(Đời sống) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 17/3 trước nhiều ý kiến bày tỏ khoong đồng tình với việc đóng phí Quỹ Bảo trì đường bộ cho rằng thu như vậy có dẫn đến tình trạng "phí chồng phí".
[links()]
Giải thích về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: "Theo Luật Giao thông đường bộ quy định về phí, người tham gia giao thông phải nộp phí sử dụng đường bộ để hình thành quỹ bảo trì đường bộ để bảo trì, sữ chữa kết cấu hạ tâng giao thông và Nghị định 18 hướng dẫn thì luật giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2013. Theo đó, các trạm thu phí của Nhà nước phải dừng việc thu phí thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng |
Hiện trên cả nước có 57 trạm thu phí, trong đó có 19 trạm thu phí của Nhà nước thì đã dừng việc thu phí từ 01/01/2013. Còn 4 trạm thu phí cũng của Nhà nước nhưng đã được Nhà nước chuyển quyền cho các doanh nghiệp, cho các nhà đầu tư tư nhân.
Chính vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đang đàm phán với nhà đầu tư, các doanh nghiệp để Nhà nước mua lại các trạm thu phí này. Để đàm phán được thì cũng cần có thời gian và hơn nữa việc mua lại cần dùng tới ngân sách của Nhà nước nên cơ quan chức năng cần phải cân đối nguồn vốn cũng như báo cáo với Chính phủ để có nguồn vốn mua lại các trạm thu phí này.
"Tất nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng sao cho trong thời gian sớm nhất thì 4 trạm thu phí đã chuyển quyền thì bao gồm các trạm trên quốc lộ 1, như trạm Bãi Cháy, Phù Đồng, Hoàng Mai… thì sẽ cố gắng để dừng.
Còn việc có phí chồng phí hay không, theo quy định của luật giao thông đường bộ và quỹ bảo trì đường bộ, phí này sẽ dùng để bảo trì các đường, thuộc đầu tư vốn ngân sách nhà nước. Còn vốn đầu tư các trạm BOT, các trạm đầu tư bằng nguồn vốn khác thì các nhà đầu tư BOT và các nhà đầu tư khác thì phải bỏ tiền ra đầu tư cũng như là bảo trì sửa chữa. Chính vì vậy không có chuyện phí chồng phí trong quy định này". - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Liên quan đến nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết qua các phân tích thì hạ tầng giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn, phần lớn tai nạn đều xảy ra ở những con đường tốt. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông cũng là một điểm nghẽn cần khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình giao thông. Với các công trình đầu tư mới, Bộ rà soát các chủ thể tham gia như chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị nào không đủ điều kiện phải loại ra ngay.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết để giảm tải tai nạn giao thông, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Hiện có tình trạng các doanh nghiệp “khoán trắng” doanh thu cho các lái xe, các lái xe hoàn toàn chủ động trên hành trình nên nhiều lái xe vi phạm quy định chỉ được lái không quá 10 giờ một ngày hoặc không quá 4 giờ liên tục, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu…
Đồng thời, các cơ quan nhà nước sẽ rà soát các quy định về vận tải hành khách, xem xét nâng cao hơn các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.
Trước băn khoăn về quy định phạt người điều khiển phương tiện không chính chủ Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc phạt không chuyển quyền sở hữu phương tiện đã có từ năm 1995. Qua nhiều năm thực hiện với nhiều nghị định hướng dẫn, luật giao thông đường bộ đã bộc lộ nhiều điều bất cập, cần phải bổ sung, sửa đổi nhằm đảm bảo tính đồng bộ.
Tiếp thu ý kiến của người dân và của cơ quan chức năng, Bộ giao thông vận tải nhận thấy điều khoản phạt những người không chuyển quyền sở hữu phương tiện thì tính khả thi chưa cao.
Vì vậy, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu và làm rõ thêm, đặc biệt là quy trình xác minh thế nào là chính chủ, thế nào là chưa chuyển quyền sở hữu. Khi có đầy đủ các văn bản hướng dẫn một cách đồng bộ thì lúc đó sẽ bổ sung vào Nghị định, hoặc đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật khác cho hợp lý. Liên quan đến quy định chất lượng mũ bảo hiểm với người đi xe môtô tham gia giao thông.
- Khánh Trung (Tổng hợp)