Y học chỉ ra loại cá rẻ mà bổ hơn nhân sâm Việt Nam có đầy chợ ăn đều sẽ sống khỏe thọ lâu

( PHUNUTODAY ) - Y học chỉ ra loại cá rẻ mà bổ hơn cả nhân sâm Việt Nam có đầy chợ nhưng hiếm ai biết để tận dụng.

Cá trích

Cá trích là loại cá ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ ăn rất béo và là một trong các loại cá dễ đánh bắt nhất. Cá trích thường có tập tính di cư thành đàn lớn.

Cá trích là cá nhiều dầu và trong dầu cá có chứa rất nhiều Omega-3 thường được biết tới là dạng axit béo sản xuất ra DHA, một chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, tăng cường sức khỏe não bộ.

– Omega-3 giúp điều chỉnh huyết áp.

– Omega-3 đem lại những bảo vệ tích cực đối với các bệnh nhân tim mạch.

Cá trích là nguồn cung cấp dầu cá dồi dào, đặc biệt là giàu lượng axit béo Omega-3. Ngoài ra cá trích còn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể.

Chính vì vậy, cá trích là một trong các loại cá mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng.

Ngoài Việt Nam, cá trích còn là nguyên liệu của những món ăn thông dụng của các nước trên thế giới.

– Mắm cá trích là món ăn ở châu Âu và đã trở thành một phần của khẩu phần vùng Baltic, Scandinavia, Đức, Đông Slav, cá trích cũng phổ biến trong ẩm thực của người Do Thái.

– Cá trích hun khói là một bữa ăn truyền thống của Đan Mạch trên đảo trong biển Baltic, Bornholm…

Lưu ý khi ăn cá

1. Ăn cá khi đang đói: Cảnh giác trước nguy cơ mắc bệnh gout

Trong đời sống hiện đại, nhiều người phải đối mặt với tình trạng thừa cân, cùng với đó là không ít các căn bệnh bắt nguồn từ béo phì. Bởi vậy, giảm béo đã trở thành vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hơn bao giờ hết.

Để hạn chế tối đa nguy cơ thừa cân, nhiều người chỉ ăn "vã" thức ăn và bỏ cơm. Tuy nhiên, cá không phải là món ăn dành cho phương pháp giảm cân phổ biến này.

Nguyên nhân gây bệnh gout là do purine chuyển hóa thành axit uric – một loại axit làm tổn thương các mô. Trong khi đó, hầu hết các loại cá đều có hàm lượng purine tương đối cao.

Bởi vậy, nếu ăn cá khi bụng rỗng, cơ thể sẽ hấp thu nhiều purine, nhưng lại không đủ lượng đường để trung hòa chúng.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng giữa hàm lượng axit và bazo trong cơ thể, làm tăng đáng kể nguy cơ gây bệnh gout.

Đối với những người đã mắc gout, thói quen ăn cá khi bụng rỗng sẽ càng làm cho bệnh tình trở nặng và tiến triển theo hướng tiêu cực.

2. Ăn cá ngay sau khi mổ: Chẳng khác gì ăn kèm chất độc

Hầu hết chúng ta đều cho rằng ăn cá ngay sau khi mổ mới giữ được độ tươi ngon và bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng. Kỳ thực, đây là điều hoàn toàn sai lầm!

Ngay sau khi cá chết, lượng độc tố trong cơ thể chưa hoàn toàn bị triệt tiêu, nhiều loại kí sinh trùng và vi trùng vẫn lưu lại trên cơ thể của chúng.

Bởi vậy, nếu chế biến và thưởng thức cá ngay sau khi vừa giết mổ, cơ thể của chúng ta sẽ phải tiếp nhận cơ số những độc tố và vi khuẩn có hại cho cơ thể.

Chưa dừng lại ở đó, khi vừa chết, các loại protein trong cá còn chưa kịp phân giải. Điều này khiến cho hàm lượng dinh dưỡng từ cá bị thiếu, mùi vị cũng vì vậy mà không được thơm ngon.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link