Bí thư Hà Nội: ‘Chủ động xây dựng phương án ứng phó 3.000 ca/ngày’

( PHUNUTODAY ) - Tính từ 6-13/12 Hà Nội ghi nhận thêm 5.300 ca mắc Covid-19. Trung bình mỗi ngày Thủ đô thêm hơn 750 ca mới.

Trong ngày 13/12 Hà Nội ghi nhận 762 ca, trong đó có hơn 50% là ca mắc trong cộng đồng. Hiện thành phố vẫn còn 37 điểm phong tỏa và 9 chùm ca bệnh.

Thành phố đã triển khai 32 bệnh viện, cơ sở thu dung và 27 cơ sở thu dung theo mô hình trạm y tế lưu động với năng lực điều trị cho 100.000 ca bệnh. Hà Nội cũng đã triển khai thi công xong hệ thống ô xy tại 25 bệnh viện với 3.200 đầu ra khí ô xy phục vụ người bệnh; tập huấn chuyên môn trực tuyến cho tất cả các xã, phường, thị trấn và triển khai ứng dụng phần mềm để quản lý, theo dõi, điều trị cho F0 tại nhà.

Thủ đô đang có hơn 9.000 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế cập nhật tới ngày 13/12, Hà Nội có gần 500 trường hợp F0 điều trị tại nhà; gần 6.000 ca điều trị tại các bệnh viện/ cơ sở thu dung điều trị; số còn lại điều trị tại y tế cơ sở.

Lượng bệnh nhân tăng, số ca bệnh mức độ trung bình, nặng/nguy kịch, phải thở oxy, thở máy không xâm lấn hay có xâm lấn đều tăng so với trung bình 7 ngày trước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện tại dù số ca bệnh bình quân gia tăng mạnh nhưng thành phố vẫn kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan còn phổ biến một số quận, huyện, phường, xã vẫn chưa triển khai điều trị F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng, cách ly F1 tại nhà.

Thực tế, nhân lực tại một trạm y tế ở Hà Nội chỉ khoảng từ 5-10 người, quá ít so với những vai trò họ "gánh" trên vai: dịch tễ, hướng dẫn cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị bệnh nhân...

Để hỗ trợ y tế cơ sở, Thành ủy cũng chỉ đạo tiếp tục huy động sự tham gia của các bệnh viện, cơ sở y tế của các bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, các cơ sở y tế ngoài công lập; chỉ đạo hoàn thành ngay cơ chế, chính sách để huy động lực lượng y, bác sĩ đã nghỉ hưu, sinh viên ngành y tham gia...

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó khi số ca F0 tăng lên 2.000 và 3.000 ca/ngày. Tiếp tục tiêm vaccine mũi 1 phòng Covid-19 cho những người chưa được tiêm, nhất là người có bệnh nền và học sinh cấp trung học cơ sở; tiêm mũi 2 cho học sinh trung học phổ thông đủ điều kiện và sẵn sàng tiêm mũi 3 cho đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link