Không ngờ tư thế nằm ngửa khi mang thai mà không ít mẹ bầu lựa chọn lại là một điều hại

( PHUNUTODAY ) - Không ít mẹ bầu vẫn duy trì thói quen nằm ngửa khi ngủ và hầu hết đều tin rằng đây là một tư thế ngủ khi mang thai an toàn.

Tại sao nằm ngửa để ngủ khi mang bầu lại không tốt?

Empty

Tư thế nằm ngủ và chất lượng giấc ngủ khi mang thai là vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của em bé trong bụng. Khi mẹ đi qua từng tuần, từng tháng mang thai thì sẽ xảy ra rất nhiều thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài. Chính vì vậy tư thế ngủ của mẹ cũng phải thay đổi.

Và dưới đây là lý do vì sao mẹ phải thay đổi tư thế ngủ từ nằm ngửa sang nghiêng trái, nghiêng phải đặc biệt là khi thai nhi lớn dần.

- Khi thai nhi lớn dần, nếu mẹ nằm ngửa sẽ dồn trọng lượng và áp lực đến bụng bầu, khiến bụng bầu bị kéo căng ra không hề tốt.

- Tư thế ngủ trên lưng cũng khiến mẹ không cảm thấy thoải mái khi bụng bầu lớn dần.

- Nếu mẹ nằm ngửa, toàn bộ trọng lượng của tử cung cũng đè lên cột sống và toàn bộ mạch máu chính về đường ruột. Áp lực này sẽ ảnh hưởng đến dòng máu chảy đến thai nhi và thậm chí khiến mẹ khó thở, ảnh hưởng đến các vấn đề tiêu hóa như ợ nóng, ợ chua và cả bệnh trĩ.

- Vì ảnh hưởng đến việc lưu thông máu nên tư thế nằm ngủ này còn dễ khiến mẹ bầu bị hoa mắt, chóng mặt.

Ngoài ra, còn có các tư thế nằm ngủ khác mẹ bầu cũng nên tránh như sau:

1. Nằm sấp

Empty

Tư thế nằm sấp khi ngủ của mẹ bầu sẽ gây áp lực lên bào thai, gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của em bé, vì vậy, đây cũng là một trong những tư thế nằm ngủ mà các mẹ bầu cần tránh, nhất là khi thai nhi ngày càng lớn. Ngoài ra, khi nằm ngủ ở tư thế này, các tĩnh mạch bị nén lại gây cản trở lượng máu về tim khiến mẹ bầu khó thở, tụt huyết áp. Khi mẹ bầu bị tụt huyết áp sẽ kéo theo lượng máu đến thai nhi giảm và điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe em bé.

2. Nằm nghiêng bên phải

Empty

Sẽ không có vấn đề gì nếu mẹ bầu nằm nghiêng bên phải ngủ trong những tháng đầu của thai kì, nhưng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì tuyệt đối nên tránh vì ngủ với tư thế này có thể gây áp lực đến gan và gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.

Tư thế ngủ khi mang thai chuẩn nhất

Empty

Theo các chuyên gia, nằm nghiêng về bên trái với chân trái duỗi, chân phải co lại, là tư thế chuẩn nhất cho suốt thời kỳ bầu bí. Ở tư thế này, tim hoạt động dễ dàng hơn, mẹ bầu dễ thở hơn, đồng thời sức nặng của thai nhi không đè lên tình mạch vận chuyển máu từ chân về tim.

Ngoài ra, tư thế nghiêng trái còn giúp lưu thông máu dễ dàng đến dạ con, bào thai và cả thận. Theo đó, bé con trong bụng cũng cử động thật thoải mái, mẹ lại không lo sưng phù ở mắt cá chân và tay.

Khi nằm nghiêng, để thoải mái nhất, bầu đặt một chiếc gối ôm phía trước chân để gác. Nếu vẫn khó chịu, bầu có thể đặt một chiếc gối mỏng dưới lưng, lệch sang một bên để cơ thể hơi nghiêng, tạo với giường góc 30 độ.

– Nằm nghiêng bên trái còn tốt cho thận bởi tư thế này sẽ giúp loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp làm giảm sưng ở mắt cá chân, bàn chân và tay.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ là những mẹo sức khỏe tuyệt hay dành cho các mẹ bầu. Hãy cứ tự tin tận hưởng một kỳ mang thai hạnh phúc, khỏe mạnh nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn