Hà Nội phân vùng giãn cách: Nơi nào là vùng đỏ áp dụng chỉ thị 16, đâu là "vùng xanh" áp dụng CT 15+?

( PHUNUTODAY ) - Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 đối với khu vực có nguy cơ rất cao - “vùng đỏ”. Tại các khu vực nguy cơ cao - “vùng cam” và nguy cơ thấp hơn - “vùng xanh” được điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15.

TP Hà Nội đã đưa ra phương án phòng chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của TP, sau ngày 6/9. Trong đó, TP sẽ thiết lập 3 vùng theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất, theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía Bắc sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía tây, phía Nam thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp).

Trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao - “vùng đỏ”, để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng với nguyên tắc “ai đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Tại các khu vực nguy cơ cao “vùng cam” và nguy cơ thấp hơn “vùng xanh” được điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15+ của Thủ tướng để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực “vùng đỏ” bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

vungxanh_1280x720-800-resize

Vậy, nơi nào là vùng đỏ, nơi nào là "vùng xanh"?

Theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid 19 thì "vùng đỏ" (nguy cơ rất cao) với cấp huyện là có 30% số xã trở lên có nguy cơ rất cao; 50% số xã trở lên có nguy cơ cao hoặc có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 50% số xã.

"Vùng cam" (nguy cơ cao) ở cấp huyện có 30% số xã trở lên có nguy cơ cao nằm rải rác trên địa bàn huyện; 50% số xã trở lên ở mức độ nguy cơ hoặc có 1 xã nguy cơ rất cao; có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát và có nguy cơ lan nhanh trên 20% số xã.

"Vùng xanh" là các địa bàn không thuộc hai vùng nêu trên.

Theo thông tin trên Zing, "vùng đỏ" nhiều khả năng là các quận, huyện có chùm ca bệnh với số F0 cao, lây lan nhanh trong 14 ngày gần đây như Thanh Xuân, Đống Đa, Thanh Trì. Ngoài ra, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đan Phượng, Hoàng Mai có khả năng vào danh sách khu vực nguy cơ cao - "vùng cam" do 14 ngày gần đây vẫn xuất hiện ca nhiễm mới ở một số xã, phường.

Các khu vực còn lại của Hà Nội sẽ là "vùng xanh". Đây là những quận, huyện trong 14 ngày qua không có ca nhiễm như Cầu Giấy, Long Biên, Tây Hồ, Sóc Sơn, Sơn Tây, Mỹ Đức, Ứng Hòa...

Theo số liệu từ CDC Hà Nội đến chiều 2/9, Hà Nội hiện còn 6 ổ dịch phức tạp là: Văn Chương (Đống Đa - 89 ca nhiễm), Văn Miếu (Đống Đa - 109), Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân - 393), chợ Ngọc Hà (Ba Đình - 16), Tân Lập (Đan Phượng - 16), ngõ 24 Kim Đồng (Hoàng Mai - 46).

Chỉ thị 15+ được áp dụng thế nào?

Một lãnh đạo TP Hà Nội trao đổi với Zing, Chỉ thị 15 và 15+ sẽ được quận, huyện chủ động quyết định, áp dụng linh hoạt đối với từng xã, phường để đảm bảo hiệu quả, khoa học nhất. Việc quyết định xem khu vực nào là vùng xanh, cam, đỏ, cũng sẽ được TP nghiên cứu kỹ, dựa trên các số liệu ca nhiễm, tình hình dịch cũng như các đặc điểm dân cư, xã hội để quyết định.

Hiện, việc giãn cách xã hội được thực hiện theo 3 văn bản là Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng. Đây là 3 mức độ giãn cách xã hội được các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động lựa chọn phù hợp với điều kiện dịch bệnh của địa phương mình.

Tuy nhiên, ở một số thời điểm đặc biệt, các địa phương có thể điều chỉnh linh hoạt mức độ giãn cách xã hội dựa trên 3 chỉ thị này, để có Chỉ thị 15+ (cao hơn Chỉ thị 15) và Chỉ thị 16+ (cao hơn Chỉ thị 16). Theo đó, Chỉ thị 15+ được áp dụng gần giống với Chỉ thị 15, nhưng tiệm cận với mức độ giãn cách ở Chỉ thị 16.

Sau thông báo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, dự kiến UBND Hà Nội sẽ có văn bản chính thức, quy định chi tiết phân vùng nguy cơ cũng như quy định cụ thể về Chỉ thị 15+ đối với vùng cam và xanh.

Hà Nội sắp kết thúc đợt giãn cách xã hội thứ 3 trong đợt dịch lần này với tổng cộng 45 ngày. Diễn biến dịch trên địa bàn còn phức tạp sau 5 tuần giãn cách với số ca nhiễm mới khoảng 50-60 ca/ngày.

Tình hình dịch bệnh đến sáng 3/9:

Hà Nội:

Số ca nhiễm: 3.922

Trong đó số ca từ thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 (24/7) là: 2.714

Số ca tử vong: 41

Số tiêm chủng: 2.976.497 liều

Toàn quốc:

Số ca nhiễm: 486.727

Số ca tử vong: 2.138, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh: 9.751 ca

Số ca khỏi bệnh: 259.324

Số tiêm chủng: 20.542.325 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 17.660.772 liều, tiêm mũi 2 là 2.881.553 liều

Theo:  khoevadep.com.vn copy link