Bộ Ytế vào cuộc vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắcxin

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay 21/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

(Đời sống) -  Ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

Thanh Niên đưa tin, trong cuộc  trao đổi nhanh với các cơ quan truyền thông bên lề chuyến công tác vào tỉnh Quảng Trị sáng nay, tại nghĩa trang quốc gia Đường 9, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.
 
Bà Tiến cũng cho biết thêm, cá nhân bà rất đau buồn trước thông tin 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin và gửi lời chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

 

Vụ tử vong của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B đang gây chấn động dư luận địa phương
Vụ tử vong của 3 cháu bé sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B đang gây chấn động dư luận địa phương

Theo bà Tiến, đoàn công tác của Bộ Y tế gồm đại diện các hội đồng chuyên môn, chương trình tiêm chủng quốc gia sẽ có mặt tại Quảng Trị trong chiều nay và có cuộc họp bàn, thông tin lại cụ thể.

Bên cạnh đó, cũng có thông tin, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã hoàn tất công tác khám nghiệm tử thi 3 trẻ sơ sinh. Hiện các mẫu phẩm còn phải được gửi Cục kỹ thuật Hình sự (Bộ Công an) phân tích nên mất một thời gian nữa mới có kết luận chính thức.
 
Về phía gia đình của những đứa trẻ xấu số, mẹ ruột của sản phụ Trần Thị Hà (40 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) nói trong tiếng nấc: “Chỉ mong sao các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc để đừng có những cái chết bất ngờ, tức tưởi như cháu tôi”.
 
Riêng con của anh Nguyễn Đình Đạo (35 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo,huyên Hướng Hóa), gia đình phải đưa cháu về quê gốc ở tỉnh Thừa Thiên-Huế để mai táng.

 

Biết hung tin, láng giềng đã đến thắp hương, chia sẻ mất mát với gia đình sản phụ Trần Thị Hà (40 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, H.Hướng Hóa, Quảng Trị)
Biết hung tin, láng giềng đã đến thắp hương, chia sẻ mất mát với gia đình sản phụ Trần Thị Hà (40 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh, H.Hướng Hóa, Quảng Trị)

Khó khăn nhất vẫn là gia đình của sản phụ Hồ Thị Du (18 tuổi, trú xã Thuận, huyên Hướng Hóa) vì đây là gia đình dân tộc Vân Kiều, sống ở xã vùng sâu; đời sống còn rất nhiều khó khăn.

Trước đó, ngành y tế Quảng Trị cũng đã tạm dừng việc tiêm loại vắc xin này. Điều này khiến cho nhiều gia đình lo lắng, nhất là những gia đình có sản phụ đang đến kỳ sinh nở.
 
Vào buổi trưa nay, 21/7, ông Lâm Chí Đức, Giám đốc trung tâm y tế dự phòng huyện Hướng Hóa đã cho biết: “Hiện nay, việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện đã được tạm dừng theo chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Y tế tỉnh. Chúng tôi đang đợi chỉ đạo tiếp theo”.
 
Cũng theo ông Đức, ngoài việc niêm phong lọ vắc xin đã tiêm cho 3 trẻ nói trên và 29 lọ vắc xin còn lại tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Quảng Trị) còn tiếp tục niêm phong toàn bộ 107 lọ vắc xin (cùng nằm trong lô vắc xin V-GB 020812E và lô V-GB 030812E được sản xuất tháng 9.2012, có hạn sử dụng đến năm 2015, do Công ty vắc xin sinh phẩm số 1 cung cấp) đang tồn kho tại trung tâm, để phục vụ điều tra.
 
Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết, sau khi xảy ra sự cố, Sở Y tế đã thông báo cho toàn bộ các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tạm dừng tiêm số vắc xin đã cấp phát nằm trong các lô nói trên, đồng thời báo cáo với trên để có hỗ trợ thêm nguồn vắc xin khác.
 
“Việc tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ, được khuyên là nên tiêm trước 24 giờ sau khi trẻ ra đời chứ không phải là chỉ tiêm trong khoảng thời gian này. Vậy nên, nếu trước 1 tuổi mà trẻ mới tiêm vắc xin viêm gan B thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi và sức khỏe của trẻ”, ông Tường khẳng định.
 
Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Chính, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã chỉ đạo nhiều ban ngành liên quan trong tỉnh để khẩn trương làm rõ vụ việc.
 
UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã yêu cầu ngành y tế có phương án chăm sóc đặc biệt đối với 3 sản phụ vừa mất con.
 
Ông Chính cũng thông tin thêm rằng, ngành y tế địa phương đã quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng và UBND huyện Hướng Hóa hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình có trẻ bị tử vong để kịp thời đời động viên, chia sẻ.
 
Như đã thông tin, vào sáng ngày 20/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã xảy ra một vụ việc rúng động là có ba cháu bé sơ sinh đã bị tử vong ngay sau khi được tiêm vắc xin phòng viêm gan B.
 
Trước đó, vào tối 19/7, có 3 sản phụ nhập viện này và cả 3 ca sinh nở đều diễn ra bình thường.
 
Gia đình có 3 cháu bé xấu số này là vợ chồng anh Nguyễn Đình Đạo (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Nga (30 tuổi, trú khóm Đông Chính, thị trấn Lao Bảo); vợ chồng anh Nguyễn Minh Tiến (41 tuổi) và chị Trần Thị Hà (40 tuổi, trú thị trấn Khe Sanh) và vợ chồng anh Hồ Văn Hang và chị Hồ Thị Du (18 tuổi, trú xã Thuận, H.Hướng Hóa), các bé đã bị tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B.
  • Tươi Pháp (Tổng hợp)
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn