Bỏ thứ này vào nồi cơm trước khi nấu, đảm bảo mẹ chồng khó tính đến mấy cũng phải khen ngon

( PHUNUTODAY ) - Cách nấu cơm độc đáo này của người Nhật được đông đảo các bà nội trợ trên khắp thế giới học theo.

Bí quyết để có một nồi cơm ngon của người Nhật không chỉ nằm ở việc chọn loại gạo chất lượng mà còn ở cách nấu vô cùng đặc biệt.

Sau khi đã vo sạch gạo, người ta đổ nước vừa đủ và bỏ thêm 2-3 viên đá lạnh vào nồi để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đây chính là bí quyết để nấu cơm thơm và dẻo của người Nhật.

bo-da-vao-noi-com-nhu-nguoi-nhat-phunutoday-01

Lý giải cách làm này của Nhật dưới góc độ khoa học là đá sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, làm cho cơm sau khi chín dẻo hơn. Ngoài ra, bỏ đá vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt gạo, giúp cơm ngon hơn.

Ngoài ra, khi nấu cơm, người Nhật cũng thường bỏ thêm một số loại gia vị để cơm có vị ngon hơn. Chẳng hạn có người thích bỏ thêm một thìa cà phê mật ong. Họ tin rằng, mật ong có tác dụng giữ nước, giúp cơm ngon, dẻo hơn rất nhiều.

Cũng có người cho một ít muối với vài giọt dầu mè hoặc dầu oliu, dầu lạc vào nồi nấu cơm với mục đích cơm thơm mềm, bóng hơn.

bo-da-vao-noi-com-nhu-nguoi-nhat-phunutoday-02

Đặc biệt hơn, người Nhật còn cho ít bia vào nồi để nấu cơm. Mục đích của việc này là giúp cơm mềm và tăng hương vị. Một số khác dùng nước trà để nấu cơm. Đây là cách giúp gạo thơm, cơm có màu sắc bắt mắt và có lợi cho hệ tiêu hóa.

Để nấu cơm với nước trà, bạn cần chuẩn bị 0,5 – 0,7g lá trà, ngâm vào 1kg nước sôi từ 5 – 8 phút, dùng vải thưa lọc hết bã. Đổ phần nước trà này vào gạo đã vo sạch và nấu như bình thường, đợi đến khi cơm chín là được.

Một bí quyết nấu cơm ngon khác của người Nhật đó là rang gạo trước khi nấu. Cách này thường được dùng khi nấu cơm đãi tiệc hoặc để cúng vào ngày lễ lớn. Việc rang gạo trước khi nấu sẽ giúp hạt cơm không bị đẫm nước gây nhão khó ăn. Cơm gạo rang cũng có mùi thơm hấp dẫn hơn. Khi rang cơm bạn cũng có thể bỏ thêm vài thìa rượu nếp để cơm sẽ thơm, mềm hơn.

Một trong những bí quyết giữ cơm dậy mùi, lâu ôi thiu hơn đó là bỏ vài giọt giấm trắng Nhật Bản vào nồi cơm. Nếu không có loại giấm này, bạn hoàn toàn có thể dùng giấm trắng thông thường.

bo-da-vao-noi-com-nhu-nguoi-nhat-phunutoday-03

Một số lưu ý khác để có nồi cơm ngon:

- Lưu ý khi vo gạo: Nên vo gạo nhẹ nhàng qua rá để loại bỏ trấu, sạn. Nhiều người Nhật có thói quen ngâm gạo 20 - 30 phút rồi mới nấu. Cách làm này giúp gạo nở và chín đều. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng với gạo Nhật, gạo nâu hoặc gạo nếp. Đối với loại gạo ăn thường ngày của người Việt, việc ngâm nước sẽ làm cơm bị nát và nhạt. 

- Khi nồi cơm báo nấu xong và chuyển sang chế độ giữ ấm, thường lúc này cơm đã có thể ăn được rồi. Tuy nhiên bạn nên để nồi cơm ở chế độ giữ ấm thêm 10-15 phút nữa rồi nới ăn. Vệc này giúp cơm ráo, chín đều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link