Bí ẩn MH370: Phát hiện mới về vị trí chiếc máy bay xấu số rơi gây chấn động

11:17, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Một thập kỷ sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn, một nhà khoa học người Úc tuyên bố đã tìm ra nơi máy bay gặp nạn. Phát hiện này có thể đưa ra lời giải cho một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không.

Chuyến bay MH370, chở 239 người, đã biến mất khỏi radar khi bay vào không phận Việt Nam trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Không ai biết lý do vì sao máy bay lại quay đầu một cách khó hiểu khỏi lộ trình ban đầu. Sự biến mất của nó đã kích hoạt cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không, nhưng cho đến nay, tung tích của MH370 vẫn là một ẩn số.

Kể từ năm 2014, 33 mảnh vỡ được tìm thấy tại các quốc gia như Nam Phi và Madagascar, cho thấy máy bay có thể đã rơi xuống Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm cuối cùng do công ty robot Ocean Infinity của Hoa Kỳ tiến hành vào năm 2018 vẫn không thu được kết quả nào, dù đã quét gần 50.000 dặm vuông dưới đáy đại dương.

Richard Godfrey cho biết ông tin rằng ông đã tìm thấy chính xác vị trí máy bay mất tích. Ảnh The Sun

Richard Godfrey cho biết ông tin rằng ông đã tìm thấy chính xác vị trí máy bay mất tích. Ảnh The Sun

Theo The Sun, Tiến sĩ Vincent Lyne, nhà nghiên cứu tại Đại học Tasmania, đã đưa ra giả thuyết rằng MH370 có thể đã cố tình rơi xuống khu vực Broken Ridge - một hố sâu 20.000 feet ở Ấn Độ Dương. Ông Lyne cho rằng địa hình hiểm trở với các cao nguyên dưới nước, núi lửa và khe núi sâu đã tạo thành "nơi ẩn náu hoàn hảo" cho chiếc máy bay.

Ông viết trên mạng xã hội: "Nghiên cứu này đã thay đổi câu chuyện về MH370 từ việc hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương thành một kế hoạch do phi công chủ mưu nhằm biến mất hoàn toàn." Lyne cũng khẳng định rằng chiếc máy bay có thể đang nằm ở một hố sâu rộng 6.000 mét ở đầu phía đông của Broken Ridge - nơi mà trước đây chưa từng được tìm kiếm.

Một bản tái hiện trên máy tính cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của MH370 có thể trông như thế nào khi nó lao xuống Nam Ấn Độ Dương. Ảnh The Sun

Một bản tái hiện trên máy tính cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của MH370 có thể trông như thế nào khi nó lao xuống Nam Ấn Độ Dương. Ảnh The Sun

Richard Godfrey, một kỹ sư hàng không vũ trụ người Anh đã nghỉ hưu, cũng đồng tình với giả thuyết này. Ông Godfrey cho rằng MH370 có thể nằm sâu 13.000 feet dưới đáy biển gần Broken Ridge. Ông đã kết hợp công nghệ mới với dữ liệu từ hệ thống truyền thông vệ tinh của máy bay để xác định vị trí của nó.

Nhiều chuyên gia, bao gồm cả Godfrey và Lyne, cho rằng Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể đã cố tình làm rơi máy bay trong một vụ giết người hàng loạt - tự sát. Manh mối cho giả thuyết này có thể nằm trong các tài liệu chuyến bay, với việc bổ sung thêm nhiên liệu và oxy, được cho là dấu hiệu cho thấy vụ mất tích đã được tính toán trước.

Chuyến bay đã  quay đầu một cách khó hiểu so với lộ trình đã định. Ảnh The Sun

Chuyến bay đã quay đầu một cách khó hiểu so với lộ trình đã định. Ảnh The Sun

Dù giả thuyết của Lyne và Godfrey có đầy đủ cơ sở, việc tiếp tục cuộc tìm kiếm MH370 vẫn còn tùy thuộc vào quyết định của các quan chức và công ty liên quan. Tuy nhiên, họ đều hy vọng rằng với các dữ liệu mới và công nghệ tiên tiến, câu chuyện về MH370 có thể sẽ sớm có lời giải đáp, mang lại sự an ủi cho những gia đình đã mất người thân trong thảm kịch này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê
Từ khóa: MH370