Bộ trưởng Thăng muốn ’trảm’ GĐ Sở GTVT Hải Phòng

09:02, Chủ nhật 07/07/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rõ, tại sao 90% số doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?

(Đời sống) Ngay sau khi nghe lãnh đạo ngành giao thông Hải Phòng thừa nhận tình trạng quản lý lỏng lẻo hiện nay trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ GT -VT Đinh La Thăng cho rằng có thể đề xuất cách chức người quản lý chưa nghiêm


Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh trên cả nước về TNGT ngày 6/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết. Theo Phó Thủ tướng, điều này rất nghiêm trọng, cần phải tìm ra biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn bao gồm: do ý thức, đạo đức và sức khoẻ của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định.

Nguyên nhân chủ quan là do có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải, cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.

Bộ trưởng Thăng quyết truy trách nhiệm cho người đứng đầu ngành giao thông tỉnh
Bộ trưởng Thăng quyết truy trách nhiệm cho người đứng đầu ngành giao thông tỉnh


Thừa nhận nguyên nhân là do lỗ hổng của quản lý, ông Đàm Xuân Lũy - Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng - cho biết, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ. Với 821 xe khách hoạt động trên 148 tuyến đi các tỉnh và hằng ngày có khoảng 1.000 chuyến xe xuất phát từ 5 bến, 25 doanh nghiệp taxi với 2.600 xe, nhưng hiện chỉ có 10% số doanh nghiệp vận tải có cấp giấy phép hoạt động, còn lại 90% doanh nghiệp chưa được cấp giấy phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rõ, tại sao 90% số doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu?

Ông Lũy cũng thừa nhận, tình trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lý, Hải Phòng đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh đây là nhiệm vụ giao Sở GTVT Hải Phòng trong 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với cách ông Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức ông Lũy. Bộ trưởng Thăng nói: “Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được”.

Sau khi nghe một số địa phương khác báo cáo thực tế nhiều người dân phản hồi chuyện người thi hành công vụ thiếu công minh có xe kiểm tra nhiều lần nhưng có xe không bao giờ bị kiểm tra hành chính. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Nguyễn Văn Thanh thẳng thắn nêu rõ có hiện tượng bảo kê của các lực lượng chức năng nên lái xe vẫn cứ vi phạm. Điều này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lấy kinh nghiệm từ Bộ trưởng Đinh La Thăng khi ông yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai.

Có thể nói chưa bao giờ ngành giao thông lại có bước ngoặt như hiện nay khi thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân mà từ trước tới nay ai cũng biết chỉ chưa có ai dám nói ra. Đến thời điểm này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ghi điểm trong mắt người dân. Nếu các phương án mặc thường phục vi hành được triển khai sâu rộng hơn nữa chắc chắn TNGT không còn làm hiểm họa trên mỗi cung đường.

Tính đến thời điểm này, mới chỉ có Bộ trưởng Thăng kiên quyết xử lý người nhà trước (người thi hành công vụ) rồi sau đó mới đến người tham gia giao thông.

  • Khánh Ngọc (Tổng hợp theo Chinhphu, Khám phá)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc