'BS cứu cháu với, cháu còn 3 con nhỏ, vợ cháu vừa mất': Lời cầu cứu của F0 bị Covid-19 ăn thủng phổi

( PHUNUTODAY ) - Chưa bao giờ chúng ta phải chứng kiến nhiều cuộc chia ly tới vậy. Dù ở giữa thời bình mà tang thương, mất mát chẳng kém gì thời chiến, tất cả cũng chỉ tại Covid-19.

Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đang diễn biến rất phức tạp và căng thẳng. Số người mắc cứ liên tục tăng, tỷ lệ tử vong cũng vậy.

Có quá nhiều mất mát, gia đình phải li tán vì Covid-19. Có những người mẹ còn chưa kịp nhìn mặt con, những em bé vừa chào đời đã không có mẹ...

Câu chuyện của một bệnh nhân được vác sĩQuan Thế Dân hiện tham gia chống dịch tại Bệnh viện dã chiến hồi sức cấp cứu Becamex Bình Dương chia sẻ dưới đây khiến ai cũng rưng rưng.

BS Dân đã chia sẻ về ca bệnh kỳ tích. Trong khoa bệnh Covid-19 nặng, nếu có một bệnh nhân cải thiện là cả khoa truyền tin nhau ngay, mừng cho bệnh nhân và cũng là nguồn động viên cho chính nhân viên y tế.

Ca bệnh đặc biệt này thật bất ngờ vì ngay khi nhận buồng mọi người đã bảo, ca này nặng đấy nhé, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da. Tức là bệnh nhân này đã bị Covid-19 ăn thủng phổi, nếu trong mấy ngày tới có nặng lên thì cũng không thở máy được, vì đang tràn khí màng phổi. Như vậy khả năng tử vong gần như chắc chắn.

Khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ Dân nghe người bệnh nói: "Bác cứu cháu mấy, cháu còn 3 con nhỏ, vợ cháu vừa mất rồi". "

Ánh mắt của bệnh nhân rất giàu ý chí và nghị lực sống

Ánh mắt của bệnh nhân rất giàu ý chí và nghị lực sống

"Tôi bảo: được rồi, phải thật yên tâm nằm thở đi, không lo nghĩ linh tinh".

Nhưng thật lòng, bác sĩ Dân thấy anh khó qua khỏi. Xét nghiệm thì thấy các chỉ số của bão cytokin đang hoành hành dữ dội. Hai lá phổi viêm trắng xóa. Bác sĩ phải dùng tối đa oxy hỗ trợ: thở oxy dòng cao HFNC 60 lít/phút, rồi lại chụp thêm ra ngoài một cái mask oxy 15 lít phút. Oxy phun ào ào như thác lũ nhưng phổi viêm nặng như thế, oxycũng không vào máu.

Bệnh nhân thiếu oxy, người rất mệt và khó chịu, nhưng luôn ngoan ngoãn nằm sấp suốt ngày, hổn hển hớp từng ngụm oxy, cố dành sự sống để về với con. Đến bữa cố gắng ăn để lấy sức.

"Tôi nhấc vội mask oxy ra bón cho anh một thìa cháo, anh há mồm ăn vội, rồi lại chụp ngay cái mask oxy xuống. Phải dùng từ đớp nó mới lột tả được cái hành động ăn khẩn trương như thế nào, ăn và thở. Và đặc biệt anh là một người rất có nghị lực, biết chịu đựng, không hoảng loạn, than vãn, kêu ca. Cái cảm giác khó thở là trải nghiệm kinh khủng nhất, ít ai giữ được bình tĩnh. Nhưng càng la lối, càng kêu ca thì càng thở gấp phổi càng tổn thương nặng lên" – BS Dân kể.

Mỗi sáng, bác sĩ Dân vào là thấy bệnh nhân nằm sấp, hai vòi phun oxy kêu phè phè, đầu đẫm mồ hôi, nhưng vẫn cố gắng sống, từ từ khỏe lên. SpO2 tăng dần, tăng dần. Bác sĩ giảm dần liều oxy.

"Tôi xoa đầu anh: Giỏi lắm, sắp về với con rồi"- bác sĩ Dân nói. Bệnh nhân nhìn thấy bác sĩ lại ngước lên "Bác cố cứu cháu nhé".

Ảnh chụp X phổi trắng xóa

Ảnh chụp X phổi trắng xóa

BS Dân cho biết bệnh nhân đang tự cứu mình rất tốt, mấy người cùng đợt với bệnh nhân hay kêu ca thì đều tử vong.

Đến sáng 3/9, liều oxy đã giảm khá nhiều. BS Dân hỏi bệnh nhân "Bây giờ bác bỏ cái máy này đi nhé, cháu tập thở giảm dần oxy đi thì mới về với con được. Các bạn nên biết người khó thở sợ bị cắt mất nguồn oxy lắm. Nhưng ánh mắt anh ánh lên vẻ quyết tâm: vâng. Tôi ngưng cái máy oxy dòng cao, bệnh nhân chỉ còn thở oxy qua mặt nạ. Mười lăm phút trôi qua, oxy máu vẫn không giảm mấy, bệnh nhân vẫn thở đều, không phải gắng sức. Thành công rồi".

Bác sĩ chỉ biết động viên bệnh nhân trẻ, làm tốt lắm, sắp về với con rồi. Còn bệnh nhân mỉm cười rạng rỡ, tay nắm vòi phun oxy không dùng đến giơ lên, như minh chứng cho quyết tâm sống của mình.

BS Dân cho biết buổi chiều 3/9, bác sĩ đưa bệnh nhân chụp cắt lớp CT phổi. Nhìn phổi của bệnh nhân đông đặc gần hết chỉ còn một chút phổi lành, nhưng bệnh nhân đã cai oxy dòng cao được. BS Dân cho biết đây là điều thật là kỳ diệu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link