Người xưa dưỡng sinh: Gừng ăn sáng, củ cải ăn tối. Vì sao? Làm ngược lại có hại gì không?

06:05, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm dân gian thì gừng nên ăn buổi sáng và củ cải nên ăn tối để phát huy tác dụng sức khỏe.

Gừng và củ cải là thực phẩm phổ biến. Củ cải được gọi là sâm trắng vì chúng nhiều dinh dưỡng, giàu công dụng với sức khỏe. Gừng là gia vị quen thuộc và thường được dự trữ như một loại thuốc dân gian để phòng cảm lạnh, ho...

Củ cải và gừng là những thực phẩm rất tốt

Củ cải và gừng là những thực phẩm rất tốt

Vì sao lại ăn gừng buổi sáng? Ăn tối thì sao?

Gừng là thảo mộc có vị cay tính ấm, giúp giữ ấm cơ thể. Buổi sáng ngủ dậy sua một đêm dài thì dạ dày trống rỗng, tích tụ nhiều âm khí. Ăn gừng lúc sáng dậy sẽ giúp xua đuổi khí âm trong dạ dày, kích thích dương khí bốc lên, làm ấm cơ thể dần dần một cách hiệu quả và đánh thức các cơ quan nội tạng. Buổi sáng cũng là thời điểm ăn gừng giúp hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể dễ dàng nhất, phát huy những công dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe tốt nhất của gừng.

Còn ăn gừng buổi tối không có lợi bởi buổi tối là lúc dương khí thu lại, âm khí thịnh theo quy luật tự nhiên. Việc dùng gừng buổi tối là ép cơ thể đi ngược quy luật sinh lý khiến dương khí bốc lên làm khó ngủ.

Gừng ăn buổi sáng giúp phát huy công dụng

Gừng ăn buổi sáng giúp phát huy công dụng

Buổi sáng thức dậy mà uống nước gừng thêm chút mật ong thì có thể giảm đầy bụng, tránh viêm trong cơ thể. Nước gừng ấm uống vào buổi sáng còn hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân, giảm béo. Ăn hoặc uống gừng vào buổi sáng còn tăng miễn dịch, phòng chống cảm lạnh, cảm cúm cũng như giúp bụng phẳng, eo nhỏ bất ngờ.

Gừng cũng được dùng để chữa cảm mạo, phong hàn, ngạt mũi....  Để phát huy tính năng tốt nhất hãy dùng vào buổi sáng.

Lý do nên ăn củ cải buổi tối

Củ cải là thực phẩm tốt vì chúng giàu chất xơ, nước, vitamin, khoáng chất. Củ cải giúp tăng cường miễn dịch, thanh họng, giải nhiệt...

Nhưng củ cải khiến cơ thể dễ xì hơi. Nên nếu ăn củ cải buổi sáng có thể gây bất tiện cho bạn khi đi làm, khi ra chỗ đám đông, còn ăn buổi tối để tránh phiền toái.

Củ cải ăn buổi tối tránh phiền toái

Củ cải ăn buổi tối tránh phiền toái

Hơn nữa củ cải có công dụng là bổ khí mạnh nên ăn mùa đông và buổi tối lạnh sẽ rất thích hợp. Củ cải có tính hàn nên ăn buổi tối cũng giúp điều tiết cân bằng âm dương trong thực phẩm bởi vì mùa đông mọi người hay ăn thực phẩm bổ dưỡng hơn. Còn mùa nóng ăn củ cải có thể giúp thanh nhiệt. 

Củ cải có công dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Củ cải có công năng tăng nhu động ruột, tăng cảm giác thèm ăn, tan đờm và giảm ho. Củ cải còn giúp giải độc ruột, giúp làm đẹp da... Hơn nữa theo quy luật âm dương thì về buổi tối, cơ thể con người hướng dần về tính âm, thân nhiệt hạ thấp để đi vào giấc ngủ nên hợp quy luật với ăn củ cải có tính hàn, không gây xung khắc theo quan điểm âm dương. 

Lưu ý khác khi ăn gừng và củ cải

Gừng muốn thơm thì nên chọn gừng sẻ củ nhỏ. Khi dùng gừng nên để cả vỏ vì vỏ gừng có mùi thơm và công dụng tốt. 

Gừng nướng qua sẽ thơm hơn. Gừng có thể cho vào những món ăn có tính hàn để quân bình chống đau bụng như cho vào nước đậu đen, các món thủy sản, bắp cải...

Củ cải nên chọn loại củ nhỏ, trắng, không ăn củ bị xốp. Củ cải có thể dùng sống hoặc chín nhưng khi dùng sống nên chú ý tránh nhiễm khuẩn. Khi mua hoặc trồng được củ cải sạch thì nên ăn cả lá, vì lá của củ cải rất giàu dinh dưỡng nhưng nhiều người không biết lại hay bỏ đi, rất lãng phí.  Để phát huy công dụng cho sức khỏe thì nên ăn củ cải dạng hấp, luộc, hạn chế dạng muối dưa, ngâm ủ mặn, kho... Nếu muối dưa nên đợi chua hãy ăn tránh ăn củ cải muối xổi sẽ không tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên