BS Trương Hữu Khanh: 6 dấu hiệu trẻ F0 chuyển nặng, cần nhập viện ngay, không được chần chừ

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy con có những dấu hiệu bất thường này, cha mẹ nên đưa đến viện càng sớm càng tốt.

Trẻ F0 đa phần nhẹ, có thể tự khỏi nhưng không được chủ quan

BS Trương Hữu Khanh (Thầy thuốc Ưu tú, Chuyên gia Dịch tễ, Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) nhận định ngoại trừ trường hợp nhà không đủ điều diện cách ly hoặc phụ huynh quá sợ thì đành phải đưa con vào viện. Còn lại, hầu hết trẻ F0 đều có thể điều trị tại nhà.

Tất nhiên, vẫn có những trẻ có nguy cơ bệnh nặng, dù con số này chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Trong trường hợp đó, trẻ cần được nhập viện theo dõi. Ví dụ như nhóm trẻ thừa cân, có bệnh nền như tiểu đường, ung thư, tim bẩm sinh, bại não... cần được nhập viện để đảm bảo việc theo dõi sát sao.

Theo BS Khanh, nhìn chung khi phát hiện con là F0, cha mẹ cần bình tĩnh và chăm sóc trẻ như khi ốm bình thường. Con sẽ sớm hồi phục, nhanh hơn so với người lớn rất nhiều nên phụ huynh cần có tâm lý vững vàng. Tất nhiên, vẫn có những trường hợp thiểu số. Vì vậy, khi thấy rẻ có những dấu hiệu dưới dây, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

6 dấu hiệu sau cần đưa trẻ F0 đi bệnh viện

Thở mệt

BS Trương Hữu Khanh cho biết, trẻ bị Covid-19 sẽ có những biểu hiện giống như viêm đường hô hấp trên (sốt, ho, thở mệt). Trong đó, thở mệt là dấu hiệu nghiêm trọng nhất.

Không giống như người lớn, trẻ thở mệt sẽ không chơi được và không ăn được. Nếu trẻ ăn được thì sẽ không có chuyện thở mệt.

Vì vậy, bác sĩ nhấn mạnh điều quan trọng ở một đứa trẻ bị Covid-19 vẫn trong ngưỡng an toàn chính là ăn được và chơi được.

Nếu con xuất hiện dấu hiệu thở mệt nhưng vẫn có khả năng ăn và chơi bình thường thì cha mẹ không nên quá lo lắng, vội vã tìm cách cho con nhập viện ngay. Còn khi con thở mệt, không ăn, không chơi được thì phải đi khám ngay lập tức.

Con không ăn, không chơi sau khi hết sốt

Khi lên cơn sốt, trẻ có thể bị mệt nên kém ăn, kém chơi, thậm chí có bé không thiết tha ăn gì, chơi gì. Tuy nhiên, khi hết sốt, nếu trẻ vẫn không ăn, không chơi là dấu hiệu đặc biệt nguy hiểm.

Bác sĩ Khanh cho biết việc trẻ không ăn, không chơi sau khi hết số là một dấu hiệu không bình thường. Khi đó, cha mẹ nên đưa con đi khám để xác định lý do.

Thở nhanh hơn bình thường

Bác sĩ Khanh đưa ra lời khuyên, khi con bị Covid-19, cha mẹ nên tập đếm nhịp thở của con. Nếu trẻ thở nhanh hơn mức bình thường, có dấu hiệu li bì, lừ đừ thì có thể con đang chuyển nặng.

Lúc này, đừng chủ quan tự chăm sóc tại nhà mà phải chuyển con đến bệnh viện sớm.

SpO2 dưới 95%

Khi đô nồng độ oxy trong máu, cha mẹ cần lưu ý là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chỉ số thường cao hơn ở người lớn.

Khi SpO2 của trẻ dưới 95 thì phải cẩn thận. Đây là thời điểm cần có sự can thiệp y tế. Nếu chỉ số từ 95 trở lên thì cha mẹ có thể yên tâm điều trị tại nhà.

Ngoài ra, bác sĩ Khanh cũng có một lưu ý quan trọng khác về việc đo SpO2 cho trẻ tại nhà. Đó là trở sơ sinh và trẻ nhỏ có ngón tay nhỏ, khi đo không thể chính xác như người lớn. Do đó, phụ huynh cần căn cứ thêm các dấu hiệu khác để nhận định xem có đưa con đến viện ngay không. Ví dụ SpO2 thấp nhưng trẻ vẫn có thể ăn và chơi bình thường thì không cần quá lo lắng.

Ăn kém, ít hơn 1/3 so với bình thường

Trong quá trình điều trị tại nhà, cha mẹ cần theo dõi cả mức độ ăn của con. Ví dụ, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bú kém hơn 1/3 so với bình thường thì có thể trẻ đã chuyển nặng. Lúc này cần phải đưa bé đến bệnh viện ngay.

Sốt cao kéo dài, nôn ói, đau đầu

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh: "Tôi không sợ trẻ bị Covid-19 mà sợ là đã bị thêm bệnh khác nên mới xuất hiện dấu hiệu này".

Khi trẻ bị hai bệnh cùng lúc thì mới dễ chuyển nặng. Trong đó, sốt cao kéo dài là một dấu hiệu nguy hiểm.

Giả sử nếu bé còn bị sốt xuất huyết thì có thể sốt kéo dài trên 48 tiếng, sốt rất cao. Hoặc nếu con bị nôn ói, đau đầu thì có thể là biểu hiện của viêm màng não... Đây là một vài dấu hiệu của bác khác chồng lên Covid-19.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link