4 sai lầm chăm sóc rốn trẻ sơ sinh khiến bé gặp nguy hiểm, dành 1 phút đọc để không làm hại con yêu

( PHUNUTODAY ) - Cuống rốn là vùng nhạy cảm chỉ một sai sót nhỏ có thể gây nguy hiểm cho bé. Dưới đây là những sai lầm mẹ thường gặp khi chăm sóc rốn cho bé của mình.

Băng rốn quá chặt, quá kín

Nhiều bà mẹ cho rằng, để đảm bảo an toàn vùng rốn cho trẻ sơ sinh thì nên băng rốn chặt, kín. Tuy nhiên, đó chính là những sai lầm về cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh. Băng chặt hoặc băng kín vùng rốn của bé sẽ là điều kiện giúp cho vi khuẩn phát triển, đó là nguy cơ dẫn tới nhiễm trùng rốn cao.

Mẹ tự ý giật núm rốn trước thời hạn

Rốn của trẻ sơ sinh phải tự khô và rụng, đó là quá trình tự nhiên mà không cần sự can thiệp bất kỳ nào của mẹ. Nếu mẹ giật, kéo cuống rốn của bé không những sẽ khiến bé đau, chảy máu mà còn có thể bị nhiễm trùng.

Trẻ chưa rụng rốn không nên ngâm nước quá lâu

Trẻ chưa rụng rốn không nên ngâm nước quá lâu

Cho bé tắm ngâm mình trong nước lâu

Đối với trẻ mới sinh khi cuống rốn chưa rụng, mẹ phải chú ý bảo vệ phần cuống rốn cho bé, tránh cuống rốn bị ướt. Khi mẹ cho bé ngâm mình quá lâu trong nước không những khiến cuống rốn ướt, kéo dài thời gian rụng cuống rốn mà còn có thể khiến cuống rốn bị nhiễm trùng.

Sử dụng thuốc lạ bôi lên cuống rốn của trẻ

Theo các chuyên gia y tế và bác sĩ khoa nhi, cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh tốt nhất chính là để cuống rốn khô tự nhiên, tuyệt đối không nên sử dụng những loại thuốc bột hay lá bất kỳ nào nếu như chưa được sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Không băng kín quá cuống rốn của trẻ

Không băng kín quá cuống rốn của trẻ

Cách vệ sinh cuống rốn cho trẻ đúng cách

Cha mẹ có thể dùng miếng bông ngâm trong nước đun sôi để nguội để lau nhẹ nhàng trên cuống rốn. Bạn có thể lau nhiều lần cho đến khi chân rốn được làm sạch hoàn toàn.

Không dùng bất cứ loại dầu, bột, cao dán, thuốc mỡ nào để bôi lên cuống rốn.

Hiện, một số người vẫn áp dụng cách vệ sinh rốn bằng cồn. Tuy nhiên, cồn có thể gây kích ứng da. Vì vậy, việc vệ sinh cuống rốn như thế nào cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa trẻ về nhà.

Khi cuống rốn rụng, bạn có thể thấy vài giọt máu trên tã, nhưng không nên lo lắng. Sau khi cuống rốn đã rụng, cha mẹ vẫn tiếp tục vệ sinh bằng bông tẩm nước sạch đun sôi để nguội. Vết thương ở cuống rốn đã rụng sẽ lành sau 2-3 ngày.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn