằng lời nói để giúp củng cốlòng tin từ những người xung quanh. Nếu một người dùng rất nhiều những cụm từ như “thật đấy”, “thật mà”, “thật lòng thì”,…  thì khả năng cao là bản thân họ đang cảm thấy không yên tâm vềsự đáng tin của mình. Thỉnh thoảng dùng những cụm từ này thì không sao, nhưng nếu dùng quá nhiều thì chắc chắn họ đang che giấu điều gì đó.

Vô tình chạm vào miệng hoặc che miệng lại

Một dấu hiệu cho thấy một người đang nói dối là họ thường tự động đưa tay lên miệng khi họ không muốn phải đối phó với vấn đề của câu hỏi hoặc trả lời câu hỏi. "Khi người trưởng thành đặt tay lên đôi môi của họ, có nghĩa là họ đang che giấu điều gì đó và họ không muốn nói sự thật. Họ muốn khép lại cuộc hội thoại”, Glass nhận xét.

Mắt "đảo" đáng ngờ

Khi nói dối, con người rất sợ giao tiếp bằng mắt. Bởi vậy, nếu ai đó thường không nhìn thẳng vào mắt bạn khi nói chuyện, điều đó chỉ ra rằng họ đang nói dối. Tuy nhiên, một người nói dối cao thủ sẽ lợi dụng điều này để "bịa chuyện". 

Những người này sẽ cố gắng tiếp xúc bằng mắt nhiều hơn, họ nhìn liên tục vào mắt bạn nhằm mục đích kiểm soát và điều khiển bạn tin theo. Cùng với đó, ánh mắt nhìn bạn sẽ có phần lạnh như để đe dọa người đối diện. 

*Thông tin trong bài chỉ mang tính chất chiêm nghiệm

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn