Bày mẹ cho trẻ ăn váng sữa đúng cách phát huy tối đa tác dụng

( PHUNUTODAY ) - Váng sữa chứa nhiều dưỡng chất giúp trẻ tăng chiều cao, hoàn thiện hệ tiêu hóa và phát triển trí tuệ toàn diện. Tuy nhiên không phải bé mấy tháng tuổi cũng có thể áp dụng cho ăn váng sữa. Mẹ cần biết điều này.

Váng sữa là một thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và được nhiều ông bố và mẹ tin dùng. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết cách sử dụngtác dụng thực sự của váng sữa đối với sức khỏe của con.

c

Bé mấy tháng ăn được váng sữa?

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng bé cần bú mẹ hoàn toàn dưới 6 tháng tuổi. Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn (Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc), váng sữa có thành phần chất béo cao (~13g/100g váng sữa), nhưng ít dưỡng chất, một số  loại có nhiều đường. Lượng chất béo cao trong váng sữa không thích hợp cho hệ tiêu hóa bé nếu bé chưa được 10 tháng tuổi.

Vì thế, váng sữa chỉ thích hợp dùng cho trẻ trên 10 tháng tuổi.

d

Lượng ăn:

* Bé từ 10-12 tháng tuổi: Dùng không quá 30g/ngày, tuần không quá 3 ngày.

* Bé trên 1 tuổi dùng không quá 50g/ngày, tuần không quá 4 ngày.

Các bé thừa cân béo phì không khuyên dùng.

Trẻ trên 10 tháng tuổi có thể bắt đầu dùng váng sữa. (Ảnh minh họa)

Trong váng sữa có nhiều chất béo nếu ăn nhiều bé sẽ bị béo phì, thừa cân nên mẹ chỉ nên cho bé ăn với liều lượng vừa phải. Mẹ không nên cho bé ăn váng sữa vào bữa chính mà chỉ nên cho ăn vào bữa phụ. Thời gian thích hợp nhất cho bé ăn váng sữa là sau bữa ăn sáng, hoặc buổi chiều sau khi ngủ dậy. Không nên cho bé ăn váng sữa vào buổi tối vì sẽ gây khó tiêu, đầy bụng.

Một số váng sữa ở Việt Nam là không đúng như tên gọi, tỷ lệ chất béo thấp, có thể có thêm phụ gia và đường. Tất cả các sản phẩm có đường không dùng cho bé dưới 1 tuổi.

Mẹ không nên sử dụng váng sữa là thức ăn chính trong bữa ăn dặm vì váng sữa chỉ giàu chất béo mà thiếu các dưỡng chất cần thiết khác. Váng sữa thường phù hợp để bổ sung dinh dưỡng cho các bé thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Những trường hợp cho trẻ ăn váng sữa sai cách

- Khi trẻ dưới 6 tháng tuổi

- Khi trẻ thừa cân, đang bị tiêu chảy, dị ứng với sữa bò,…

- Cho trẻ ăn quá nhiều, gây đầy bụng, tiêu chảy cho hàm lượng chất béo quá cao.

- Cho trẻ ăn trước bữa ăn: Không nên cho trẻ ăn trước bữa ăn vì làm bé ngang dạ sẽ bỏ bữa ăn chính. Nên cho ăn sau bữa ăn sáng hoặc trưa, không nên ăn vào bữa tối sẽ làm bé đầy bụng khó ngủ.

- Cho trẻ ăn váng sữa thay thế sữa mẹ

Vì thành phần dinh dưỡng trong váng sữa chủ yếu là chất béo nên đây sẽ là nguồn cung cấp năng lượng rất cao từ chất béo là chính. Bên cạnh đó, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Vì vậy, không nên dùng váng sữa thay thế cho sữa mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link