Biết điều này chắc chắn gia đình bạn thường xuyên ăn cá trắm nhiều hơn bất cứ thực phẩm nào

( PHUNUTODAY ) - Chắc chắn khi biết điều này chắc chắn gia đình bạn thường xuyên ăn cá trắm nhiều hơn bất cứ thực phẩm nào.

Cá trắm có tên khoa học Mylopharyngodo piceus richardson (trắm đen), Ctenopharyngodo idellus Cuvier et Valenciennes (trắm cỏ). Cá trắm đen sống ở tầng nước sâu hơn, gần bùn hơn cá trắm cỏ. Cá trắm thuộc loài cá nuôi cỡ lớn ở nước ta, có con nặng tới 35 - 40kg.

ca-tram

Cá lớn rất nhanh, sau 8 tháng - 1 năm có thể thu hoạch, chúng nặng từ 2,5 - 3,5kg/con phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của gia đình. Cá trắm thuộc loại ăn tạp, thức ăn của chúng là các loại cỏ, rong và động vật là giun ấu trùng, côn trùng, đặc biệt thích ăn các loại nhuyễn thể lớn như trai, ốc, hến...

Trong điều kiện chăn nuôi tại các gia đình cá trắm cỏ có thể ăn các loại thức ăn nhân tạo (sản phẩm của việc chế biến các loại ngũ cốc như cám hay thức ăn chế biến sẵn dạng viên chẳng hạn).

Cá trắm cỏ – Làm ấm dạ dày

Giàu vitamin B1, B2, niacin, axit béo không bão hòa cũng như các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, kẽm, selen…, là món ăn dưỡng sinh giúp ôn trung bổ hư. Có tác dụng làm ấm dạ dày, bình gan.

Món ăn này có thể dùng cho người bị mỡ máu cao, trẻ em phát triển không tốt, người bị sưng phù, phổi kết hạch, ít sữa sau sinh…

Cá trắm hấp còn mang lại công dụng sáng mắt, thích hợp cho người già dùng để bồi bổ sức khoẻ.

Cá trắm là loại thức ăn bổ dưỡng, ngon, quý, rất có giá trị dinh dưỡng. Theo quan điểm của người tiêu dùng, cá trắm đen quý hơn cá trắm trắng. Theo Đông y, cá trắm đen bổ tỳ vị, khí huyết, thích hợp với các chứng tỳ vị hư hàn, biếng ăn, gầy yếu mệt mỏi, đuối sức. Về giá trị dinh dưỡng, trong 100g ăn được của cá trắm nói chung có: 91Kcal, 17g protein, 2,6g lipit, 57mg canxi, 145mg phốt pho, 0,1mg sắt.

Cá là thức ăn dễ tiêu hóa, mỡ cá là loại axit béo không no có tác dụng chống lão hóa với người lớn tuổi và phát triển trí não với trẻ em. Cá là thức ăn bổ dưỡng, vì vậy nhiều phụ nữ khi mang thai thường ăn cháo cá để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho thai nhi phát triển.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link