Bé gái 6 tuổi nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" sau khi bị gà mổ vào chân

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhi 6 tuổi ở thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) vừa được các bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba - Đồng Hới chẩn đoán xác định và điều trị qua giai đoạn nguy hiểm do "vi khuẩn ăn thịt người" gây nên.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba- Đồng Hới (Quảng Bình) thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Cụ thể, ngày 19/1 bệnh nhi P. (SN 2015, trú tại Đồng Hới, Quảng Bình) nhập viện với biểu hiện sốt cao, viêm tấy bàn chân và được các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán P. mắc vi khuẩn Burkholderia pseudomalei (hay còn gọi là khuẩn ăn thịt người) gây nên.

Theo bác sĩ Phạm Thị Ngọc Hân, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cuba- Đồng Hới: Sau chỉ 1 ngày nhập viện, tình trạng viêm tấy lan ra rất nhiều nơi trong cơ thể, sau đó tạo thành các ổ áp xe, nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhi P. đã được điều trị tích cực và cho xuất viện

Bệnh nhi P. đã được điều trị tích cực và cho xuất viện

"Chúng tôi xác định đây là một ca bệnh nặng, phức tạp có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nên ngay từ đầu đã lựa chọn kháng sinh thích hợp, đồng thời tích cực làm các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính xác.

Sau nhiều lần nuôi cấy các dịch trong cơ thể (máu, dịch mủ từ các ổ áp xe) mới định danh được vi khuẩn gây bệnh chính là Burkholderia pseudomalei. Bệnh nhân đã tiếp tục được điều trị theo đúng phác đồ, qua hết giai đoạn tấn công của bệnh. Bệnh viện cũng đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Nhi Trung ương để khẳng định chẩn đoán, vấn đề điều trị tiếp theo nhằm tránh tái phát và các biến chứng cho bệnh nhân", bác sĩ Ngọc Hân cho biết.

Cũng theo bác sĩ Hân, hiện tại bệnh nhân P. đang điều trị ỏn định, xong giai đoạn tấn công và đã được ra viện, tiếp tục điều trị ngoại trú liên tục trong 3 tháng và sẽ được khám định kì để đánh giá, phòng ngừa tái phát, biến chứng...

Theo gia đình bệnh nhi P. cho biết, cháu P. hay chơi với gà và bị gà mổ có vết thương ở ngón chân một thời gian trước khi khởi phát nên dấu hiệu áp xe ở đùi. Trước đó khoảng 1 tháng, gia đình đã đưa cháu vào Huế khám và thăm bệnh, các bác sỹ đã tiến hành điều trị khoảng 12 ngày và cho thuốc về. Tuy nhiên tình trạng bệnh của cháu không thuyên giảm nên được gia đình đưa vào bệnh viện.

vi_khuan_an_thit_nguoi000

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore có tên khoa học là Burkholderia pseudomallei, và hay được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người". Đây là vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, lây trực tiếp sang người qua các vết loét, xây xước, vết thương hở của bàn tay, bàn chân hoặc do hít phải bụi của đất bị nhiễm khuẩn. Khi vào cơ thể người, vi khuẩn gây bệnh Whitmore có thể gây tổn thương áp xe ở tất cả các mô, cơ quan của cơ thể, có thể gây nhiễm trùng huyết, gây sốc nhiễm trùng…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link