Bộ trưởng Thăng mua camera phạt nguội, HN muốn đi xe đạp

( PHUNUTODAY ) - Trong khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt hàng camera biết #39;đọc#39; biển số xe để phạt nguội thì Sở Công thương TP Hà Nội đề xuất người dân Thủ đô nên đi xe đạp để giảm tắc đường.

Trong khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt hàng loại camera biết 'đọc' biển số xe để phạt nguội thì Sở Công thương TP Hà Nội đề xuất người dân Thủ đô nên đi xe đạp để giảm tắc đường.

Đại diện Hanel cho biết công ty này đã phát triển một phần mềm nhận dạng được tất cả các loại biển số xe ôtô, xe máy tại Việt Nam.

Đây là phần mềm sẽ giúp hệ thống giám sát bằng camera xử phạt nguội 24/7. Các camera cũng sẽ được kết nối với hệ thống đèn giao thông để điều tiết phương tiện, tránh ùn tắc, tự động hóa trong quản lý giao thông. Phần mềm gắn với camera này sẽ chỉ mất từ 20 - 50 mili giây để xử lý, độ chính xác nhận dạng lớn hơn 98%, theo đúng định dạng và đầy đủ các ký tự, màu sắc.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG Nguyễn Hoàng Hiệp triển khai thí điểm việc sử dụng hệ thống camera giám sát và phát hiện lỗi vi phạm giao thông bằng hình ảnh.

Trước mắt, hệ thống này sẽ được lắp đặt tại tỉnh Khánh Hòa, một trong 14 địa phương bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê bình vì có số người chết vì tai nạn giao thông trên địa bàn trong quý I/2013 tăng so với cùng kỳ năm 2012.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, mới đây, Sở Công thương vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội về “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”.

Trong tờ trình của Sở Công thương ghi rõ: "Ý thức sử dụng phương tiện xe đạp trong giao thông đô thị là sự thay đổi nhận thức cần thiết mà một thành phố đang phát triển như Hà Nội cần nghiêm túc nhìn nhận".

Một cán bộ Phòng Quản lý Công nghiệp cũng cho hay, nếu Thành phố đồng ý, Đề án này sẽ phải có sự tham gia của các cơ quan khác như Sở GTVT, Sở Xây dựng... Bởi lẽ, để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, cần tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông...

Ngoài việc khuyến khích, kêu gọi ý thức người dân, vẫn phải có những cần đề xuất giải pháp cụ thể. "Chẳng hạn như quy định một số tuyến đường chỉ cho phép đi xe đạp trong một thời điểm trong ngày" - Cán bộ này nói.

Thanh Hóa thu 2,4 tỉ/4 tháng từ phạt nguội

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, trong 4 tháng triển khai lắp đặt hệ thống giám sát giao thông tại Thanh Hóa vừa qua, theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, tổng số phương tiện vi phạm giao thông ghi nhận qua hệ thống giám sát tự động bằng hình ảnh tại Thanh Hóa là 10.202 trường hợp. CSGT Thanh Hóa đã phát hiện, lập biên bản tại hiện trường 631 trường hợp (trong đó, xe tải 292 trường hợp, xe khách 84 trường hợp, xe con 255 trường hợp). Hành vi vi phạm chủ yếu là lỗi đi sai phần đường, làn đường (481 trường hợp) và lỗi vi phạm tốc độ (150 trường hợp); tước giấy phép lái xe 505 trường hợp.

CSGT Thanh Hóa đã gửi thông báo vi phạm để "phạt nguội" tới 1.129 trường hợp; đã xử lý 245 trường hợp.

Tổng số tiền phạt thông qua hệ thống giám sát tự động bằng hình ảnh là 2,399 tỉ đồng.

 

  • Kim Hảo (Tổng hợp)

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn