Bệnh ho gà ở trẻ em triệu chứng và cách chữa trị an toàn, hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Ho gà ở trẻ là bệnh thường gặp khá nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ.

Nguyên nhân bệnh ho gà ở trẻ

Ho gà là bệnh rất dễ lây, gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên là Bordetella pertussis. Vi khuẩn này bám vào các nhung mao (nhỏ, duỗi thẳng như sợi tóc) lót ở phía trong một phần đường hô hấp trên. Vi khuẩn giải phóng độc tố, làm tổn thương nhung mao và gây viêm (phù nề). Bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

benhtreem.pntd

Vào những ngày đông hoặc xuân khi thời tiết ẩm ướt, không khí không nóng cũng không lạnh chính là môi trường với những điều kiện lý tưởng để vi khuẩn Bô – đê – tê – la pơ – tu – xít sinh trưởng và phát triển. Do đó mà các mẹ cần phải chú ý luôn giữ ấm cơ thể cho bé, không nên để bé ra ngoài và tiếp xúc với những nơi ẩm ướt.

Triệu chứng bệnh ho gà

Ở giai đoạn đầu xuất tiết bệnh nhi ho kéo dài từ 1-2 tuần với triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên không rõ ràng như chảy mũi, ho nhẹ (phần nhiều là ho về đêm). Ở giai đoạn này, để chẩn đoán phân biệt ho gà rất khó do triệu trứng của ho gà giống với những biểu hiện cảm cúm, viêm đường hô hấp thông thường.

Ở giai đoạn toàn phát (từ 1-2 tuần kế tiếp), bệnh nhi bắt đầu ho nhiều hơn, ho từng cơn kéo dài, sặc sụa. Những cơn ho khiến trẻ cảm giác không thở được, người tím tái. Cũng chính những con ho dài dữ dội khiến trẻ mệt, kiệt sức, biếng ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

Giai đoạn 3 của ho gà là giai đoạn hồi phục, các cơn ho của trẻ ngắn lại, số cơn ho giảm.

Cách điều trị ho gà ở trẻ

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu giống với bệnh lý ho gà thì cần cho trẻ đi kiểm tra sớm để điều trị kịp thời, tại cơ sở y tế thường sẽ chỉ định cho trẻ dùng kháng sinh điều trị triệu chứng, trong các trường hợp có biến chứng thì các bác sỹ sẽ can thiệp điều trị luôn cho trẻ.

Ngoài ra cần quan tâm chăm sóc tới chế độ dinh dưỡng của trẻ, nếu trẻ chỉ bú mẹ tăng cường cho trẻ bú mẹ nếu đã ăn dặm thì chú ý cho trẻ ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, đầy đủ các chất dinh dưỡng, khi trẻ ho chú ý cho trẻ nằm nghiêng hoặc ngồi để tránh đờm dãi trào ngược vào phổi. Chú ý xử lý chất nôn hay đờm dãi của trẻ tránh lây lan.

Xem thêm:

1. Bà bầu ăn chuối rất tốt cho sức khỏe thai kỳ

 

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn