Mẹo hay từ dân buôn: Tuyệt chiêu chọn đào ngon ‘chín tới’, ngọt lịm

07:13, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bỏ túi ngay bí kíp chọn đào "chuẩn không cần chỉnh", từ kích thước, hình dáng đến màu sắc, độ nặng. Đảm bảo mua đào về, cả nhà tấm tắc khen ngon!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức đào, khi những quả đào chín mọng và tỏa hương thơm ngào ngạt, đồng thời giá cả cũng rất hợp lý. Đây cũng là lúc thị trường tràn ngập các loại đào với hình dáng và màu sắc đa dạng, mỗi loại đều có vẻ ngoài hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải loại đào nào đẹp mắt cũng có hương vị tuyệt hảo. Nhiều người vẫn băn khoăn làm sao để chọn được những quả đào ngon, liệu nên ưu tiên quả to hay nhỏ...

Khi chọn mua đào, nên ưu tiên quả nặng hay nhẹ?

Trọng lượng của quả đào là một trong những tiêu chí quan trọng cần xem xét. Thông thường, những quả đào chín sẽ có trọng lượng nặng hơn, trong khi những quả nhẹ có thể chưa chín hoặc có kết cấu xốp.

Chẳng hạn, giữa hai quả đào có kích thước giống nhau, quả nào nặng hơn thường sẽ mọng nước và có hương vị ngon hơn. Do đó, hãy chọn những quả đào nặng để đảm bảo chúng tươi ngon và chín mọng.

Vì vậy, không cần quá lo lắng về việc chọn quả to hay nhỏ, mà hãy tập trung vào trọng lượng của chúng. Dựa trên tiêu chí này, bạn sẽ dễ dàng chọn được những quả đào ngon nhất.

Không cần quá lo lắng về việc chọn quả to hay nhỏ, mà hãy tập trung vào trọng lượng của chúng

Không cần quá lo lắng về việc chọn quả to hay nhỏ, mà hãy tập trung vào trọng lượng của chúng

Chọn đào đầu tròn hay đầu nhọn?

Nếu bạn muốn thưởng thức những miếng đào có hương vị đậm đà và ngọt ngào, hãy chọn những quả có đầu nhọn. Đào đầu nhọn thường có vị đậm, mọng nước và ngon bởi chúng thường phát triển ở vị trí cao trên cây. Nhờ nhận được nhiều ánh sáng mặt trời và chất dinh dưỡng hơn, những quả đào này trở nên mọng nước và ngọt hơn.

Ngược lại, nếu bạn ưa thích trái đào mềm, thì những quả có đầu tròn sẽ là lựa chọn lý tưởng. Đào đầu tròn thường có kết cấu thịt quả mịn và mềm hơn. Do nằm ở vị trí thấp hơn trên cây, chúng ít nhận được ánh sáng mặt trời và dinh dưỡng, vì vậy kết cấu và hương vị của chúng cũng khác biệt.

Đào đầu tròn thường có kết cấu thịt quả mịn và mềm hơn

Đào đầu tròn thường có kết cấu thịt quả mịn và mềm hơn

Bí quyết chọn đào ngon

Để chọn được những quả đào ngon, bạn hãy làm theo các bước sau:

Quan sát vỏ ngoài

Khi chọn mua đào, hãy ưu tiên những quả có vỏ ngoài màu đỏ đậm xen lẫn vàng xanh. Đảm bảo rằng xung quanh quả đào không có dấu hiệu bầm dập hay vết nứt.

Với loại đào lông, nên chọn những quả có lớp lông bên ngoài đều, không bị rụng và cuống tươi mới, không bị hư hỏng. Đối với đào trơn, tránh chọn những quả quá bóng vì có thể đã bị nhiều người cầm lên, làm dập.

Quan sát màu sắc

Đào chín tự nhiên thường có màu đỏ hồng đồng nhất, đôi khi xen kẽ những chỗ đỏ vàng không đều. Màu sắc của quả đào nên tươi sáng, không có đốm, vết thâm hay bề mặt sần sùi. Cuống quả thường có màu nâu nhạt pha xanh.

Lưu ý, tránh chọn những quả có màu đỏ đều và đẹp mắt quá mức, vì có thể chúng đã được xử lý bằng thuốc thúc chín. Nhiều quả đào có đáy màu xanh trắng xen lẫn đỏ hồng, đây là hiện tượng bình thường và không ảnh hưởng đến chất lượng.

Tránh chọn những quả có màu đỏ đều và đẹp mắt quá mức, vì có thể chúng đã được xử lý bằng thuốc thúc chín

Tránh chọn những quả có màu đỏ đều và đẹp mắt quá mức, vì có thể chúng đã được xử lý bằng thuốc thúc chín

Quan sát cuống

Để đánh giá độ tươi và chín của quả đào, hãy quan sát phần cuống. Nếu màu xung quanh cuống vẫn còn xanh, chứng tỏ quả chưa chín hẳn. Ngược lại, nếu phần này có màu đỏ hồng hoặc cam, quả đào đã chín và có vị ngọt.

Nên chọn những quả đào còn giữ được cuống, vì những quả đã rụng cuống thường đã được hái từ lâu hoặc quá chín, kém tươi ngon hơn.

Ngửi mùi

Đào chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng. Khi cầm một quả đào lên, hãy đưa lại gần mũi và ngửi. Nếu quả tỏa ra hương thơm ngọt ngào, đậm đà, đó chính là dấu hiệu của một quả đào ngon.

Sờ vào vỏ đào

Đào chín còn tươi không quá cứng cũng không quá mềm, và khi chạm vào, thịt quả có độ đàn hồi. Bạn nên ấn nhẹ vào vỏ đào, nếu cảm thấy có độ đàn hồi tốt thì đó là quả đào ngon; nếu quá cứng là chưa chín, còn quá mềm thì không nên mua.

Nhiều người không thích đào có lớp lông, nhưng thực tế đây là sai lầm. Đào tươi thường có lớp lông tơ dày, giúp bảo vệ sự tươi ngon của quả. Đào hái lâu ngày thường mất lớp lông tơ này hoặc còn lại rất ít. Vì vậy, từ lớp lông tơ trên quả đào, bạn có thể đánh giá được quả đào có tươi mới hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy