Bí xanh cắt ra khó bảo quản: Đầu bếp chỉ bạn 1 mẹo nhỏ giúp bí để cả tháng vẫn tươi ngon

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, các bà nội trợ sẽ mua mua một quả bí xanh lớn về và cắt một phần để chế biến. Vậy phần bí còn lại sẽ bảo quản như thế nào để lâu hỏng?

Bí xanh (bí đao) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, carbohydrate, chát xơ, vitamin C, carotenoid, kali, sắt, kẽm... Bí xanh tính mát, tác dụng thanh nhiệt, bổ phổi.

Mọi người thường mua cả quả bí xanh lớn về để dùng dần. Nếu chọn quả bí đủ già, lành lặn thì chỉ cần để quả bí ở nơi thoáng mát, khô ráo là được. Tuy nhiên, nếu đã cắt quả bí ra thì nó sẽ rất nhanh bị thối hỏng. Đầu bếp tiết lộ một vài thủ thuật để bảo quản bí xanh được lâu hơn.

Cách bảo quản bí xanh

- Sử dụng màng bọc thực phẩm

Sau khi cắt, bạn sẽ thấy miếng bí tiết ra một lượng nhựa (mủ) nhất định. Phần nhựa này rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Nó là nguyên nhân khiến bí nhanh bị hỏng.

Cách đơn giản nhất để bảo quản bí là dùng màng bọc thực phẩm bọc kín phần bí đã cắt lại.

bao-quan-bi-xanh-01

Đầu tiên, bạn cần dùng giấy ăn lau hết phần nhựa trên mặt cắt của miếng bí. Sau đó, lấy màng bọc thực phẩm bọc kín mặt cắt của miếng bí.

Để miếng bí xanh ở nơi thoáng mát, khô ráo. Cách này sẽ giúp miếng bí xanh giữ được độ tươi ngon trong khoảng 10 ngày.

Để bảo quản miếng bí được lâu hơn, đảm bảo hơn, tốt nhất bạn nên cho nó vào ngăn đựng rau củ của tủ lạnh.

- Sử dụng dầu ăn

Dầu ăn có tác dụng cách ly mặt cắt của quả bí với không khí, giúp nó giữ được nước và tươi lâu hơn.

Sau khi cắt bí, bạn cũng dùng giấy thấm hết phần nhựa tiết ra.

bao-quan-bi-xanh-02

Lấy một chiếc cọ nhúng vào dầu ăn và thoa một lớp dầu mỏng lên trên mặt cắt của miếng bí.

Lấy màng bọc thực phẩm gói miếng bí lại và cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách chọn bí xanh ngon

- Mua bí đao theo mùa

Với tất cả các loại rau củ quả, khi vào chính vụ, bạn sẽ chọn được những quả ngon và chất lượng nhất.

Thông thường, mùa bí đao sẽ rơi vào tháng 5 đến tháng 9. Đây là thời điểm bạn có thể mua được những quả bí tươi ngon, tránh được tình trạng phun thuốc kích thích tăng trưởng.

bao-quan-bi-xanh-03

- Hình dáng quả bí

Khi mua, hãy chọn những quả bí có độ to và độ dài vừa phải. Những quả quá to và dài thường là quả già, nhiều hạt hoặc bị tiêm thuốc kích thích tăng trưởng.

Phần vỏ bên ngoài quả bí có màu xanh tươi, căng mọng, không có nhiều đốm vàng. Tránh mua bí có vỏ quá thẫm vì bí như vậy sẽ bị già, nhiều hạt.

- Xem cuống

Khi mua các loại quả, bạn cần phải quan sát phần cuống. Nên mua những quả bí xanh có cuống to, mập, tươi, không bị héo. Đó là bí mới hái, còn tươi ngon.

- Trọng lượng

Khi mua, bạn hãy cầm hai quả bí đao có kích thước tương đương nhau để xem quả nào nặng hơn. Những quả nặng tay hơn sẽ mọng nước, tươi ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link