Người phụ nữ 39 tuổi đi khám phát hiện ung thư dạ dày di căn chỉ với một dấu hiệu cảnh báo duy nhất

( PHUNUTODAY ) - Liên tiếp 4-5 tháng, chị T. cứ ăn vào là nôn, cơ thể sụt liền 8kg. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện ung thư dạ dày đã di căn vào buồng trứng.

Người phụ nữ 39 tuổi đi khám phát hiện ung thư dạ dày di căn

BS Thân Ngọc Minh, Đơn vị phẫu thuật, TT ung bướu, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, ngày càng tiếp nhận nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày đến điều trị.

Mới nhất là trường hợp bệnh nhân Lý Thị Tới, 39 tuổi, dân tộc Tày ở Vị Xuyên, Hà Giang. Chị T. phát hiện ung thư dạ dày năm 2017, đã cắt 4/5 dạ dày và điều trị hoá chất 8 chu kỳ. Tuy nhiên cuối tháng 11, khi đi khám sức khoẻ, bác sĩ phát hiện khối u tái phát, di căn vào buồng trứng.

cu-an-la-non-nguoi-phu-nu-39-tuoi-phat-hien-ung-thu-da-day-di-can

Bệnh nhân sau đó đã phải cắt toàn bộ tử cung, phần phụ. Bác sĩ hẹn sau 1 tháng tái khám để điều trị hoá chất.

Chị T. cho biết, trước khi phát hiện bệnh, chị chỉ có biểu hiện chán ăn, buồn nôn, sau tăng dần, cứ ăn vào là nôn. Tình trạng này kéo dài liên tục 4-5 tháng khiến chị sụt liền 8kg, tuy nhiên nghĩ bị đau dạ dày nên chị tự mua thuốc dạ dày về uống. Mãi sau khi cơn đau càng dữ dội chị mới đến BV khám, lúc này ung thư đã di căn.

Theo chị T., do sống ở khu vực miền núi nên chị không ăn thực phẩm có hoá chất gì độc hại, hầu hết đều do nhà nuôi trồng, cũng không hay ăn dưa, cà muối đồng thời trong nhà cũng không có ai mắc ung thư.

ung-thu-da-day

Ngoài chị T., bệnh nhân nam 57 tuổi cũng phát hiện ung thư dạ dày khi đã ở giai đoạn muộn dù trước đó hoàn toàn khoẻ mạnh. Bệnh nhân có biểu hiện duy nhất là đau bụng trên rốn liên tục 2-3 tháng. Khi nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện nhiều nốt sùi loét, ung thư giai đoạn 2. Dù đã bóc nhiều hạch nhưng BS Minh cho biết, bệnh nhân có nguy cơ tái phát cao.

Dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày bạn cần lưu ý:

- Biểu hiện đầu tiên của bệnh này là cảm giác đầy tức vùng trên rốn, kèm mệt mỏi. Khoảng 1/2 trường hợp có sụt cân và đau vùng trên rốn.

Lúc đầu, triệu chứng đau rất giống với trong loét dạ dày (đau liên quan tới bữa ăn, giảm khi dùng các thuốc điều trị loét). Chính vì vậy, bệnh nhân thường chủ quan, xem nhẹ bệnh và chỉ đi khám khi đã quá muộn.

- Đau bụng trên. Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, sau đó là thường xuyên và nặng hơn. Tuy có thể chịu được những luôn dai dẳng, lúc đau lúc không.

5-dau-hieu-ung-thu-da-day-thumbnail

Không những thế người đau dạ dày mãn tính còn thấy xuất hiện những cơn đau bất thường, không theo quy luật.

Nếu như trước kia những cơn đau thường xuất hiện theo quy luật như đói cũng đau, no cũng đau thì nay, thấy đau bất cứ lúc nào, không theo quy luật  nào thì đó có thể là dấu hiệu bệnh đã phát triển thành ung thư dạ dày.

- Luôn bị ợ chua, tiêu hóa không tốt. Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh.

Bên cạnh đấy còn không có hứng ăn uống, ăn mất ngon. Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích hay khi đổi món, ghét ăn thịt, nhất là thịt mỡ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn