Tại sao nhiều người thường ngủ mơ 'bước hụt chân', nó báo hiệu điềm gì?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người thường ngủ mơ bước hụt chân rồi giật mình tỉnh giấc. Vậy giấc mơ này có nghĩa là gì?

Rất nhiều người thừa nhận từng trải qua hiện tượng bước hụt chân, rơi tự do khi bắt đầu chìm dần vào giấc ngủ. Hiếm gặp hơn, một số người có cảm giác như đang nằm mơ và thấy rõ là mình đang rơi tọt vào trong lòng một giếng sâu hoặc nghe những tiếng động rất lạ xung quanh.

Thực tế, cảm giác hụt chân khi ngủ còn được biết đến với tên gọi là Hypnic Jerk. Hiểu đơn giản là tình trạng cơ bắp bị co giật trong khi ngủ. Dù cơ bị co giật xảy ra trên toàn cơ thể nhưng chúng ta thường có cảm giác rõ rệt ở chân. Đây là hiện tượng gây tranh cãi trong giới khoa học và nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích cho vấn đề này.

Tại sao nhiều người thường ngủ mơ 'bước hụt chân'

Tại sao nhiều người thường ngủ mơ 'bước hụt chân'

Vì sao chúng ta gặp phải tình trạng này?

Lý giải nguyên nhân cho hiện tượng hụt chân tưởng chừng kỳ lạ này, một số người cho rằng đó là vì:

Não bộ kiểm tra xem bạn đã "chết" hay chưa

Có những lý giải được đưa ra nhằm giải thích hiện tượng này. Đặc biệt một lý giải cho rằng: Hệ thống thần kinh nhận biết được bạn sắp vào giấc ngủ nên phát tín hiệu kích động bạn, kiểm tra xem bạn đã... “chết” hay chưa.

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Freiburg ở Đức đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều phỏng đoán nguyên nhân. Một trong số đó được cho là vì não bộ không nhận biết được cơ thể bạn đang ngủ. Bởi trong lúc bạn ngủ thì hơi thở, nhịp tim của bạn chậm lại, nhiệt độ cơ thể giảm và nó thả lỏng để nghỉ ngơi.

Não bộ lúc này tiếp nhận kích thích và có thể phỏng đoán sai nguyên nhân, cho rằng bạn đang… rơi tự do và ngay lập tức phát tín hiệu để cân bằng, làm bạn giật mình và tỉnh giấc.

Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài

Ngoài ra thì cơ thể mệt mỏi, áp lực, căng thẳng, nặng nề kéo dài liên miên cũng có thể là lý do chúng ta hay giật mình khi ngủ. Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không gây hại tới sức khỏe. Đây là tín hiệu của cơ thể để bạn cân bằng lại cuộc sống, nghỉ ngơi nhiều hơn, bỏ bớt những áp lực.

"Ngày nay nhiều người có thói quen ngủ nghỉ thiếu khoa học. Nào là thức khuya xem tivi, lướt điện thoại di động suốt ngày hay chơi game không kể giờ giấc. Bên cạnh đó là việc lạm dụng cà phê, bia rượu. Tất cả những thói quen đó cuối cùng sẽ tạo ra áp lực lớn lên cơ thể khi chúng ta lên giường ngủ và dễ gây ra hiện tượng hụt chân như trên", bác sĩ Claire Leconte, người chuyên nghiên cứu về nhịp điệu sinh học con người, cho biết.

Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài

Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, nếu thường xuyên gặp phải tình trạng này thì nên hạn chế uống cà phê trước giờ đi ngủ. Nguyên nhân bởi nồng độ caffein cao khiến bạn khó có giấc ngủ sâu. Không nên dùng điện thoại hay các thiết bị điện tử 2 tiếng trước khi ngủ.

Uống đủ nước, thường xuyên vận động thể chất để nâng cao sức khỏe. Nên ngủ trong không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái và hạn chế ánh sáng. Có thể thực hiện những hoạt động thư giãn như tập yoga hay thiền trước khi ngủ và không nên chơi thể thao sau bữa tối.

Đặc biệt, chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất có ý nghĩa rất quan trọng. Việc thiếu các chất như magie, canxi, sắt sẽ khiến bạn có nguy cơ hụt chân khi ngủ cao hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link