Bộ trưởng Thăng ’trảm’ tai nạn giao thông!

07:33, Thứ bảy 15/06/2013

( PHUNUTODAY ) -

(Đời sống) - Ngay sau khi kết luận tại cuộc họp với các cơ quan của Bộ GTVT, sau kết luận "tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra" Bộ trưởng Thăng đã bị dư luận ném đá cho rằng đó là một kết luận thiếu trách nhiệm và chỉ là bề nổi còn tảng băng chìm vẫn chưa được giải quyết.


Trên mặt báo xuất hiện dày đặc tin bài về tai nạn giao thông cũng như chỉ trích việc quỹ bảo trì đường bộ sử dụng "hoang" vào sửa đường mà tai nạn vẫn xảy ra.

Sau nhiều ngày "rát mặt" với dư luận, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết "tuyên chiến" với tai nạn giao thông. Ngày 13/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký ban hành Chỉ thị số 10 /CT-BGTVT về việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ. Theo đó, ông chỉ thị yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các Sở GTVT, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đường bộ quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế và giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, trong 5 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT và số người bị thương giảm sâu nhưng số người chết lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên khiến dư luận bức xúc.

Bộ trưởng Thăng quyết giảm tai nạn giao thông
Bộ trưởng Thăng quyết giảm tai nạn giao thông


Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT trong hoạt động vận tải đường bộ, Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ này tăng cường công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, đề xuất hoàn thiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm nâng cao các điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Quán triệt rõ trách nhiệm thực thi công vụ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện; Chú trọng đặc biệt đến kế hoạch cao điểm về kiểm soát, xử lý vi phạm tập trung vào các đối tượng lái xe khách, lái xe tải nặng, lái xe mô tô vi phạm về tốc độ trên các tuyến quốc lộ và tuyến giao thông trọng điểm…

Chỉ thị cũng nêu rõ nhiệm vụ cụ thể cho Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thanh tra Bộ, các Sở Giao thông vận tải, các bến xe khách trong việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan phổ biến đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị để thực hiện nghiêm Chỉ thị.

Với bản chỉ thị mới này hi vọng sẽ giảm những vụ tai nạn thương tâm
Với bản chỉ thị mới này hi vọng sẽ giảm những vụ tai nạn thương tâm


Năm 2012, lần đầu tiên sau hơn 10 năm, số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người trong cả nước. Người dân đã mừng vi vì tin rằng "tư lệnh" ngành giao thông đã và đang cố gắng hết mình thực hiện lời hứa với dân khi ông nhậm chức với khẩu hiệu chính "giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc đường". Đây cũng là khẩu hiểu mà nhiều bộ trưởng tiền nhiệm đã hứa xong đường tắc vẫn tắc, tai nạn vẫn tăng. Thống kê năm 2012 thực sự là một tín hiệu mừng.

Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu thì dư luận liên tục chứng kiến những tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra và đều là những vụ việc nghiêm trọng khiến con số người thương vong liên tục tăng lên so với nhiều năm trước.

Đến lúc này, người dân đòi hỏi không chỉ những cố gắng bề nổi của ngành giao thông. Dư luận luôn đặt câu hỏi "ngành giao thông đã làm gì để tai nạn xảy ra liên tiếp trong khi đó quỹ bảo trì đường bộ để sửa chữa đường đã tiêu gần hết". Nhìn nhận thẳng vấn đề, bộ trưởng Thăng cho rằng những vụ tai nạn đều xảy ra ở những con đường rất tốt nên nguyên nhân của tai nạn vẫn chưa thể tìm hiểu ra. Với chỉ thị này, dư luận sẽ tin rằng nếu Bộ trưởng Thăng đã quyết ra tay thì tai nạn giao thông sẽ giảm và những vụ thương tâm sẽ không còn xảy ra hàng ngày.

  • Ngọc My
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc