Bỏ thứ này vào chảo trước khi rán: Đậu tròn căng, giòn xốp, bên trong mềm mại như ngoài hàng

( PHUNUTODAY ) - Khi rán đậu chỉ cần nhớ một mẹo nhỏ này món ăn sẽ giòn xốp bên ngoài, mềm mịn bên trong y như đi ăn hàng.

Đậu rán là món ăn phổ biến mà bất cứ gia đình nào cũng thích, bởi nó vừa rẻ tiền, giàu dinh dưỡng, dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc tại sao đậu rán ngoài hàng rất ngon, vỏ giòn rụm, căng mọng mà bên trong vẫn mềm mại, còn ở nhà đậu rán thường chai cứng, ăn khác hẳn hay không? Tất cả là ở mẹo rán đậu dưới đây.

Đậu rán là món ăn ngon

Đậu rán là món ăn ngon

Ngâm đậu vào nước muối

Cho 1 thìa cà phê muối vào bát nước nóng, khuấy tan rồi cho đậu vào ngâm trong khoảng 30 phút. Nước muối sẽ làm giảm độ ẩm ở bề mặt miếng đậu, đồng thời giúp món đậu rán có màu vàng sắc nét. Nhiệt độ cao của nước giúp đậu không bị mềm nhũn, giữ độ ẩm bên trong miếng đậu để món ăn luôn béo, bùi. Như vậy, món đậu chiên sẽ giòn rụm vỏ mà ruột vẫn mềm.

Chần đậu qua nước sôi

Một bí quyết rán đậu phụ ngon khác là cắt đậu thành từng khối, đặt trên muôi thủng rồi chần trong nồi nước sôi khoảng 20 giây. cách này giúp miếng đậu phụ giữ được hình dáng đẹp và chắc chắn hơn. Bạn có thể thêm một chút muối vào nồi nước để tăng hiệu quả.

Chần đậu qua nước sôi

Chần đậu qua nước sôi

Đảm bảo độ sạch của chảo

Chảo phải thật sạch mới không gây dính, làm nát miếng đậu. Đây là điều quan trọng bậc nhất trong số các mẹo rán đậu phụ giòn, ngon.  Tốt nhất là dùng chiếc chảo chống dính chưa bị trầy xước. Bạn có thể cho một ít nước vào chảo để đun sôi, giúp làm sạch hoàn toàn, sau đó đổ đi, để khô.

Dầu nóng già, đủ nhiều

Trong các mẹo rán đậu giòn, ngon, bạn không được quên nguyên tắc dầu chiên phải nóng già và lượng cũng đủ nhiều để chiên ngập dầu. Như vậy, đậu sẽ có lớp vỏ vàng giòn, bên trong mềm. Nếu dùng ít dầu, bạn phải rán lâu hơn, bên trong sẽ bị khô, dầu cũng ngấm nhiều gây béo và ngán.

Sau khi chiên đậu vàng giòn, bạn vớt ra ngay và để ráo dầu.

Không lật sớm

Miếng đậu phụ rất dễ vỡ, nhất là loại đậu ngon, do đó khi cho vào chảo rán, bạn đừng lật sớm, nên đợi đậu vàng một mặt mới lật. 

Hoặc bạn có thể áp dụng cách mà nhà hàng hay sử dụng, hơi cầu kỳ một chút nhưng đặc biệt ngon sau:

Chiên lửa một

Đun nóng dầu ăn hoặc mỡ lợn, thử đầu đũa thấy dầu sủi tăm là đạt độ nóng. Nhẹ nhàng cho đậu vào rán ở lửa vừa. Để yên một lúc cho đậu định hình dần se vàng các mặt. Nếu cho ít dầu lúc này lắc nhẹ chảo đậu bong ra là đã đạt một mặt, lật trở chiên mặt còn lại. Ở các hàng quán thường chiên chảo sâu lòng và nhiều dầu nên đầu bếp thường cho vào muôi lỗ to cho đậu vào rán nhanh vài phút. Khi đậu chín và se vàng khoảng 70% thì vớt ra.

Chiên lửa một

Chiên lửa một

Sốc hãm nhiệt

Đậu phụ vớt ra xả trực tiếp dưới vòi nước lạnh hoặc ngâm ngay vào nước đá lạnh. Đây là hiện tượng sốc /biến nhiệt trong vật lý giúp cho thực phẩm vỏ ngoài se nhanh lại, giữ được nước bên trong mềm mọng, ngọt tự nhiên. Vớt đậu ra để ráo nước hoặc dùng khăn sạch thấm khô. Bí quyết này được các hàng quán sử dụng nhiều khi làm món rau xào, luộc lòng non, dạ dày hay luộc chân giò chắc giòn, luộc trứng dễ bóc vỏ.

Chiên lửa hai

Từ lâu trong ẩm thực, kỹ thuật ''hai lần lửa'' được sử dụng trong nấu nướng giúp cho món rán giòn dù để lâu, giúp món kho đượm vị, giúp món xôi dẻo mềm, giúp món rang thơm ngon hơn.

Khi chiên sốc nhiệt ở lần lửa thứ hai, các hàng quán thường dùng chảo sâu lòng và cho lượng dầu ngập đậu để nhiệt căng đều giúp món ăn nhanh giòn, lại thoát dầu nhanh không bị ngậy mà bên trong vẫn giữ độ được độ ẩm.

Khi làm ở nhà, đun nóng dầu ăn, thử đầu đũa thấy sủi bọt to là được, cho đậu phụ vào chiên căng dầu ở lửa to. Đảo đều cho đậu vàng giòn các mặt. Khi bề mặt đậu phụ nổi hạt giống như cốm giòn vớt ra ngay bày vào đĩa. Chú ý để tránh văng dầu cần thấm khô đậu hoặc cho chút bột mì vào chảo dầu.

Yêu cầu thành phẩm: Từng miếng đậu phụ nổi hạt cốm vàng giòn bên ngoài, bên trong vẫn mềm mọng, bùi thơm. Món này ăn cùng chút rau kinh giới, chấm mắm tôm hợp vị. Cầu kỳ hơn làm đậu tẩm hành cũng rất ngon.

Cách làm đậu phụ tẩm mỡ hành đúng chuẩn

Đậu phụ tẩm mỡ hành không chỉ là món ngon dễ làm cho bữa cơm hàng ngày mà còn rất phù hợp để các sử dụng trong các bữa nhậu lai rai.

Nguyên liệu

3 bìa đậu phụ

Hành lá, hành tím, ớt

Gia vị: Nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn

Cách làm

Đậu hũ rửa sạch, cắt miếng vuông hoặc miếng dài 1cm (tuỳ sở thích); Hành lá rửa sạch, thái nhỏ; Hành tím bóc vỏ, thái lát; ớt thái nhỏ.

Pha 3 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa cà phê tiêu xay, 3 thìa nước lọc, hành lá thái nhỏ và ớt (tuỳ độ cay) vào một chiếc bát và khuấy tan.

Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu bằng lửa lớn, giảm lửa vừa rồi cho đậu vào chiên vàng, giòn (đổ dầu ngập 1/2 miếng đậu để được lớp vỏ giòn nhưng bên trong vẫn mềm). Gắp đậu ra giấy thấm dầu cho ráo.

Đổ bớt dầu ở chảo chiên đậu, phi vàng, thơm hành tím rồi đổ phần khuấy tan ở bát vào đun sôi (nêm nếm lại cho vừa khẩu vị), đảo đều, sôi thêm tầm 10 giây thì tắt bếp.

Xếp đậu ra đĩa, chan nước sốt hành lên trên hoặc đổ nước sốt ra chén, khi ăn gắp đậu chấm ngập mỡ hành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link