Bí đỏ cắt dở dễ bị thối, xát thứ này lên để cả tháng không sợ hỏng

( PHUNUTODAY ) - Khi mua cả quả bí đỏ lớn về mà không ăn hết, bạn có thể bảo quản theo các cách sau.

Bí đỏ là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích. Nó có vị ngọt tự nhiên, giàu dinh dưỡng. Bạn có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món ăn hấp dẫn như bí đỏ nấu canh, nấu súp, nấu cháo, hầm, làm bành, làm sữa cùng với các loại hạt.... Mỗi món ăn được làm từ đậu đỏ đều có hương vị hấp dẫn riêng.

Bí đỏ chứa nhiều dưỡng chất như caroten, vitamin A... Ăn bí đỏ có tác dụng giúp dưỡng da, sáng mắt. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, giảm bênh tật.

Khi đi chợ, siêu thị, bạn sẽ thấy những quả bí đỏ khá đo. Người bán có thể cắt bí thành miếng hoặc khoanh nhỏ rồi lấy màng bọc thực phẩm gói lại để bán lẻ. Phần bí được cắt sẵn này tuy tiện lợi nhưng chắc chắn không thể tươi ngon được như bí còn nguyên quả. Tuy nhiên, nếu mua cả một quả bí to về thì một bữa ăn không thể hết và nhiều người gặp khó khăn trong việc bảo quản phần bí sống còn lại.

Để bảo quản phần bí đỏ đã cắt ra nhưng chưa nấu đến, bạn có thể tham khảo bí kíp dưới đây.

Cách bảo quản bí tươi

Đầu tiên, bạn hãy cắt một phần bí đỏ để nấu. Phần còn lại để riêng, không được dính nước. Nếu bị dính nước, bí sẽ rất nhanh bị thối hỏng.

Dùng thìa nạo hết phần ruột bên trong quả bí. Phần ruột bí thường nhanh thối nên việc bỏ ruột sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản bí đỏ.

bao-quan-bi-do-01

Sau đó, bạn hãy lấy thìa sạch múc một ít muối hạt và xoa đều lên phần cắt của miếng bí. Lưu ý, không cần rắc muối vào phần ruột bí. Muối có tác dụng khử trùng, ngăn sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, nó có thể giúp miếng bí không bị thối hỏng trong thời gian dài hơn.

bao-quan-bi-do-03

Cuối cùng, hãy lấy màng bọc thực phẩm bọc kín miếng bí lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn, bạn chỉ cần cắt bỏ phần ướp muối trên bề mặt miếng bí và gọt vỏ là được. Với cách này, bạn có thể giữ bí tươi ngon trong vòng 1 tháng.

Để kéo dài thời gian bảo quản bí đỏ hơn nữa, bạn có thể để nó ở ngăn đá với mức nhiệt -8 đến -10 độ C. Cách này có thể giúp bạn bảo quản bí đỏ trong vòng 2-3 tháng. Khi cần chế biến thì chỉ cần bỏ bí đỏ từ ngăn đá sang ngăn mát cho rã đông từ từ. Nếu bảo quản ở ngăn đá, bạn có thể gọt vỏ và cắt bí đỏ thành miếng vừa ăn rồi mới cấp đông để tiện chế biến.

Cách bảo quản bí đỏ nấu chín

Bí đỏ mua về rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Cho bí vào nồi và hấp chín (bạn cũng có thể bỏ bí vào lò nướng cho chín).

Sử dụng máy xay sinh tố để nghiền bí. Đổ bí nghiền vào một chiếc bát. Đặt bát này vào trong bát nước đá lạnh để làm nguội bí.

bao-quan-bi-do-04

Sau đó, chia bí đỏ nghiền vào các hộp có nắp đậy. Mỗi hộp đủ lượng bí dùng cho một bữa ăn. Bỏ hộp bí vào ngăn đá tủ lạnh cho đông lại. Cách này có thể giúp bạn bảo quản bí trong vòng 3-6 tháng.

Bí đỏ nghiền có thể sử dụng trong các món súp, cháo, đồ uống, làm bánh...

Cách bảo quản bí đỏ nguyên quả

Với bí đỏ nguyên quả, bạn chỉ cần để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát là được. Thỉnh thoảng kiểm tra để đảm bảo bí không bị thối hỏng hay mốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link