Bé 4 tháng tuổi có nên cho ngừng bú đêm không?

07:37, Thứ bảy 15/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Bà nội Kem thì nói, cho con bú đêm sẽ khiến con mau lớn hơn và phát triển tối ưu hơn. Còn chị đồng nghiệp của em thì nói cho con bú đêm không tốt cho sức khỏe của con. Em đang bối rối không biết nghe theo lời ai đây ạ?

(Phunutoday)- Kem nhà em đã được 4 tháng rồi nhưng hầu như đêm nào em cũng phải thức dậy khoảng 2-3 lần cho con bú đêm các mẹ ạ.
 
Buổi tối, khoảng 9h là Kem nhà em đã bắt đầu đi ngủ. Nhưng cứ cách khoảng 3 tiếng đồng hồ, thể nào con cũng thức dậy. Con thức dậy mà không thèm khóc để gọi mẹ đâu nhé. Mắt con vẫn nhắm mà chân tay thì khua khoắng đập loạn xạ rầm rầm xuống chiếu. Theo bản năng làm mẹ, em thường tỉnh giấc và biết con đói. Em chỉ cần nhét ti vào miệng con. Con cuống quýt ngậm rồi rít một hơi dài. Khi con bú gần no nê là lúc mắt con lại lim dim ngủ gà ngủ gật tiếp.
Ảnh minh họa
Đúng là có nuôi con nhỏ mới biết lòng cha mẹ các chị em nhỉ?
Cứ thế, khoảng 4h sáng, Kem nhà em lại tiếp tục thức giậc một lần nữa để ăn đêm. Bà nội của cháu bảo rằng: Con gắng vất vả dậy 2-3 lần cho con bú đêm vì theo kinh nghiệm nuôi con của mẹ, cho con bú đêm sẽ khiến con mau lớn hơn và phát triển tối ưu hơn. Thấy bà nội và nhiều người xung quanh nói thế nên mặc dù rất mệt mỏi, ngủ không được yên giấc như thời con gái nữa nhưng em thực sự không thấy phiền lòng chút nào. Em cũng biết, làm vợ, làm mẹ thì ai cũng phải trải qua quãng thời gian cho con bú ban đêm và chả có mẹ nào được ngủ tròn giấc cả. Đúng là có nuôi con nhỏ mới biết lòng cha mẹ các chị em nhỉ?

Em cũng nghiệm ra rằng nếu không thức dậy 2-3 lần cho con ăn thì hình như con bị đói hay sao ý, có thể con vẫn nhắm mắt nhưng chân tay thì khua loạn hết cả lên. Nhưng em vẫn luôn sẵn sàng thức giấc vài lần trong đêm để chăm chút cho con mà chẳng hề thấy phiền lòng gì hết. Chỉ khổ cho các mẹ phải nuôi con bằng sữa ngoài phải lích kích dậy tráng rửa bình và pha sữa cho con bú đêm thôi. 
Ảnh minh họa
Em vẫn luôn sẵn sàng thức giấc vài lần trong đêm để cho con bú mà chẳng hề thấy phiền lòng gì hết
Nhưng mới đây, 1 cô bạn cùng cơ quan em tới chơi. Qua hỏi chuyện về Kem, cô bạn của em đã rất ngạc nhiên khi em cứ phải mất giấc ngủ vì canh chừng cho Kem bú đêm. Cô ấy bảo rằng khi con được 3-4 tháng tuổi là mẹ đã có thể bỏ bú đêm hay bỏ bữa đêm cho con rồi. Cô ấy đọc nhiều tài liệu của nước ngoài và thấy có nói cho ăn đêm không có lợi cho sức khỏe của con. Thế nên cô ấy khuyên em nên tìm cách bỏ bú đêm cho Kem. Chắc chắn, thời gian đầu mẹ quyết định bỏ bú đêm, con sẽ khóc đòi ăn rất tội nghiệp. Nhưng chỉ 2,3 hôm là con sẽ quên dần và sẽ ngủ một lèo mà không cần ăn đêm nữa.

Tuy nhiên, cô ấy nói là bỏ bữa đêm cho con nhưng không có nghĩa là các mẹ cứ bỏ bẵng không cho con ăn trong liền 5 giờ nhé. Bởi vì số giờ quá nhiều sẽ khiến bé bị đói đấy. Nói chung, trước khi con đi ngủ ban đêm, khoảng 0h mẹ gọi con dậy ti hoặc pha sữa cho con ăn một lần nhé. Sau đó, khoảng 5 giờ sáng khi trời đã sáng thì bạn cho con dậy ăn lần nữa là ổn. Đến khi trời sáng hẳn bạn lại áp dụng cho con ăn 2h/ lần.
Ảnh minh họa
Khi con được 3-4 tháng tuổi là mẹ đã có thể bỏ bú đêm hay bỏ bữa đêm cho con rồi - Cô đồng nghiệp của em nói vậy!
đồng nghiệp của em cũng bảo, cứ thực hiện như vậy sẽ khiến khi bé khoảng 6 tháng tuổi là sẽ không cần bú đêm sùng sục như ngày còn sơ sinh nữa. Khi ấy chỉ cần khoảng 10-11h đêm, mẹ bé cho bé ăn một lần nữa và bé sẽ ngủ tít cho đến 5h sáng cho mà xem.

Khi nghe cô bạn đồng nghiệp nói cũng rất có lý, em cũng đang có ý định thực hiện theo như thế. Nhưng trước khi thực hiện, em không dám chắc nhiều nên phải gọi điện cho chị gái để nhận được lời khuyên hữu ích từ người đã có con nhỏ cách đây 4 năm trước.

Chị gái em thì nói rằng để quyết định bỏ bữa đêm của bé, em sẽ phải đấu tranh tư tưởng nhiều lắm. Nhưng nếu con có nhu cầu ăn đêm thì em là mẹ nên chịu khó thức dậy cho con ăn đêm. Nhưng nếu con không đòi ăn thì mẹ cũng không cần thiết phải thức dậy cho ăn. Vì thế, chị gái em kết luận rằng, bỏ hay không bỏ bữa đêm cho con em chỉ nên quyết định theo nhu cầu ăn riêng của Kem nhà em thôi.
Ảnh minh họa
Bỏ hay không bỏ bữa đêm cho con, phụ huynh chỉ nên quyết định theo nhu cầu ăn riêng của trẻ?
Mới có 3 người đưa ra ý kiến về việc này mà em đã thấy thật rối bời và khó nghĩ quá. Không biết em có nên ngừng cho con bú đêm như lời chị đồng nghiệp nói hay làm theo lời chị gái khuyên nhủ: nếu con có nhu cầu thì mẹ vẫn nên dậy cho con bú đêm. Em không lo ngại việc thức khuya cho con bú nhưng em chỉ sợ bú đêm không tốt cho sức khỏe của con thôi ạ. Những mẹ có con nhỏ và có nhiều kinh nghiệm thực tế xin chỉ giáo giúp em với ạ, em xin cảm ơn!
  • Thu Đông
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc