Cá hồi thực chất là cá nước ngọt hay nước mặn? Hành trình di cư đặc biệt của cá hồi gây ngỡ ngàng

07:30, Thứ tư 16/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá hồi là loài cá có đặc trưng di cư rất đặc biệt trong giới tự nhiên.

Cá hồi là loài cá chủ yếu ở đại dương thuộc Bắc bán cầu. Nhưng loại cá này có đặc điểm môi trường sinh sống rất lạ. Cả đời chúng sẽ thực hiện hành trình trở về nơi "chôn rau cắt rốn". Chúng phải di chuyển đoạn đường tới 3.800 km để trở về.

Chúng được sinh ra trong vùng nước ngọt nhưng sự thực là chúng thường dành một nửa quãng đời trưởng thành ở biển. Sau đó chúng sẽ di cư về cội nguồn để đẻ trứng. 

Cá hồi và cuộc di cư từ biển về sông

Cá hồi và cuộc di cư từ biển về sông

Cuộc di cư này rất gian nan và có nguy cơ tử cong cao. Đó là cuộc di cư mạo hiểm trong giới tự nhiên. 

Mùa sinh sản của cá hồi thường vào mùa xuân. Chỉ trong mùa sinh sản, cá hồi cái mới gặp được con đực.

Khi sinh sản xong thì cả cá hồi đực và cái đều di chuyển ra biển còn những con cá sau khi nở sẽ sống ở gần cửa sông.

Con đường di cư của cá hồi thường theo con sông sông dài, chảy xiết, với nhiều thác nước, ghềnh đá. Trong quá trình di cư, chúng sẽ gặp phải những loài ăn thịt như chó sói đồng cỏ và gấu nâu và phải vượt qua nhiều chướng ngại vật khác nhau trên đường đi.

Thế nên cá hồi cần sức mạnh dẻo dai phi thường mới vượt qua thử thách này. Chúng có thể trở thành con hồi của nhiều động vật hoang dã như gấu, cá mập, chim ưng, cá hồi lớn hơn,... Chúng liên tục phải cảnh giác và sử dụng bản năng sinh tồn để né tránh những kẻ săn mồi.

Nhiều mạo hiểm khi di cư

Nhiều mạo hiểm khi di cư

Để đảm bảo sinh tồn cá hồi cũng có chiến lược của mình đó là di cư bầy đàn. Sẽ có hàng triệu con cá hồi cùng di cư nên cơ hội sống sót của mỗi cá thể tăng lên nhờ vào số lượng đông đảo, làm giảm khả năng từng con cá hồi bị săn bắt.

Hơn nữa chúng cũng dần thích nghi để đảm bảo an toàn với môi trường xung quanh. Cá hồi có thể thay đổi màu sắc bên ngoài để ngụy trang với môi trường nước xung quanh giúp chúng tránh được sự chú ý của kẻ săn mồi.

Cá hồi còn có khả năng bơi nhanh và mạnh, giúp chúng nhanh chóng thoát khỏi các mối đe dọa từ những kẻ săn mồi.

Bởi quá trình di cư đó chính là sự chọn lọc tự nhiên nên càng ngày cá hồi càng có những kỹ năng độc đáo.

Một số con cá hồi thực sự đã học cách băng qua đường để vượt qua những trở ngại và kẻ săn mồi tự nhiên.

Trong thế giới động vật, hành trình di cư của cá hồi là một điều đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, hành trình này cũng đầy rẫy những nguy hiểm, từ các kẻ săn mồi tự nhiên đến những thách thức do con người tạo ra. Thế nên người ta vẫn thường xuyên nhắc về việc bảo vệ và duy trì môi trường sống của cá hồi để đảm bảo sản lượng loài cá và đóng góp vào sự cân bằng sinh thái của hệ sinh thái nước ngọt và biển cả.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: cá hồi