Bình nóng lạnh phát nổ: Giật mình khi biết nguyên nhân đến từ thói quen hàng ngày của người dùng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một gia đình ở Quảng Ninh đã hết hồn hết vía khi phát hiện ra bình nóng lạnh phát nổ, đồ vật trong nhà tắm vỡ tan và phủ một lớp bụi đen thui do ảnh hưởng từ vụ nổ để lại.

Bình nóng lạnh hoá thành "bom nổ chậm"

Vào ngày 3/1, tài khoản Facebook T.T. trú tại TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã đăng tải một loạt hình ảnh kèm video về vụ việc bình nóng lạnh của gia đình phát nổ: nắp bồn cầu bung cả ra ngoài, tường và trần nhà tắm phủ một lớp bụi đen thui do ảnh hưởng từ vụ nổ để lại. 

Anh T.T. cũng không quên khuyến cáo: mọi người nên tắt bình nóng lạnh đi trước khi tắm để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc như trên.

no-binh-nong-lanh-1
 Bình nóng lạnh phát nổ khiến người xem giật mình.

"Khoảng 16h, mình bật nóng lạnh để cho con tắm, trong lúc chờ nước nóng, mình ra ngoài xem phim, khoảng 10 phút sau, mình vào lại nhà tắm kiểm tra vì nghe thấy tiếng rích rắc. Mình tưởng chuột cắn dây gì nhưng khi vào đến nơi thì mình bàng hoàng phát hiện cửa nhà tắm đã đen xì. Mình mở cửa ra thấy lửa cháy rất to ở chỗ bình nóng lạnh. Sợ quá, mình ngắt cầu dao điện ở bình rồi hất 1 thau nước lạnh vào để dập lửa" - anh T.T cho biết. 

no-binh-nong-lanh-2

Nói thêm về nguyên nhân bình nóng lạnh của gia đình mình phát nổ, anh T.T. cho hay: “Bình nóng lạnh của gia đình tôi lắp cũng được khoảng 8 năm rồi. Khi ngắt cầu dao tôi có gọi thợ đến sửa và được thợ giải thích là do hệ thống tự ngắt của bình nóng lạnh bị quá tải, dẫn đến phát nổ”.

May mắn là anh T.T đã phát hiện sớm sự việc, nếu không ngọn lửa có thể đã bùng phát trở thành một đám cháy lớn hơn. Sau vụ nổ, các thành viên trong gia đình anh T.T. không bị ảnh hưởng gì về sức khoẻ.

no-binh-nong-lanh-3

Trước đó, vào cuối tháng 12/2017, cộng đồng mạng cũng được phen hết hồn hết vía khi xem clip dùng bút thử điện kiểm tra bình nóng lạnh của gia đình. Bút thử di chuyển đến đâu mà đén sáng đến đấy, cho thấy bình nóng lạnh bị rò điện cả ở vòi, ống dẫn và cả nước chảy trực tiếp cả ngoài.

Vào ngày 24/10/2016, một bà mẹ có tên là Bùi H. đã chia sẻ về vụ chập nổ bình nóng lạnh của gia đình mình khiến ai cũng phải giật mình.

Theo chị H: "Trước giờ chỉ nghe chập bình nóng lạnh trên mạng vậy mà hôm nay bình nóng lạnh đã chập điện ngay tại nhà em. Em bật bình được 10 phút, đi lấy quần áo chuẩn bị tắm cho cu Bi, vừa bước chân vô chuẩn bị xả nước thì bình chập điện nổ bụp. Em vội ôm con chạy ra ngoài kêu hô người trong nhà gạt cầu dao tổng. Điện nổ sáng cả góc nhà tắm, mùi cháy khét và đen cả một góc nhà".

Cũng qua sự việc, chị H nhắn nhủ: "Các bố mẹ lưu tâm, hãy bật bình trước khi tắm 15 phút và ngắt điện bình nóng lạnh trước khi tắm để bảo toàn tính mạng, sức khỏe cho cả gia đình".

noi-tang-ngoai-da-4
 Hình ảnh bình nóng lạnh chập nổ nhà chị H.

Cách sử dụng bình nóng lạnh an toàn

Cách duy nhất có thể đảm bảo an toàn cho người dùng bình nóng lạnh vẫn là bật nước nóng trước, chờ đủ thời gian làm nóng thì ngắt hẳn nguồn điện vào bình rồi mới bắt đầu dùng nước. Thói quen cắm bình nước nóng 24/24 và để bình tự đóng, ngắt theo rơle tự động sẽ khiến các bộ phận của bình nhanh bị hỏng do hoạt động quá tải, dễ gây hở điện.

Bình nóng lạnh dùng lâu ngày rất dễ bị ăn mòn, hỏng hóc nhiều bộ phận bên trong. Khi bình quá “già nua” sau nhiều năm sử dụng, cần thường xuyên bảo trì và kiểm tra bằng bút thử điện xem bình có rò rỉ hay không, và thay mới nếu cần.

Khi phát hiện có người bị giật, không nên lao vào cứu. Việc đầu tiên là nhanh chóng ngắt cầu dao điện, sau đó đưa người bị giật ra khỏi vùng nước nhiễm điện và sơ cứu.

Một số nguyên nhân gây ra nổ bình nóng lạnh

Lười vệ sinh bình nóng lạnh sẽ khiến lớp cặn bám vào thanh điện trở, gây giãn nở và nứt vỡ vỏ thanh điện trở và rò điện ra nước.

Vỏ thanh điện trở bị ăn mòn làm thủng ống, điện sẽ rò theo nước chảy khiến người sử dụng bị giật.

 Hiện tượng binh nóng lạnh phát nổ xảy ra ở bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ, rơ le nhiệt của bình. Thông thường, khi nhiệt độ lên mức tối đa là 80 độ C rơ le nhiệt sẽ tự động ngắt điện không cấp điện cho thanh gia nhiệt nữa. Tuy nhiên, nếu bộ cảm biến và điều khiển nhiệt độ hỏng thì nước tiếp tục sôi trên 80 độ C sinh ra nhiều hơi, cứ thế lượng hơi tăng không ngừng thì sau 20 phút là bình phát nổ.

Trong trường hợp bình nóng lạnh không có nước cấp, trong bình nóng lạnh không có nước do một lý do nào đó. Lúc này nếu người sử dụng không biết mà bật bình cũng có thể khiến sự cố cháy nổ xảy ra. 

1. Mẹ 9X suýt mất con vì bác sĩ khẳng định thai chết lưu cho đi hút, sang viện khác khám thai vẫn bình thường

2. Triệu tập cặp đôi ép khách nước ngoài mua 4 chiếc bánh rán giá 80.000đ: Đề xuất xử phạt 2 triệu đồng/người

3. Vụ nữ sinh lớp 7 tự tử bằng khăn quàng đỏ: Con vừa mới đến trường, cha mẹ đã "chết đứng" vì hung tin

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn