Bộ Y tế vào cuộc điều tra nghi án cả làng lây nhiễm HIV

( PHUNUTODAY ) - Trước thông tin người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) đang đứng ngồi không yên vì lo lắng lây nhiêm HIV, Bộ Y tế đã chỉ đạo xác minh vụ việc.

TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS - Bộ Y tế cho biết: Hiện chúng tôi đã nắm được thông tin vụ việc tại xã Kim Thương, Tân Sơn, Phú Thọ và đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo cụ thể về sự việc nêu trên, yêu cầu phải xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). Đồng thời, Cục Phòng chống HIV AIDS - Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác đến tận địa phương để phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc này.

"Trên thực tế, để xác minh thực hư của sự việc này, chúng tôi cần tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu. Những công việc đó mất khá nhiều thời gian, như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết. 

"Ngay sau khi có kết quả điều tra nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc này", ông Cảnh cho biết thêm. 

Giấy khám chuẩn đoán của 1 bệnh nhân bỗng bị mắc HIV dù không hề đi ra khỏi làng mà chỉ đến khám tại nhà 1 bác sĩ trong làng

Giấy khám chuẩn đoán của 1 bệnh nhân bỗng bị mắc HIV dù không hề đi ra khỏi làng mà chỉ đến khám tại nhà 1 bác sĩ trong làng

Trước đó, khoảng 1 tháng trước, một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3 bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Đây là một bệnh nhân đã trung tuổi, quanh năm quanh quẩn ở nhà và chưa từng đi đâu xa. Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. (người trong vùng).

Bà Trần Thị T. (58 tuổi, trú tại khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) chia sẻ: Với đặc thù dân trí thấp, lại cách xa khu vực dân cư văn hoá nên mỗi khi gia đình có người mắc bệnh, thay vì đưa đến các cơ sở y tế tuyến trên để thăm khám, hầu hết người dân nơi đây lại tìm đến nhà bác sĩ Th. (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) để nhờ thăm khám, tiêm thuốc.

“Bà này thường không đi đâu ra ngoài bao giờ nên khả năng mắc bệnh HIV từ bên ngoài hầu như không có. Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao cả lên.

Họ cho rằng có thể bà này lây nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. Nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th. đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho các bệnh nhân khác”, bà T. chia sẻ.

Sau đó những người có bệnh tật từng thăm khám tại nhà bác sĩ Th. bắt đầu ý kiến về vụ việc lên phía chính quyền xã Kim Thượng. Nắm bắt được thông tin trên của người dân, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã phối hợp với Trạm Y tế xã Kim Thượng đến từng gia đình lấy mẫu máu của tất cả những cá nhân từ người già đến trẻ nhỏ để tiến hành làm xét nghiệm HIV.

Nhân chứng Trần Thị T., một người sống trong làng Kim Thượng, Phú Thọ

Nhân chứng Trần Thị T., một người sống trong làng Kim Thượng, Phú Thọ

Bà T. thông tin, sau khi kết quả xét nghiệm mẫu máu lấy lần 1 của gia đình bà chưa có thì gần đây, cán bộ y tế tiếp tục đến đây để lấy mẫu máu của một số cá nhân khác để xét nghiệm lần 2.

Khác với gia đình nhiều hộ dân khác tại khu Chiềng 3, gia đình bà Hà Thị G. hơn một tháng nay chìm trong u uất, mặc cảm khi bà G. (59 tuổi) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định dương tính với HIV.

“Thời gian trước, bà nhà tôi bị mắc bệnh viêm phổi. Do ngại đi xa nên có nhờ bác sĩ Th. thăm khám và tiêm. Khoảng gần 2 tháng trước, thấy bệnh tình không thuyên giảm mà có chiều hướng nặng thêm nên bà nhà tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị.

Kết quả xét nghiệm, bà nhà tôi bị Viêm phổi, nấm miệng và dương tính với HIV. Sau khi có kết quả, bác sĩ có thông tin với tôi với mục đích không muốn vợ tôi biết. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi đã chủ động thông tin cho vợ tôi biết về việc bà ấy bị nhiễm HIV”, chồng bà G. buồn rầu cho biết.

Cũng theo thông tin chồng bà G. cung cấp, trước giờ bà G. chưa đi đâu khỏi khu, nếu có bệnh tật cũng không thăm khám ở đâu bao giờ mà chỉ đến khám và tiêm tại nhà bác sĩ Th. Bản thân gia đình ông cũng không có ai bị mắc căn bệnh này nên không thể có chuyện lây lan. Chồng bà G. nghi ngờ do bác sĩ Th đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân.

Được biết ngoài bà G. tại địa bàn khu Chiềng 3 còn có 1 người cũng được xác định bị nhiễm HIV nữa là anh T. Vụ việc đang được điều tra và xác minh làm rõ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link