Lãnh đạo TP. HCM họp báo thông tin về vụ cháy chung cư Carina Plaza

( PHUNUTODAY ) - Trưa nay, lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức họp báo về những thông tin nóng trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt là thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Khi nói về công tác cứu hộ vụ hỏa hoạn tại chúng cư Carina Plaza, Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC cho biết, thời xảy ra cháy là 1 giờ 15 phút; 1 giờ 27 phút đơn vị nhận tin báo cháy).  Lực lượng PCCC cứu được 150 người; hướng dẫn trên 1.000 người thoát khỏi đám cháy. Có 13 người chết, trong đó, 12 người chết ngạt, 1 người chết do trượt chân ngã.

Nói về nguyên nhân báo cháy chậm, Đại tá Băng khẳng định, lỗi này do hệ thống PCCC của tòa chung cư không hoạt động. Ở đây có một phần trách nhiệm của chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu hệ thống thoát nạn vì đã chèn cửa thoát hiểm tạo cho luồng khói xộc thẳng lên cao.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát PCCC phải chịu trách nhiệm trong vấn đề kiểm tra công tác PCCC. Không chỉ sau khi công trình sửa chữa, thi công xong mà phải làm từ khi công trình bắt đầu xây dựng, sau đó là kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, cảnh sát PCC TP HCM cũng bác bỏ thông tin người thầu lắp đặt thiết bị PCCC ở các chung cư là người trong ngành.

Đại diện các cơ quan công an trình bày về vụ hỏa hoạn hôm 23/3 (ảnh: Ngọc Dương)

Đại diện các cơ quan công an trình bày về vụ hỏa hoạn hôm 23/3 (ảnh: Ngọc Dương)

Về công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu kiêm Người phát ngôn của Công an TP.HCM đã thông báo kết quả điều tra ban đầu trước báo chí: Từ khi vụ cháy xảy ra, Công an TP.HCM đã phối hợp với PCCC đã khám nghiệm, bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân. Công tác khám nghiệm hiện trường cơ bản đã hoàn thành.

Nguyễn nhân vụ cháy là do cháy xe máy trong hầm gửi xe, điểm phát cháy ban đầu từ một xe Attila của lô số 6, lốc A, không có cài đặt nổ nào được phát hiện. Các cá nhân và tổ chức có liên quan tới vụ cháy vẫn đang được điều tra và làm rõ trách nhiệm.

Liên quan tới hướng xử lý vụ cháy, ông Quang cho hay, chưa có thông báo nào được gửi về địa phương về vấn đề mất cắp hay “người lạ ngăn cản người dân gặp chủ đầu tư”. Công an đang làm hết sức mình để bảo vệ người dân sau vụ cháy. Việc triệu tập người làm việc phục vụ công tác điều tra là hết sức bình thường. Tuy nhiên, việc đại diện công ty Hùng Thanh, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tùng từ chối lệnh triệu tập sáng nay vì lý do sức khỏe là có thật.

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC44), công bố kết qua điều tra ban đầu. Thời gian cháy lúc 1 giờ 27 phút (23.3), xuất hiện tia lửa từ xe Attila, sau đó lửa bùng lên ở đầu xe rồi bùng lên hệ thống thông gió, lan sang vùng xung quanh và không có bóng dáng người ở khu vực này. Lực lượng bảo vệ cũng không có để chữa cháy kịp thời. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Những người chết không phải do chết cháy mà do hít phải khói độc.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM phát biểu kết thúc cuộc họp báo: TP thống nhất cao đối với các kiến nghị của người dân. Trước mặt chủ đầu tư phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại, thay toàn bộ hệ thống PCCC, thang máy tại chung cư Carina Plaza, nuôi dưỡng những em bé mất cha mất mẹ…Tất cả việc này chủ đầu tư phải có trách nhiệm.

Ngoài ra, những chung cư đang hoạt động nhưng chưa đảm bảo về công tác PCCC cũng phải được giám sát chặt chẽ. Danh sách những chung cư không an toàn sẽ phải qua thẩm định, kiểm tra chặt chẽ, tránh vội vàng công bố sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Cuộc họp báo chủ yếu nói tới vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina (ảnh: Ngọc Dương)

Cuộc họp báo chủ yếu nói tới vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina (ảnh: Ngọc Dương)

Sở Xây dựng phải tổ chức giám định kết cấu để từ đó đưa ra những giải pháp cho chủ đầu tư sửa chữa. Trong quá trình chủ đầu tư sửa chữa phải giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng. Hệ thống điện, hệ thống PCCC cũng phải được giám sát kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa vào hoạt động.

Các cơ quan nhà nước phải làm thật sự kỹ lưỡng, giám sát chặt để chủ đầu tư không làm ẩu, làm đối phó gây mất an toàn cho dân một lần nữa. Thời gian sửa chữa có thể lâu nhưng phải đảm bảo chất lượng để người dân an tâm. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân ổn định chỗ ở tạm trong thời gian chờ sửa chữa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn