Mách nhỏ cách làm hạt nêm, bột tôm vừa ngon vừa an toàn cho bé

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại hạt nêm, bột tôm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Vì vậy, nhiều bà mẹ đã lựa chọn việc tự tay làm hạt nêm, bột tôm vừa ngon, vừa an toàn ngay tại nhà

Để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của trẻ, theo các chuyên gia, các bà mẹ nên hạn chế cho con sử dụng các loại thực phẩm công nghiệp, các loại đồ ăn nhanh. Khi ăn quá nhiều các loại thực phẩm công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần , trí óc và thể chất của trẻ.

Vì vậy, các bà mẹ nếu muốn con bạn phát triển khỏe mạnh, hãy học cách tự làm hạt nêm, bột tôm ngay tại nhà vô cùng đơn giản dưới đây.

Cách làm hạt nêm từ thịt

thit

Nguyên liệu:

+ 0,6 kg thịt nạc thăn

+ 0,1 kg muối hột 

+ Đường kính trắng, nước mắm, hạt tiêu, tỏi, hành tím, hành lá, gừng)

Cách làm:

– Thịt rửa sạch, để khô nước, thái miếng mỏng (cho dễ sấy khô) và cho vào nồi.

– 1 nhánh gừng, 5 củ tỏi, 5 củ hành bóc vỏ thái lát mỏng.

– Cho 1 nửa số muối thô đã chuẩn bị + 1 thìa nước mắm + 1/2 thìa  đường + 2 thìa hạt tiêu trộn đều với thịt và ướp trong 20-30p.

– Cho nồi lên bếp và bật lửa vừa kho thịt đến khi chín cạn khô nước, tắt bếp mở vung cho nồi thịt nguội.

– Thịt nguội cho vào máy xay và xay nhỏ.

– Trải đều thịt lên  đĩa lò vi sóng bật chế độ vi sóng thấp nhất quay trong 10 phút, bỏ ra đảo đều, lại bỏ vào quay như vậy 10 phút nữa, sau đó bỏ ra. Cho nốt phần muối còn lại vào trộn đều. Sau đó lại quay như bước trên cứ mỗi 10 phút lại bỏ ra đảo đều đến khi thịt khô giòn tan.

– Khi thịt, muối khô giòn, cho vào máy xay xay nhuyễn thành bột thật mịn, và cho qua rây để lọc. Trữ hạt nêm vào lọ đậy nắp kín và sử dụng cho các món ăn. 

Cách làm bột tôm

tom

Nguyên liệu:

+ 5,5 lạng tôm tươi 

Cách làm:

Tôm rửa sạch để ráo, thêm chút muối tinh  (5,5 lạng này cho 2-3 thìa cà phê muối nhỏ) Xóc lên cho tôm ngấm muối để khoảng vài phút.

– Cho tôm vào nồi hay chảo chống dính rang lên, đảo đều tay đến khi tôm se lại khô hết nước. Nếu không có lò vi sóng hay lò nướng thì cứ cho lửa thật nhỏ rồi đảo rang đến khi tôm thật khô và ăn giòn như bim bim là được.

– Nếu dùng lò vi sóng thì sau khi rang tôm khô hết nước thì rải đều lên cái đĩa thủy tinh trong lò. Sau đó, bật vi sóng chế độ nhỏ nhất hoặc lớn hơn 1 chút quay 10 phút. Đảo đều tôm lên lại quay như thế cho đến khi tôm khô giòn tan như bim bim.

– Sau khi được tôm thì cho vào máy xay khô. Xay thật nhuyễn tôm khô thành bột, lọc qua rây cho bột mịn… là bạn có thể sở hữu bột tôm thơm ngon.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn