Từ 1/7/2024: Người dân đi xe máy không có bảo hiểm bắt buộc có bị CSGT xử phạt không?

17:22, Thứ hai 20/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Có đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện, vậy người dân khi không mang theo bảo hiểm có bị xử phạt hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đề xuất chuyển bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện?

Gần đây nhiều cử tri của các tỉnh thành đề xuất bộ giao thông bãi bỏ việc để bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện để tránh gây phiền hà rắc rối cho người dân. Đồng thời, khi người người dân tham gia bảo hiểm xe máy bắt buộc nếu không may xảy ra tai nạn thì tiền đề bù không thuộc về chủ xe mà sẽ đền bù cho người bị tai nạn - tức người mà chủ xe đâm phải. Như vậy, sẽ gây ra rất nhiều rắc rối, bởi vậy người dân mong muốn bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc thành tự nguyện.

Tuy nhiên, đề xuất này vẫn đang được xem xét và chưa chính thức thông qua, chính vì vậy mỗi người dân khi tham gia giao thông vẫn cần phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc nếu không khi kiểm tra hành chính CSGT vẫn có quyền xử phạt theo quy định.

Người dân không mang theo BH xe máy có bị CSGT xử phạt

Người dân không mang theo BH xe máy có bị CSGT xử phạt

Mức phạt lỗi không có bảo hiểm xe máy thế nào?

Bảo hiểm xe máy là cái tên quen thuộc được sử dụng để chỉ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cấp cho phương tiện là xe máy. Do đó, nếu như người dân tham gia giao thông điều khiển xe máy và bị Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ mà không xuất trình được bảo hiểm xe máy, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

- Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Như vậy, nếu không có bảo hiểm xe máy, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng.

Từ nay không mang theo bảo hiểm xe máy có bị phạt

Từ nay không mang theo bảo hiểm xe máy có bị phạt

Mua bảo hiểm xe máy bắt buộc được quyền lợi gì?

Cụ thể tại khoản 5 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

- Trong đó, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

- Nếu là do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

- Nếu là do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa thành niên theo quy định của Bộ luật Dân sự).

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min