Cà chua mềm nhũn lâu ngày đừng ném đi, đem làm 1 thứ càng thối rữa càng thành 'báu vật”

15:32, Thứ năm 27/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, dù đã mục nát nhưng nó vẫn có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống nhưng hầu hết mọi người đều không biết và sẽ chọn cách vứt nó đi.

Vì vậy, nó có thể được sử dụng để làm gì? Hôm nay bài viết sẽ chia sẻ với các bạn một số thủ thuật nhỏ. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì hãy theo dõi và đọc tiếp nhé!

1. Công dụng kỳ diệu của cà chua thối

1. Có thể dùng để làm sạch đồ dùng bằng kim loại

Một số đồ dùng bằng kim loại trong nhà như dao làm bếp, xẻng, vòi nước... dễ bị oxy hóa tạo thành rỉ sét hoặc các loại lớp oxit khác.

Những oxit này không chỉ ảnh hưởng đến bề ngoài của kim loại mà còn có thể làm giảm độ bóng bề mặt và tuổi thọ của nó. Lúc này, nếu trong nhà có cà chua thối, bạn có thể dùng chúng để làm sạch các dụng cụ bằng kim loại.

Do cà chua thối chứa nhiều chất axit nên các axit này có thể phản ứng hóa học với các oxit trên bề mặt kim loại, từ đó loại bỏ các oxit này một cách hiệu quả và khôi phục lại độ bóng ban đầu cho bề mặt đồ dùng kim loại.

Chúng ta chỉ cần bôi những quả cà chua thối lên dụng cụ kim loại và để yên một lúc để các thành phần axit trong cà chua phát huy hết tác dụng.

Chúng ta chỉ cần bôi những quả cà chua thối lên dụng cụ kim loại và để yên một lúc để các thành phần axit trong cà chua phát huy hết tác dụng.

Sau đó dùng nước sạch hoặc khăn ẩm lau sạch cặn cà chua và chất bẩn hòa tan trên bề mặt các dụng cụ kim loại. Cuối cùng, chỉ cần lau khô các dụng cụ kim loại bằng giẻ khô.

2. Dùng làm hạt giống để trồng

Nếu bạn thích ăn cà chua, bạn có thể trồng một ít trên ban công ở nhà. Nếu nhà bạn có cà chua thối thì không cần mua hạt giống mà chỉ cần dùng cà chua thối để trồng.

Chúng ta có thể cắt những quả cà chua thối và vớt hạt ra. Sau đó, gieo những hạt giống này trực tiếp vào đất đã chuẩn bị sẵn, phủ một lớp đất mỏng, tưới một lượng nước thích hợp và giữ ẩm cho đất vừa phải.

Ở nhiệt độ thích hợp, thường là từ 20-30 độ C, hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Sau đó chỉ cần tưới nước kịp thời, bón phân và che nắng thích hợp.

3. Dùng làm phân bón hoa

Nhiều bạn thích trồng một số chậu cây ở nhà và có nhu cầu mua phân bón hoa về bón cho cây phát triển tốt hơn. Thực tế, cà chua thối còn có thể dùng làm phân bón hoa.

Vì cà chua thối rất giàu chất hữu cơ và chất dinh dưỡng nên các chất hữu cơ và chất dinh dưỡng này được giải phóng trong quá trình phân hủy, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng như nitơ, phốt pho, kali, v.v.

Ngoài ra, hàm lượng axit trong cà chua giúp điều chỉnh độ pH của đất, giúp đất thích hợp hơn cho cây trồng phát triển.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng cà chua thối làm phân bón cho hoa. Đầu tiên chúng ta cần cắt nhỏ hoặc nghiền thành nhuyễn, sau đó cho vào chai, sau đó đổ một ít nước vo gạo vào chai.

Sau đó đậy kín các chai và đặt sang một bên để chờ lên men. Sau khi lên men, bạn có thể dùng để tưới hoa.

Tuy nhiên, chúng ta phải điều chỉnh phương pháp và tần suất sử dụng phù hợp tùy theo nhu cầu và môi trường sinh trưởng của các loại cây khác nhau, tránh sử dụng quá mức để không bón quá nhiều phân cho đất hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Cà chua mềm nhũn lâu ngày đừng ném đi

Cà chua mềm nhũn lâu ngày đừng ném đi

2. Mẹo bảo quản cà chua

Mặc dù cà chua thối có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống nhưng cà chua vẫn là một loại thực phẩm chúng ta nên áp dụng một số mẹo bảo quản hợp lý để làm chậm tốc độ thối rữa, tránh lãng phí thực phẩm.

1. Đừng rửa

Khi mua cà chua, chúng ta nên chọn những quả cà chua có màu sắc tươi sáng, bề mặt không có vết xước hay thối rõ ràng. Những quả cà chua này có thể giữ được độ tươi lâu khi bảo quản.

Nếu bạn chưa ăn cà chua mua về thì cũng đừng vội rửa cà chua vì môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, sẽ đẩy nhanh quá trình thối rữa của chúng.

2. Kiểm tra thường xuyên

Chúng ta có thể sử dụng hộp hoặc túi lưới thông thoáng để bảo quản cà chua, vừa có tác dụng duy trì sự lưu thông không khí vừa giảm sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn.

Sau đó cho vào tủ lạnh và bảo quản. Trong thời gian bảo quản, bạn phải thường xuyên kiểm tra xem có bị thối hay không, nếu có thì phải vứt bỏ kịp thời, vì một quả cà chua thối có thể ảnh hưởng đến những quả còn lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc