Bé gái nguy kịch do ăn nhầm 20 "viên kẹo chữa dị ứng"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tưởng thuốc là kẹo, bé gái 3 tuổi rưỡi đã ăn hết 20 viên thuốc dị ứng và được cấp cứu trong tình trạng ngủ li bì, chân tay quờ quạng...

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa cấp cứu cho một trường hợp nữ bệnh nhi tên N.T.H.Tr. (3,5 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) trong tình trạng ngủ li bì, tay chân quờ quạng.

Người nhà cho biết, trưa cùng ngày nhập viện phát hiện bé trong tình trạng trên, gia đình kiểm tra thì thấy lọ thuốc promethazin (là một loại thuốc chống dị ứng, viên nén bọc đường) đang mở nắp dở dang và mất 20 viên. Biết là bé đã uống thuốc này quá nhiều vì tưởng nhầm là kẹo, người nhà đưa con đi cấp cứu.

Bé gái nguy kịch do ăn nhầm 20
Bệnh nhi được điều trị tại bệnh viện

Ngày 27-11, BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc cho hay, bé đã bị ngộ độc nặng do ăn phải quá nhiều thuốc promethazin dạng viên nén bọc đường.  Khoa cấp cứu đã tiến hành rửa dạ dày, đồng thời cho bệnh nhi uống than hoạt tính.

Tuy nhiên sau đó, trẻ có biểu hiện nặng với tình trạng đỏ da, hôn mê li bì thỉnh thoảng kích động, quơ quào tay chân, nhịp tim nhanh, tăng trương lực cơ...sau đó đã được điều trị triệu chứng, truyền dịch, điều chỉnh nước điện giải. Sau 2 ngày điều trị, tình trạng của bé cải thiện dần, tỉnh táo.

Trên thế giới cũng đã có nhiều báo cáo trẻ con nghe thuốc là kẹo (nhiều phụ huynh gọi như thế nghĩ là trẻ sẽ dễ uống thuốc hơn) đã lén đánh cắp thuốc dùng và bị ngộ độc.

Qua các trường hợp trên, các bác sĩ lưu ý đến các bậc phụ huynh, cẩn thận khi giữ thuốc trong nhà, thuốc điều trị bệnh nên để cẩn thận trong tủ thuốc gia đình có khóa kỹ lượng. Cần chú ý để thuốc xa tầm với trẻ em, và không nên nói với trẻ thuốc là kẹo khi cho trẻ uống thuốc vì trẻ tưởng thiệt và tìm cách lấy “kẹo” ăn thoải mái, gây ngộ độc đáng tiếc đôi khi gây nguy hại đến tính mạng của trẻ.

6 chiêu
6 chiêu "móc túi" người đi chợ của các tiểu thương
(Xã hội) - (Phunutoday) - Để tăng lợi nhuận và kiếm lời từ việc gian lận khi bán hàng, nhiều tiểu thương có những chiêu "móc túi" mà người đi chợ không hay biết.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn