Bí ẩn về xác ướp vùng cực còn vẹn nguyên sau hàng thế kỷ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một xác ướp thời trung cổ được bảo quản trong vỏ cây vừa được tìm thấy ở ngôi làng nhỏ gần Siberia.

Ngôi làng Salekhard ở Tyumen Oblast (Nga) là một bãi tha ma có từ thời trung cổ với kiểu an táng không giống bất kì nơi nào khác. Nhờ khí hậu lạnh giá, nên thi thể được bảo quản khá tốt.

Xác ướp này có niên đại vào khoảng thế kỉ 12 hoặc 13 và thuộc một bộ tộc bí ẩn. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều chén đồng của Ba Tư tại nơi khai quật.

Mô tả ảnh.
Thi hài tại Salekhard, Siberia  

Thi hài đã được chuyển đến bảo tàng Shemanovsky để bảo quản và tiến hành phân tích. Ban đầu, nhiều chuyên gia cho rằng thi hài được bảo quản bằng kỷ thuật ướp xác giống với nhiều nơi khác. Nhưng cuối cùng họ cũng tìm được điểm khác biệt nằm ở lớp kim loại được thêm vào bên dưới lớp kén (bao bọc thi hài). Lớp kén này dài 1,3m và rộng 30cm làm bằng vỏ cây.

Lớp kim loại đồng này giúp bảo vệ thi hài khỏi bị oxy hóa, ngăn cách thi hài với vi khuẩn trong mộ và nhờ vào thời tiết lạnh giá mà thi hài sẽ khô đi một cách tự nhiên.

Mô tả ảnh.
 
Mô tả ảnh.
 
Mô tả ảnh.
Các nhà khảo cổ đang khai quật ngôi mộ

ÔngAlexander Gusev, thành viên trung tâm nghiên cứu và là trưởng nhóm khảo cổ nói: “Thi hài được bao bọc khéo léo. Phần đầu và hộp sọ vẫn trong tình trạng rất tốt. Đó là xác của một thiếu niên”.

Natalia Fyodorova, thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, nhìn nhận: “Đây là phát hiện tuyệt vời. Một bước tiên phong. Điều này chứng minh vẫn còn nhiều địa điểm khảo cổ đặc biệt tồn tại khắp nơi trên thế giới.”

Năm 2002, một cuộc nghiên cứu tương tự tại bán đảo Yamal (Nga) đã bị hủy bỏ do cư dân địa phương cho rằng việc này ảnh hưởng đến sự yên nghỉ các vong linh tổ tiên họ. Khi đó, nhóm khảo cổ tìm thấy 34 ngôi mộ cùng 11 thi hài vỡ vụn với nhiều hộp sọ bị mất.

Mô tả ảnh.
 
Mô tả ảnh.
 
Mô tả ảnh.
Phần đầu nguyên vẹn và những mảnh vỡ của di hài được phát hiện ở Yamal

Ngoài kim loại, những xác ướp này còn được bao bọc 1 cách công phu bằng nhiều lớp lông thú khác nhau như lông hải ly, chó sói và có cả lông gấu. Gương mặt của những thi hài trẻ em cả trai lẫn gái đều được bảo vệ bằng mặt nạ bằng đồng. Theo nghiên cứu, những xác ướp này được an táng vào khoảng năm 1282 với đôi chân hướng về phía dòng sông Gorny Poluy vì một ý niệm tôn giáo nào đó. 

Ám ảnh: những xác chết hàng trăm năm không phân hủy
Có rất nhiều những xác chết hàng trăm năm tuổi không phân hủy, được giữ lại trên khắp Italy để thờ cúng bởi người dân cho rằng đây là thi hài của các vị thánh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT