Bí quyết tránh tà khí trong Tết Đoan Ngọ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tết Đoan Ngọ là thời điểm trời đất giao hòa, dễ gây tổn thương nguyên khí, mọi người có thể tham khảo những mẹo phong thủy sau tránh tà khí.

Tết Đoan Ngọ là gì?

Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là giữa trưa, Đoan Ngọ là bắt đầu lúc giữa trưa; còn Dương là mặt trời, là khí dương Đoan Dương nghĩa là bắt đầu lúc khí dương đang thịnh.

Tết Đoan Ngọ ăn vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch.

Sở dĩ Tết này được gọi là Tết Đoan Ngọ, chính vì tháng năm là tháng bắt đầu nắng to, khi dương đang thịnh như mặt trời vào lúc giữa trưa.

Theo địa bàn thì phương Nam là chính Ngọ, mà Ngọ là ngôi dương, cho nên tết này là Tết Đoan Dương. Vả chăng tháng năm cũng lại là tháng Ngọ trong một năm.

Người Trung Hoa còn gọi Tết Đoan Ngọ là Tết Trùng Ngũ hay Đoan ngũ nữa.

Bí quyết “truyền từ đời xưa” tránh tà khí trong Tết Đoan Ngọ

Mâm cúng Tết Đoan ngọ của người Việt thường có hoa quả, bánh tro,rượu nếp để diệt sâu bọ

Theo sách “Tuế thời lạp ký” thì Trùng Ngũ là hai số 5 gặp nhau, mồng 5 tháng Năm. Ngoài ra xưa kia ở kinh kỳ, người ta gọi ngày mồng 1 tháng năm là Đoan Nhất, ngày mồng 2 là Đoan Nhị, ngày mồng 3 là Đoan Tam, ngày mồng 4 là Đoan Tứ và ngày mồng 5 là Đoan Ngũ.

Tết Đoan Ngọ và những cần biết để điều tránh tà khí

Treo lá ngải và xuơng bồ trước cửa nhà để tránh bọ độc và tà khí

Theo phong tục truyền thống, sáng sớm tết Đoan Ngọ mọi người sẽ mua ruợu nếp cái và các loại hoa quả đúng mùa để thắp hương sau đó sẽ ăn các loại này để nhằm diệt sâu bọ trong bụng.

Lại có nhiều người đi lấy lá ngải cứu, năm nào thì kết hình con thú nǎm ấy như năm Tý thì kết con chuột, năm Sửu kết con trâu, năm Dần kết con hổ... treo ở giữa cửa, để trừ ma quỷ và về sau ai có bệnh đau bụng thì dùng làm thuốc sắc uống.

Nhiều người mua bùa chỉ đeo cho trẻ con. Bùa kết bằng chỉ ngũ sắc, kết theo hình hoa sen, quả đào, quả ớt... Lại may áo lụa mang đến các cửa chùa, cửa tĩnh in dấu vẽ bùa rồi mặc cho trẻ, có ý trừ ma tà cho khỏi quấy.

Nên ăn các loại thực phẩm đủ ngũ sắc để trừ độc, chế sát

Nhà ai đang có người ốm trong ngày nên phóng sinh sẽ có hiệu quả cao hơn ngày thường rất nhiều.

Nếu xuất hành trong ngày này nên tránh xa bệnh viện, nơi tổ chức tang lễ, không dừng chân ở những nơi âm u, vì những nơi này Âm khí quá nặng, dễ chiêu bệnh tật, tà khí.

Nếu vận thế đang không thuận, sức khỏe không tốt, tết Đoan ngọ có thể dùng thêm cành đào hoặc gỗ đào để trừ ách.

Tết Đoan Ngọ cũng là thời điểm Duơng khí quá vượng, nên uống nuớc trà hoặc các thức uống mát để tốt cho sức khỏe.

Khi ra ngoài nên chú ý giữ tiền của và bảo quản đồ cẩn thận. Tiền không nên để trong túi quần áo mà nên để trong ví, cẩn thận đừng để mất tiền nếu không sẽ dẫn đến " lậu tài" mà làm tổn hại tài vận của mình

Bí quyết “truyền từ đời xưa” tránh tà khí trong Tết Đoan Ngọ
Những món ăn nên có trong ngày Tết Đoan ngọ

Khi ra ngoài không nên nhặt những đồ không rõ nguồn gốc mang về nhà vì rất dễ rước họa về nhà.

Giầy dép buổi tối không đi đến nên đặt mũi quay ra ngoài, tránh quay vào trong

Buổi tối sau 11h đêm không nên soi gương bởi lúc này Duơng khí đang yếu nhất, Âm khí lại nặng nhất, guơng lại là Âm khí sẽ không tốt.

Lưu ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!

Tiền vào túi như nước khi trồng 12 cây cảnh hợp với tuổi của bạn
Tiền vào túi như nước khi trồng 12 cây cảnh hợp với tuổi của bạn
(Khám phá) - (Phunutoday) - Bạn có tin mỗi con giáp sẽ có một loại cảnh phong thủy phù hợp với bản mệnh để thu hút tiền, tài và lộc. Thử xem bạn phù hợp với loại cây nào nhé
Những sai lầm phong thủy khiến bạn rước
Những sai lầm phong thủy khiến bạn rước "vận xấu" về nhà
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có những thứ rất nhỏ nhưng nó ảnh hưởng đến vận mệnh dù ít dù nhiều chúng ta cũng hãy nên lưu ý điều dưới đây.
Tuyệt chiêu phong thủy hút tài lộc cho dân công sở
Tuyệt chiêu phong thủy hút tài lộc cho dân công sở
(Khám phá) - (Phunutoday) - Trong phòng làm việc cần có những đồ vật, cây cối mang hơi hướng phong thủy vừa để trang trí không gian, vừa thể hiện mưu cầu công danh.
Tuyệt chiêu phong thủy giúp nhà bạn tiền vô như nước
Tuyệt chiêu phong thủy giúp nhà bạn tiền vô như nước
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những bài trí phong thủy sau sẽ giúp nhà bạn tàng phong tụ khí, tài khí cuồn cuộn, tiền tài rủng rỉnh đầy két.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu