Chảo mất chống dính đừng vội bỏ đi, làm theo cách này chiên gì cũng giòn, không bị dính chảo

( PHUNUTODAY ) - Bạn hoàn toàn có thể tạo ra một lớp chống dính tạm thời cho chảo bằng những cách rất đơn giản.

Sử dụng sữa tươi

Hầu như nhà nào cũng có sữa tươi để sẵn trong tủ, nhất là những gia đình có con nhỏ. Sữa tươi không chỉ dùng để uống mà còn có rất nhiều công dụng khác.

Sữa có chứa một loại protein là casein. Chất này khi được đun ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra liên kết với nhau và tạo thành một lớp phủ trên bề mặt chảo. Lớp phủ này giúp thức ăn không bị dính vào đáy chảo.

chao-chong-dinh-01

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần đổ sữa tươi vào chảo, đun sôi khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Đổ sữa ra ngoài và tráng lại chảo bằng nước sạch cho hết lớp sữa còn bám lại. Sau đó, bạn có thể sử dụng chảo như bình thường.

Lưu ý, cách này chỉ áp dụng với những loại chảo bị bong tróc lớp chống dính ở mức độ vừa phải.

Sử dụng gừng

Trước khi cho dầu ăn vào chảo, bạn hãy lấy một lát gừng tươi chà lên toàn bộ lòng và thành chảo. Sau đó, cho dầu vào chảo để chiên rán, xào nấu như bình thường. Gừng kết hợp với dầu mỡ sẽ tạo ra một lớp màng ngăn không cho thực phẩm dính vào chảo.

Dùng dầu ăn

chao-chong-dinh-02

Trước khi chiên rán, bạn hãy làm khô chảo. Sau đó, đổ một ít dầu vào chảo và láng đều khắp lòng chảo. Đặt chảo dầu lên bếp và làm nóng. Khi dầu đã nóng thì đổ ra ngoài và thêm dầu lạnh vào chảo. Làm như vậy, hiệu quả chống dính sẽ tốt hơn so với khi bạn chỉ cho một lần dầu.

Dùng giấm trắng

Cho một ít giấm trắng vào chảo đã được làm khô. Bật bếp và làm nóng chảo.

Dùng một miếng bọt biển hoặc khăn giấy nhúng vào trong chảo và thoa đều giấm khắp xung quanh chảo. Sau đó, đổ bỏ giấm và rửa sạch chảo với nước.

Cho chảo lên bếp và đun lửa lớn cho nước bốc hơi hết. Khi chảo khô thì cho dầu ăn vào chảo và đun lửa vừa. Nghiêng chảo cho dầu ăn láng đều khắp lòng chảo. Đun như vậy 2-3 phút cho dầu nóng lên thì tắt bếp và để nguội.

Sau đó, đổ bỏ phần dầu ăn và rửa lại chảo.

Lúc này, chảo sẽ có một lớp chống dính tự nhiên.

Lưu ý, cách này chỉ là tạm thời. Lớp chống dính từ giấm và dầu sẽ dần mất đi. Để duy trì khả năng chống dính, bạn cần phải thực hiện thao tác này sau một thời gian sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng chảo để tăng độ bền

Đổ dầu vào chảo trước khi chảo nóng

chao-chong-dinh-03

Bạn nên làm khô chảo rồi cho dầu ăn vào chảo ngay khi chảo chưa nóng. Việc này có tác dụng bảo vệ lớp chống dính ở bề mặt chảo tốt hơn.

Sử dụng một lượng vừa đủ dầu ăn, mỡ, bơ

Khi sử dụng chảo chống dính, bạn sẽ không cần quá nhiều dầu ăn, mỡ hoặc bơ. Việc dùng quá nhiều dầu/mỡ/bơ vừa gây lãng phí lại làm chảo nhanh hỏng. Lượng dầu mỡ nhiều thì năng lượng đốt cũng tăng nhiều, chảo sẽ phải chịu lượng nhiệt lớn hơn mong đợi.

Nấu ở nhiệt độ phù hợp

Khi sử dụng chảo chống dính, bạn nên chú ý đến mức nhiệt. Không nên để chảo ở nhiệt độ quá cao, trong thời gian dài vì lớp chống dính có thể bị phân hủy ở nhiệt độ cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link