Ca bệnh Covid-19 thứ 416 khó cai ECMO, tiên lượng nặng

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân 416 là trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 trong đợt dịch thứ 2, tại Đà Nẵng. Bệnh nhân này đã nhiều lần phải đưa ra hội chẩn Hội đồng quốc gia để tìm phương án điều trị tối ưu.

Tiền Phong dẫn tin từ Tiểu ban Điều trị (Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19), ngày 24/7, bệnh nhân 416 được đặt ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo), trước khi chính thức được công bố dương tính SARS-CoV-2 ngày 25/7, do diễn biến tăng nặng rất nhanh.Vào ngày 6/8, bệnh nhân này được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Hiện, bệnh nhân 57 tuổi này đã có 31 ngày chạy ECMO.Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, Bệnh viện Chợ Rẫy đang tăng cường cho Đà Nẵng, trong quá trình điều trị, hôm 18/8, bệnh nhân chuyển âm tính một lần với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, từ ngày 20-24/8, bệnh nhân lại dương tính 3 lần. Từ ngày 24/8, bệnh nhân được dùng thêm hai loại thuốc được chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) ra để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn.

Hiện tại, bệnh nhân 416 còn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, máy thở. Đánh giá trên siêu âm phổi cho thấy đông đặc phổi của bệnh nhân còn nhiều và có tình trạng xơ phổi. "Xquang phổi của bệnh nhân rất xấu", bác sĩ Linh, người từng điều trị thành công cho bệnh nhân 91 (phi công người Anh) cho biết.

Tiên lượng lâu dài, quá trình điều trị của bệnh nhân còn rất nhiều khó khăn phía trước, khả năng cai ECMO của bệnh nhân 416 khó, nguy cơ tử vong rất cao..Bác sĩ Linh nhận định, tình trạng bệnh nhân 416 còn nặng hơn, khó hơn bệnh nhân 91, người từng có thời gian điều trị kỷ lục ở Việt Nam.

Điểm khác biệt là bệnh nhân 91 không có nhiều bệnh nền như bệnh nhân 416. Sau hơn một tháng điều trị, bệnh nhân vẫn dương tính SARS-CoV-2. Các thay đổi về thông số không đáp ứng, bệnh nhân vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, hình ảnh Xquang phổi của bệnh nhân cho thấy đã xơ phổi, không còn là phổi đông đặc có khả năng hồi phục.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đưa ra phương án, chờ bệnh nhân sạch hoàn toàn SARS-CoV-2, đánh giá thể tích, chức phổi, cùng các điều kiện khác để tính toán khả năng ghé phổi.

benh_nhan_416_

Trong một diễn biến khác, trong số các bệnh nhân Covid-19 tình trạng nặng, có 14 ca tiến triển nặng lên, 11 ca tiên lượng rất nặng và 4 trường hợp tiên lượng tử vong.

Tiểu ban Điều trị cho biết, có 2 trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi diễn biến nặng là:

Bệnh nhân 758, 36 tuổi, quê ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, thẩm phân phúc mạc 12 năm, tăng huyết áp. Hiện tại, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi do Covid-19, suy thận mạn lọc màng bụng, tăng huyết áp, suy tim, thể trạng suy kiệt. Bệnh nhân còn sốt cao liên tục. Theo đại diện Bệnh viện dã chiến Hòa Vang ,nơi bệnh nhân đang điều trị, nhận định, nguy cơ tử vong của bệnh nhân 758 rất gần.

Bệnh nhân 996, nam giới, 28 tuổi, quê xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Bệnh nhân có tiền sử ung thư tủy bào, bệnh bạch cầu cấp.Hiện, bệnh nhân bị viêm phổi nặng do SARS- CoV-2. Dù trong những ngày gần đây, phổi của nam thanh niên này có tiến triển, cải thiện hơn một chút nhưng tiên lượng bệnh nhân vẫn rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ vẫn cho bệnh nhân thở máy, lọc máu liên tục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link