Bí mật về những người có khả năng dự báo thời tiết

( PHUNUTODAY ) - Chị Shakira Robson, 30 tuổi được bạn bè đặt biệt danh là “chong chóng thời tiết” bởi chị có thể nói chính xác khi nào một trận mưa lớn sẽ xảy ra dựa vào cơn đau đầu xuất hiện với mình. Sự thay đổi này chỉ diễn ra sau khi chị sinh con.


Người phụ nữ cứ đau đầu là… mưa bão

Vào năm 2006, sau khi lập gia đình hơn 1 năm, chị Shakira Robson - một nữ doanh nhân ở Newcastle, nước Anh đã sinh cậu con trai thứ 2 ở tuổi 25. Nhưng một điều lạ là sau khi sinh, chị Shakira không gặp phải những vấn đề hậu sản như băng huyết dẫn đến các triệu chứng như choáng, hạ huyết áp… giống như lần sinh đầu tiên, mà vấn đề lớn nhất của chị sau khi sinh đó là bị những cơn đau đầu hành hạ. Là một doanh nhân với lượng công việc khá lớn nên triệu chứng đau đầu sau khi sinh cản trở đến công việc của Shakira.

Chị không thể tập trung trí óc để làm việc, nếu trước đây chị có thể ngồi cả ngày trước màn hình máy tính để làm việc thì giờ đây Shakira không thể ngồi được quá 2 giờ đồng hồ. Chị cho biết, triệu chứng đau đầu âm ỉ xuất hiện mỗi lúc một nhiều. Ban đầu chị tưởng do chưa bắt nhịp với tiến độ công việc sau mấy tháng nghỉ sinh con nên mới bị như thế, nên chị đã dùng thuốc giảm đau nhưng triệu chứng này vẫn không thuyên giảm. Đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết chứng đau đầu của chị hoàn toàn bình thường và không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Vào một ngày giữa tháng 5/2006, Shakira trở về nhà vào lúc giữa trưa bởi cơn đau đầu hành hạ khiến chị không thể tiếp tục ngồi trong phòng làm việc. Về đến nhà chị lập tức vào phòng ngủ vùi đầu vào chăn và nói với chồng chị rằng mình không thể chịu đựng được cơn đau đầu đang hành hạ.

Như mọi lần, chồng Shakira lấy khăn lạnh chườm lên trán cho chị, nhưng lần này dường như cơn đau quá nặng nên chiếc khăn lạnh kia không mấy tác dụng. Shakira cứ ôm đầu, mặt chị nóng bừng và đỏ lựng. Khoảng 2 tiếng sau, cơn đau đầu dần giảm bớt, Shakira đã có thể đứng dậy đi lại được và 2 vợ chồng chị quyết định sẽ đến bệnh viện khám ngay sau đó.
 

Chị Shakira ngồi trong ô tô do chồng chị lái đến bệnh viện, đầu chị ngả ra sau ghế xe với mái tóc còn rối tung sau cơn đau đầu mà theo Shakira thì chị chưa bao giờ gặp phải. Quãng đường từ nhà đến bệnh viện khoảng 7km, nhưng khi vừa đi được hơn 2km thì hai vợ chồng chị thấy bầu trời tối sầm lại, mây đen kéo đến cùng với gió mạnh.

 Đoán trời sắp có mưa bão, vợ chồng Shakira quyết định dừng xe tại một quán cà phê bên đường chờ trời tạnh rồi đi tiếp. “Khi chúng tôi vừa bước vào quán cà phê cũng là lúc trời bắt đầu mưa, cơn mưa xối xả kèm theo gió giật mạnh. Tôi ngồi trong quán nhìn ra bên ngoài trời mưa mù mịt qua cửa kính và thấy đầu mình đã hết đau, tuy trong người hơi mệt nhưng thấy thật nhẹ nhõm”, Shakira cho biết.

Trong lần khám này, bác sĩ cho Shakira biết chị bị chứng đau nửa đầu, cần giảm bớt thời gian làm việc và tăng thời gian thư giãn nghỉ ngơi đồng thời uống thuốc theo bác sĩ chỉ định. Shakira làm theo lời khuyên của bác sĩ và không quên giảm thời gian làm việc.

Tuy nhiên, sau đó khoảng 1 tuần, vào một buổi chiều khi Shakira chuẩn bị đi đón con thì cơn đau đầu của chị lại xuất hiện, nhưng lần này nó không dữ dội như lần trước mà cứ âm ỉ, cơn đau này kéo dài khoảng 20 phút thì chấm dứt. Shakira đi bộ dọc theo con đường đầy lá rụng đến trường học của con và trước khi đi không biết nghĩ thế nào mà chị lại cầm theo chiếc ô trong khi trời đang nắng chang chang. Và sự cẩn thận của chị đã không thừa khi trên đường trở về nhà thì hai mẹ con chị bất chợt gặp một cơn mưa nhẹ.

Sau lần này, chị Shakira bắt đầu để ý đến những cơn đau đầu của mình và vấn đề thời tiết. Cứ mỗi khi cơn đau xuất hiện, chị nhắn tin cho bạn bè là nên mang ô nếu đi ra ngoài và điều ngạc nhiên là sự dự đoán về thời tiết của chị luôn đúng. Bạn bè ngạc nhiên nhắn tin, gọi điện đến hỏi tại sao chị lại có thể biết thời tiết một cách chính xác như vậy. 

Shakira kể: “Linan, cô bạn thân của tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi nhắn tin cho tôi nói rằng “Cậu còn giỏi hơn nhà khí tượng đấy bởi vì chiều nay khi nhận được tin nhắn nên mang ô theo của cậu, tớ đã làm theo lời cậu mặc dù lúc đó trời đang nắng đẹp và nhờ có cái ô tớ đã thoát được cơn mưa. Thế mà hôm trước dự báo thời tiết nói rằng hôm nay trời nắng đẹp, không mưa gió gì. Cậu thật là kỳ lạ…’”.

Thế rồi chị Shakira, bà mẹ 30 tuổi này đã được bạn bè đặt biệt danh là “chong chóng thời tiết”. Chị có thể nói rằng cơn mưa to hay nhỏ và chúng kéo dài bào lâu dựa vào cường độ những cơn đau đầu của mình. Kể từ lúc chị có khả năng đặc biệt này cho đến nay đã 5 năm, nhiều lúc chị cũng gặp phiền hà vì các cơn đau đầu triền miên và nặng nề của mình, thậm chí là phải đi viện nhưng chị đã dần quen với nó. Chị uống 9 viên thuốc mỗi ngày và phải thay đổi chế độ ăn để tránh rượu, đồ cay nóng và các thực phẩm chế biến sẵn.

Chị Shakira có thể kiểm soát việc này bằng cách lập một biểu đồ cho nhiều tuần và đánh dấu thời điểm cơn đau bắt đầu và thời điểm xảy ra mưa. Tâm sự trên DailyMail, chị Shakira cho biết, nếu là một cơn mưa xối xả hoặc một trận bão, cơn đau mạnh lên rất nhiều và có thể kéo dài trong vòng 12 tiếng.

Cứ buồn nôn, chóng mặt là… trời nắng chang chang

Hay trường hợp của anh Rijicken sống tại thành phố Nijmegen của Hà Lan. Anh Rijicken năm nay đã ngoài 40 tuổi sống cùng vợ và các con. Vào mùa hè của năm 2007, sức khoẻ của anh Rijicken có sự thay đổi. Vào mỗi sáng sớm, anh thường cảm thấy buồn nôn nhưng không thể nôn, kèm theo cảm giác chếnh choáng và triệu chứng này thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút. Ban đầu, Rijicken nghĩ mình bị bệnh loét dạ dày nên mới có những triệu chứng như vậy. Nhưng khi đến khám bác sĩ, kết quả cho thấy dạ dày Rijicken hoàn toàn khoẻ mạnh. Kiểm tra lại những đồ ăn thức uống của mình, anh cũng không thấy có thứ gì bất thường dẫn đến hiện tượng buồn nôn.

Triệu chứng này cứ kéo dài một tuần vài lần, có khi ngày nào cũng xuất hiện và thời gian vào khoảng 4 đến 5 giờ sáng khiến Rijicken cảm thấy rất phiền phức. Anh là công nhân trong một nhà máy hoá chất nên Rijicken không loại trừ khả năng anh bị dị ứng với các loại hoá chất này. Những đồng nghiệp của anh khuyên Rijicken nên nghỉ ngơi vì rất có thể anh bị dị ứng với các hoá chất dẫn đến hiện tượng buồn nôn và cảm giác chóng mặt.

Nghe lời của bạn bè đồng nghiệp, Rijicken xin nghỉ làm 1 tuần. Nhưng triệu chứng buồn nôn mà không thể nôn của anh vẫn không thuyên giảm. Thậm chí thời gian buồn nôn của Rijicken còn kéo dài lâu hơn. Trong suốt 6 ngày trong tuần xin nghỉ làm, hôm nào trời cũng nắng chói chang, nhiệt độ lên cao và thời tiết khô hanh. Rijicken tỏ ra căng thẳng mỗi khi trời gần sáng bởi chứng nôn khan hành hạ anh.

Đã 6 đêm anh quyết tâm thức gần đến sáng với hi vọng khi đó cơn buồn ngủ sẽ ập tới lấn át cơn buồn nôn của anh, nhưng chưa lần nào Rijicken thành công, bởi mặc dù cơ thể mỏi mệt vì thức quá khuya, nhưng Rijicken vẫn không thể chợp mắt nổi bởi đã đến giờ anh phải “nôn” và sau khi cơn buồn nôn này qua đi thì anh mới có thể chợp mắt được.

Tuy nhiên, đến đêm ngày thứ 7 của tuần nghỉ việc, Rijicken nằm vắt tay lên trán nghĩ rằng tối nay anh sẽ đi ngủ sớm để ngày mai lấy sức đi làm, những ngày thiếu ngủ vừa qua khiến cơ thể Rijicken mệt mỏi lắm rồi. Và điều kỳ lạ là, đến sáng hôm sau khi thức dậy Rijicken chợt nhận ra rằng anh đã không bị nôn vào lúc rạng sáng. Rõ ràng anh đã không bị nôn vì anh thực sự đã ngủ một mạch từ chập tối đến tận bây giờ. Rijicken đến nhà máy làm việc với hi vọng căn bệnh của anh có cơ may khỏi hẳn. Và hôm đó là một ngày trời mát mẻ, không nắng, về chiều trời còn đổ mưa nhẹ.

Rijicken và cả gia đình quyết định theo dõi triệu chứng lạ của anh thì họ nhận ra rằng: cứ hôm nào Rijicken buồn nôn và có cảm giác chếnh choáng vào lúc rạng sáng thì y như rằng hôm đó trời nắng chói chang, còn nếu anh ngủ ngon lành một mạch đến sáng thì hôm đó trời sẽ mát mẻ, thậm chí là có mưa bão.

 “Cảm giác đó giống như là say nắng vậy, chếnh choáng và đặc biệt là buồn nôn không ngớt”, Rijicken cho biết và anh nói rằng bạn bè đã đặt cho anh biệt danh là người dự báo thời tiết. Kể từ khi xuất hiện triệu chứng lạ này, Rijicken đã gặp không ít phiền toái như không thể ngủ ngon lành trọn vẹn một đêm, nhưng điều làm anh thấy vui là cứ mỗi buổi sáng khi bước chân ra khỏi cửa đi làm là đã có người hỏi anh rằng “Sáng nay anh có bị nôn hay không?”, và lời dự đoán của anh về thời tiết ngày hôm đó luôn chính xác.

Lý giải khoa học

Nghiên cứu về hiện tượng “những người có khả năng dự báo thời tiết” này, các nhà khoa học mặc dù biết mối liên hệ giữa triệu chứng (hay nói cụ thể hơn là căn bệnh) và tình trạng thời tiết mà những người như chị Shakira hay anh Rijicken gặp phải, nhưng họ không thể lý giải tại sao.

Với trường hợp của chị Shakira, các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, gần một nửa số người bị chứng đau đầu như chị tin rằng cơn đau xuất hiện là do những thay đổi trong nhiệt độ hoặc áp suất không khí. Năm 2009, một công trình ở Mỹ nghiên cứu trên 7.000 bệnh nhân đã tìm thấy số người phải nhập viện vì đau đầu nghiêm trọng tăng lên 7,5% cứ mỗi khi nhiệt độ tăng lên 5 độ C. Tuy nhiên, trường hợp của Shakira thì đặc biệt hơn, cơn đau đầu xảy đến với chị và tình trạng thời tiết sẽ xảy ra trong ngày hôm đó có thể nói chính xác đến từng centimet.

Riêng trường hợp của anh Rijicken tại Hà Lan, các nhà khoa học cũng có mối liên hệ giữa triệu chứng buồn nôn, chếnh choáng như bị say nắng của anh và tình trạng thời tiết sẽ nắng nóng cùng ngày, tuy nhiên để có một câu trả lời thoả đáng cho hiện tượng này thì các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm câu trả lời.

Hồng Anh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn