Biên chế công chức, viên chức là gì? Trường hợp nào được hưởng 'biên chế suốt đời'?

( PHUNUTODAY ) - Luật Viên chức mới đã bỏ quy định liên quan đến "biên chế suốt đời" trừ 3 trường hợp sau đây.

Biên chế công chức, viên chức là gì?

Vào biên chế là cụm từ được sử dụng nhiều khi tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Khoản 1 Điều 3 Nghị định 108/2014/NĐ-CP đề cập đến định nghĩa của biên chế như sau:

"Biên chế" sử dụng trong Nghị định này được hiểu gồm biên chế cán bộ, biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật.

Có thể hiểu biên chế là số lượng cán bố, công chức, viên chức, người lao động được cấp có thẩm quyền (hiện là bộ Nội vụ, bộ, cơ quan ngang bộ...) giao, quyết định. Người thuộc biên chế được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

bien-che-suot-doi-01

Không căn cứ vào loại hợp đồng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được ký với cơ quan có thẩm quyền, miễn là thuộc số lượng người lao động làm trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được giao thì đều được xem là vào biên chế.

Vào biên chế được hiểu là việc một cá nhân được bổ nhiệm làm cán bộ hoặc tuyển dụng làm công chức, viên chức hoặc ký hợp đồng làm việc với cơ quan Nhà nước.

Trường hợp được "biên chế suốt đời"

Hiện nay, ngoài biên chế còn có chế độ tinh giản biên chế. Nghĩa là việc loại ra khỏi biên chế với các trường hợp lao động dôi dư, không đáp ứng đủ điều kiện, yêu cầu công việc, không tiếp tục bố trí công tác khác. Những người này sẽ được hưởng chế độ giành cho người bị tinh giản biên chế.

bien-che-suot-doi-03

Luật Viên chức mới cũng đã bỏ quy định liên quan đến "biên chế suốt đời". Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định hiện nay không còn hợp đồng không xác định thời hạn với viên chức mới tuyển dụng trừ 3 đối tượng sau:

- Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01/7/2022 đáp ứng các điều kiện theo quy định;

- Cán bộ, công chức chuyển thành viên chức;

- Người được tuyển dụng vào viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, 3 đối tượng nêu trên được hưởng "biên chế suốt đời", đảm bảo tính ổn định, lâu dài, bền vững trong công việc cũng như thu nhập.

Theo:  xevathethao.vn copy link