Chế biến hải sản cứ thêm chút nước này khử sạch mùi tanh, món ăn thêm ngon ngọt, ai cũng khen

06:29, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bạn mua hải sản về làm món ăn muốn không tanh thì đừng quên những điều này nhé.

Hải sản là thức ăn bổ dưỡng nhưng chúng hay gây mùi tanh và mùi nồng nàn của biển. Nhiều người nấu hải sản thì cả xóm biết vì ngửi thấy mùi. Nhiều người nấu hải sản xong thì cả ngôi nhà sặc mùi, ám vào quần áo đồ dùng tới hôm sau còn cảm giác có mùi trong nhà. Hãy nhớ mẹo sau để khử mùi khó chịu này nhé. 

Dưới đây là những cách khử tanh hiệu quả cho hải sản:

Cách khử mùi tanh của cá biển

Nhiều loại cá biển bị tanh do chúng cần cấp đông trong quá trình vận chuyển. Khi vận chuyển không đúng cá phân hủy axit amin thì càng tanh. Để khử tanh thì khi làm cá phải lấy hết máu trong lòng cá, nhất là phần máu tụ ở xương sống và màng đen trong cá. Bạn cũng cần cắt bỏ mang, vẩy, rửa sạch nhớt cá. Ngâm cá với nước muỗi hoặc nước giấm, hoặc rượu gừng, hoặc nước trà đặc, nước vo gạo đặc sẽ giúp khử tanh cho cá biển rất tốt. Bạn có thể một trong các loại nước trên để khử tanh cho cá trước khi nấu.

Cá biển sẽ giảm tanh khi khử bằng nước trà

Cá biển sẽ giảm tanh khi khử bằng nước trà

Khi kho cá, bạn có thể thêm chút lá trà, nước chanh để khử tanh. Hơn chè, lá trà còn giúp cho món cá kho chắc thịt ăn đậm vị hơn. Hơn nữa khi chế biến cá nhất định phải dùng nước nóng sẽ giúp cho thịt cá nhanh co lại, không phân hủy axit amin nhiều nên sẽ giảm tanh. 

Cách khử mùi tanh cho tôm biển

Tôm biển thường giàu dinh dưỡng, kích thước to nên nhiều người thích. Tôm thì ít tanh hơn cá nhưng nếu đông lạnh lâu thì cũng sẽ hay có mùi. Tôm biển khi mua về nên cắt bỏ râu đuổi, rút chỉ tôm sẽ bớt tanh. Chỉ tôm là bộ phận tiêu hóa chứa nhiều chất bẩn trong tôm. Đầu tôm là khoang trống chứa phân và có nguy cơ chứa nhiều kim loại nặng, ký sinh trùng trong tôm. Sau đó cho tôm vào nước pha muối, đường và rượu trắng sẽ giúp khử tanh. Đồng thời nước này còn giúp tôm thêm chắc thịt, ngọt dai, giòn sau khi chế biến. 

Tôm biển muốn ngon chắc thịt nên khử tanh với nước rượu đường

Tôm biển muốn ngon chắc thịt nên khử tanh với nước rượu đường

Cách khử mùi tanh cho mực

Đối với mực khi mua về, bạn cần rửa sạch rồi ngâm mực vào nước trà đặc. Mực ngâm trong nước trà sẽ giúp hết tanh và còn thơm ngon hơn. Bạn cũng có thể rửa mực với nước gừng, tuy nhiên mực rửa bằng nước chè xanh còn giúp mực ngon hơn, hấp dẫn hơn. 

Cách khử mùi tanh cho ốc biển

Ốc biển cần được rửa sạch để loại bỏ đất cát. Nếu con ốc to có thể dùng giáp săt cọ cho sạch Sau đó ngâm chúng trong nước lạnh. Trong khi chế biến ốc, thường là luộc hoặc xào thì nên cho thêm các lá chanh, sả, ơt, gừng rượu để giúp khử tanh và dậy mùi thơm. 

Cua ghẹ ngon hơn khi rửa bằng nước rượu, gừng

Cua ghẹ ngon hơn khi rửa bằng nước rượu, gừng

Cách khử mùi tanh cho cua, ghẹ

Cua ghẹ mua về cần rửa sạch, dùng giáp rửa cọ cho sạch mai và yếm. Sau đó cho cua ghẹ vào ngâm trong nước rượu, gừng. Rượu và gừng giã nát giúp khử tanh và còn giúp cua ghẹ khi hấp sẽ dậy mùi thơm.

Một số lưu ý khi chế biến hải sản

Hải sản thường dính cát, rêu nên cần rửa sạch vài lần nước. 

Khi chế biến nên mở vung để các axit amin phân hủy gây tanh sẽ bay theo hơi ra ngoài nên giảm độ tanh.

Khi chế biến hải sản cần đủ các loại gia vị phù hợp với chúng như sả, tiêu, ớt, gừng, hành, rau răm, rau cần… hay các loại gia vị chua như chanh, khế, me,, dứa, giấm… vì chúng vừa giúp khử mùi tanh hiệu quả, vừa tăng hương vị và màu sắc cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên