Bộ trưởng Văn hóa làm các đại biểu hạnh phúc

05:49, Thứ sáu 14/06/2013

( PHUNUTODAY ) - TTamp;DL Hoàng Tuấn Anh được đại biểu đánh giá là ldquo;rất hài hướcrdquo;, không dưới 4 lần Chủ tịch Quốc hội phải ngắt lời Bộ trưởng và làm cả hội trường bật cười.

Trong phần trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 13/6, Bộ trưởng Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh được đại biểu đánh giá là “rất hài hước”, không dưới 4 lần Chủ tịch Quốc hội phải ngắt lời Bộ trưởng và làm cả hội trường bật cười.


Trong hơn 20 ngày họp Quốc hội vừa qua, có lẽ phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh là làm không khí nghị trường bớt căng thẳng, các đại biểu được vui vẻ, hạnh phúc nhất.

Từ VnEconomy miêu tả, sự “cao hứng” khi sa đà vào quá nhiều chi tiết mà “quên” trả lời dứt điểm các chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng một phen vất vả ở ghế chủ tọa nghị trường, khi nhiều lần phải ngắt lời Bộ trưởng để nhắc lại câu hỏi, nhắc nhở Bộ trưởng giải đáp đúng vấn đề, thậm chí ông phải nhấn lại cả câu trả lời của Bộ trưởng để các đại biểu Quốc hội nắm được ý chính.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời rất chi tiết, với những dẫn chứng cụ thể, tuy nhiên nhiều lần ông bị Chủ tịch Quốc hội ngắt lời, và nhắc nhở trả lời đúng vào câu hỏi.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời rất chi tiết, với những dẫn chứng cụ thể, tuy nhiên nhiều lần ông bị Chủ tịch Quốc hội ngắt lời, và nhắc nhở trả lời đúng vào câu hỏi. Ảnh: TTO.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng du lịch Việt Nam chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh, khi có nhiều danh thắng nhưng lượng khách chỉ tới Việt Nam chỉ bằng một nửa (thậm chí không được) các nước trong khu vực. Rồi đại biểu Thanh Hải đặt câu hỏi về nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Trong phần trả lời rất dài của mình, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh có đề cập du lịch đóng góp 6% GDP, rồi ông minh chứng cho sự phát triển này bằng dẫn nhiều ví dụ về khách sạn, nhà hàng từ Nha Trang đến Lăng Cô, Bộ trưởng nói, “vừa rồi chúng tôi làm việc với đồng chí Đinh La Thăng, làm sao mở được đường bay từ Moscow đến Nha Trang, không những là đến với TP.HCM và đến Hà Nội. Từ Viễn Đông đến Nha Trang bây giờ ngày nào cũng có chuyến máy bay. Nó liên quan đến nhiều thứ…”

Nói tới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời: “Đồng chí mô tả đường bay thì nó dài lắm, đồng chí nói gọn thôi”.

Bộ trưởng tiếp tục trả lời thêm. Khi ông dừng lời, Chủ tịch Quốc hội liền yêu cầu nói rõ hơn câu hỏi đại biểu Thanh Hải, và nhắc đến 2020 có khắc phục được không? Có ngang tầm khu vực không? - với câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội phải nhắc lại tới 4 lần xen giữa các phần trả lời rông dài không đi thẳng vào câu hỏi của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh.

Tới khi Chủ tịch Quốc hội phải gặng hỏi: “Như vậy là rõ rồi, đến 2020 là chưa có ngang tầm gì được, đúng không?”.

“Như chúng tôi đã trình bày, tiềm năng rất lớn nhưng để biến tiềm năng trở thành hiện thực đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu nhiều, mình đề ra chỉ tiêu mà không thực hiện được cũng không nên”, Bộ trưởng Tuấn Anh đáp, sau đó ông lại tiếp tục trả lời các đại biểu khác.

Chủ tịch lại nhắc, đề nghị Bộ trưởng trả lời gọn lại. Ông cũng nêu lại ý chính từ câu hỏi của một số vị đại biểu, và đề nghị Bộ trưởng “dứt điểm”.

Nhưng sau khi Bộ trưởng đã trả lời xong, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng vẫn phải “nói rõ lại một chút để đại biểu yên tâm, là Bộ trưởng nói thế là có ý rồi”.

“Đó là vấn đề bảo tồn, tôn tạo di tích đã và đang xây dựng, và sẽ có quy hoạch, nhất là những di tích xếp hạng. Bộ trưởng đồng ý là không để hỏng đi, mất đi, xuống cấp thì có rồi. Còn về tình hình tác phẩm chưa hay, nghệ sỹ biểu diễn có vấn đề phản cảm, thị hiếu chưa lành mạnh, tình hình quản lý lưu hành sản xuất văn hóa phẩm độc hại rồi thì buôn lậu trong lĩnh vực này là có, Bộ trưởng có nhiều biện pháp đưa ra, và sẽ tiếp tục đưa ra để ngăn chặn”.

“Hai việc này nói vòng vòng như thế, nhưng cũng rõ ý”, Chủ tịch Quốc hội làm cả nghị trường bật cười.

Đề cập đến vấn đề văn hóa, đại biểu Trương Thị Ánh (TP.HCM) chất vấn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh về việc bầu chọn quốc hoa, quốc phục và đại sứ du lịch.

Bộ trưởng trả lời: “Về vấn đề quốc hoa, tại kỳ họp trước đã có chất vấn những vấn đề quốc hoa, quốc phục, rồi còn có cả quốc tửu nữa”. Bộ trưởng nhắc đến “quốc tửu” làm các đại biểu cười râm ran – tờ Infonet miêu tả.

Rồi Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn chứng, vấn đề quốc hoa, Bộ đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân ở ba vùng miền Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Đại bộ phận người dân ủng hộ với hình ảnh hoa Sen.

“Tôi thấy đại biểu Nguyễn Thị Kim Ngân mặc áo dài rất đẹp và có thêu hình bông hoa sen”, Bộ trưởng khen ngợi trang phục của nữ Phó Chủ tịch Quốc hội.

Nhận xét về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nói trên Infonet: “Bộ trưởng trả lời những vấn đề đặt ra đôi khi rất hài hước. Tôi nghĩ bước đầu thì Bộ trưởng trả lời hơi quanh co một chút, chưa đi ngay vào vấn đề mà đại biểu đã đặt ra, cho nên có nhiều lần chủ tọa phải nhắc nhở”.

“Có thể nhiều khi Bộ trưởng nghe chưa rõ hoặc hiểu chưa hết ý của đại biểu cho nên chưa đi thẳng vào vấn đề. Mà kiểu vòng vo như thế, nhiều khi cử tri nghe chưa hiểu được”, đại biểu Nguyễn Thị Khá đánh giá.
 

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc